Xã hội
Huyện Việt Yên: Giải quyết kịp thời chế độ chính sách ưu đãi người có công
09:51 PM 25/05/2023
(LĐXH)- Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, tranh thủ các nguồn lực để làm tốt công tác thăm, tặng quà, hỗ trợ nhà ở cho đối tượng.
Hướng dẫn đối tượng thực hiện thủ tục thanh toán trợ cấp không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
Phòng Lao động -TBXH huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, trị trấn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách người có công đảm bảo đúng chính sách, đúng đối tượng và đồng bộ từ huyện tới cơ sở. Hàng năm, Phòng còn phối hợp với các đơn vị như: Hội Chữ thập đỏ huyện, Uỷ ban MTTQ huyện và sự ủng hộ quyên góp từ các nguồn xã hội hóa để chăm sóc, giúp đỡ gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện chính sách người có công, tính riêng trong Quý 2 năm 2023, Phòng Lao động – TBXH huyện Việt Yên đã giải quyết được tổng số 105 hồ sơ cho đối tượng người có công, giảm 45 hồ sơ so với Qúy 1/2023 trong đó: Hoàn thiện, giải quyết 79 hồ sơ mai táng phí cho người có công với cách mạng. Đề nghị Sở Lao động- TBXH ra quyết định cho các đối tượng hưởng chế độ đúng theo quy định và kịp thời hạn; Tiếp nhận và thẩm định 26 hồ sơ khác về người có công và chế độ chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm pu chi-a, giúp bạn Lào sau năm 1975 đã phục viên xuất ngũ thôi việc…
Cùng với đó, Phòng đã thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt kịp thời, đúng quy định cho đối tượng. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 43/KH-UBND, ngày 02 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Phòng Lao động – TBXH đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã ban hành Công văn số 899/UBND-LĐ, ngày 16/3/2023 về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện để triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Theo đó, tính đến 12/4/2023: Tổng số đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Việt Yên là 10.221 đối tượng, trong đó người có công là 2.681 đối tượng. Tính đến 07/4/2023 đã có 01/17 xã, thị trấn (xã Thượng Lan) báo cáo rà soát và đăng ký không dùng tiền mặt về UBND huyện, kết quả là tổng số đối tượng là 508 người, trong đó có 113 người đăng ký nhận trợ cấp bằng tiền mặt, 60 người đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản, 335 người được uỷ quyền hoặc người giám hộ đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản.
Tính đến 12/5/2023: Tổng số đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Việt Yên hiện nay là 10.200 đối tượng, giảm so với tháng 4/2023 là 21 người, trong đó người có công là 2.664 đối tượng. Về kết quả triển khai, thu thập hồ sơ đăng ký lĩnh vực người có công: Trong tháng 5, đã có thêm 07/17 xã, thị trấn (xã Ninh Sơn, Trung Sơn, Bích Động, Tăng Tiến, Vân Hà, Hương Mai, Việt Tiến) báo cáo rà soát và đăng ký không dùng tiền mặt về UBND huyện, kết quả là tổng số đối tượng là 1.026 người, trong đó có 658 người đăng ký nhận trợ cấp bằng tiền mặt, 200 người đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản, 168 người được uỷ quyền hoặc người giám hộ đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản. Tính đến ngày 09/5/2023, đã có 08/17 xã/thị trấn đã có lượt báo cáo là: Thượng Lan, Ninh Sơn, Trung Sơn, Bích Động, Tăng Tiến, Vân Hà, Hương Mai, Việt Tiến, tổng số đối tượng là 1.156 người, trong đó có 696 người đăng ký nhận trợ cấp bằng tiền mặt, 226 người đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản, 234 người được uỷ quyền hoặc người giám hộ đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản.
Theo đánh giá, việc chi trả chế độ ưu đãi người có công không dùng tiền mặt  là phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử; góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong chi trả chính sách an sinh xã hội cho người dân. Nâng cao năng lực cho các cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Trong thời gian tới, huyện Việt Yên sẽ tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, người dân và đối tượng về thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt để từ đó nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong quá trình chuyển đổi phương thức chi trả trợ cấp từ tiền mặt sang phương thức chi trả không dùng tiền mặt. Phòng Lao động – TBXH tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ./.
Hồng Phượng