Xã hội
Huyện Yên Mô - Ninh Bình tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT
02:35 PM 25/03/2018
Với mục tiêu từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng, thời gian qua, huyện Yên Mô đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT, từ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng và từng bước vững chắc.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Yên Lâm (Yên Mô) phát tờ rơi tuyên truyền về BHYT, BHXH đến các hội viên. Ảnh: Minh Quang
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Yên Lâm (Yên Mô) phát tờ rơi
tuyên truyền về BHYT, BHXH đến các hội viên

Thôn 2 Đông Yên, xã Yên Lâm (Yên Mô) có tổng số 212 hộ gia đình với 655 nhân khẩu. Người dân trong thôn sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và lao động tự do với mức sống trung bình, những năm trước, trong thôn còn nhiều gia đình chưa tham gia BHYT. Ông Tống Văn Thuấn, Trưởng thôn 2 Đông Yên cho biết, để đạt mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, các tổ chức, đoàn thể và chính quyền trong thôn rất quan tâm đến việc tuyên truyền cho người dân về những lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT và mục tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Ngoài tuyên truyền trên Đài truyền thanh, tại các cuộc họp của thôn, xóm, các đại lý, cán bộ chuyên trách được giao trách nhiệm còn đến tận từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, trong thôn có trên 90% người dân tham gia BHYT.

Ông Tống Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết, những năm trước, Yên Lâm có tỷ lệ người tham gia BHYT rất thấp, thuộc tốp các xã cuối của huyện Yên Mô. Trước thực trạng đó, xã đã phối hợp với BHXH huyện Yên Mô tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động, đối thoại tại xã và các thôn, xóm. Các thôn, xóm trên cơ sở kế hoạch của xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn và vận động nhân dân tham gia BHYT. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên, Đài truyền thanh xã tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các nội dung, chính sách BHYT. Sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tác động tích cực đến ý thức mỗi người dân, từ đó tỷ lệ tham gia BHYT tăng nhanh. Đến nay, toàn xã có trên 6 nghìn người dân tham gia BHYT, đạt trên 78%.

Đồng chí Phạm Quang Chung, Giám đốc BHXH huyện Yên Mô cho biết: Nhằm từng bước thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, BHXH Yên Mô đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, ngoài tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, BHXH huyện cũng tăng cường hình thức tuyên truyền trực quan thông qua việc treo băng zôn, pa nô, áp phích với các nội dung, thông điệp đa dạng, chăng treo tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Phát huy hiệu quả vai trò của các đại lý tại các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động khai thác mới. Đồng thời ký hợp đồng và phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) - là nơi tiếp nhận bệnh nhân đến khám và chữa bệnh cùng tham gia thực hiện việc tuyên truyền Luật BHYT đến người bệnh; yêu cầu các cơ sở KCB đổi mới chất lượng, thái độ phục vụ, góp phần nâng cao nhận thức về Luật BHYT và đảm bảo quyền lợi được hưởng của người bệnh khi tham gia KCB tại các cơ sở y tế. Hiện trên địa bàn huyện Yên Mô có 19 cơ sở KCB, trong đó có 1 Bệnh viện đa khoa huyện, 1 phòng khám đa khoa khu vực Bút và 17 trạm y tế xã, thị trấn. Công tác quản lý quỹ, giám định chi phí KCB BHYT được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định.

Để nâng cao chất lượng KCB, đem lại sự hài lòng cho người bệnh tham gia BHYT, các cơ sở y tế trong huyện như Bệnh viện Đa khoa huyện, Phòng khám Đa khoa khu vực Bút, các Trạm y tế xã, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Nhiều đơn vị y tế không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, sử dụng đúng, đủ, hợp lý các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng, hạn chế bội chi quỹ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân KCB bằng thẻ BHYT. Đồng thời, các cơ sở KCB tích cực cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người tham gia BHYT khi đi KCB; thực hiện giám sát, quản lý chi phí KCB cũng như thanh toán trực tiếp với người bệnh, giải quyết linh hoạt, kịp thời các tình huống phát sinh... không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, làm hài lòng người bệnh.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, cùng với việc nâng cao chất lượng KCB, người dân trên địa bàn đã tin tưởng vào chính sách BHYT, tích cực tham gia bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình. Năm 2017, số người tham gia BHYT là trên 102.361/116.380 dân số toàn huyện. Nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân từ 81% lên 87,95%, tăng 6,95%, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có trên 91 nghìn người tại BHXH huyện, tăng trên 17 nghìn người, tương ứng tăng 1,23% so với năm 2016; số người tham gia BHYT tại BHXH tỉnh, thân nhân sĩ quan quân đội, công an nhân dân là trên 11 nghìn người. Thu từ BHYT năm 2017 đạt gần 62 tỷ đồng. Ước chi KCB BHYT cho gần 122 nghìn người, với tổng số tiền thanh toán trên 33 tỷ đồng; trong đó, chi ngoại trú cho trên 113 nghìn lượt người, số tiền trên 17 tỷ đồng; chi cho bệnh nhân nội trú trên 11 nghìn lượt người, chi trả số tiền trên 16 tỷ đồng.

PV