Xã hội
Huyện Việt Yên: Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa
09:21 AM 16/05/2022
Từ ngân sách và nguồn xã hội hóa, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã thực hiện các chương trình tri ân, nâng cao đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn.
Không có hộ người có công nghèo
Theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện Việt Yên hiện đang quản lý hơn 12 nghìn hồ sơ người có công (NCC), trong đó, có gần 1,6 nghìn người đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện đề ra mục tiêu bảo đảm NCC có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Để thực hiện tốt chính sách đối với NCC, huyện quan tâm vận động các nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo việc làm cho NCC và người thân.
Ngôi nhà mới của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Phểnh, thôn Núi, xã Trung Sơn (Việt Yên)
Ngôi nhà của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Phểnh (SN 1928) ở thôn Núi, xã Trung Sơn gần đây được xây dựng khang trang, rộng rãi hơn. Mẹ có 9 người con, trong đó con trai cả Nguyễn Đức Trọng (SN 1953) hy sinh năm 1974 tại mặt trận miền Đông Nam Bộ. 
Khi thấy căn nhà của mẹ ở cùng người con thứ hai bị xuống cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã cùng gia đình xây dựng ngôi nhà mới kiên cố. Công trình tri ân hoàn thành có gia đình, họ hàng giúp sức, Công ty cổ phần Thuốc lá Sài Gòn hỗ trợ 50 triệu đồng.
Huyện giao các ngành, đoàn thể hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tạo thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống. Các tổ chức hội: Cựu chiến binh, đoàn Thanh niên, Phụ nữ đứng ra tín chấp vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng con em gia đình NCC vào làm việc. 
Đơn cử như Công ty TNHH Phúc Đức, xã Nghĩa Trung chuyên kinh doanh các loại ống nhựa Tiền Phong và thiết bị điện nước hiện có nhiều con em cựu chiến binh; thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.
Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có gần 200 hộ NCC được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở; tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng; không còn hộ NCC và thân nhân NCC thuộc diện hộ nghèo và là địa phương trong tỉnh duy trì tốt nhất kết quả này.
Thiết thực tri ân
Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nói: “Chúng ta có được cuộc sống như hôm nay là nhờ công lao của NCC và thân nhân của họ. Bởi vậy, những năm qua, mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn đều lựa chọn việc làm phù hợp để tri ân, báo đáp những hy sinh đó. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tại huyện Việt Yên diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia”. 
Mỗi năm, từ nguồn ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện huy động được gần 200 triệu đồng. 
Nguồn kinh phí này lồng ghép với các nguồn khác ưu tiên hỗ trợ cải tạo nhà ở, tặng quà đột xuất cho NCC hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, chữa bệnh; tặng sổ tiết kiệm; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.
Hai năm qua, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 song các hoạt động tri ân NCC vẫn luôn được các cấp, ngành quan tâm. Từ tháng 4/2022, thị trấn Nếnh đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã. Thời điểm này, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện phấn đấu hoàn thành trước ngày 27/7. 
Trước đó, xã Hồng Thái cũng đã hoàn thành việc tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã với kinh phí hơn 6 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 800 triệu đồng, còn lại từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa trong nhân dân.Tại xã Hồng Thái, dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 song các hoạt động tri ân NCC đều nhận được sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Thời điểm này, xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về kế hoạch tiếp nhận ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa năm nay; đồng thời rà soát các trường hợp khó khăn để đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp. 
Xã tổ chức chương trình thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã vào dịp 27/7 tới. Trước đó trong đợt dịch Covid-19 cao điểm tại Việt Yên diễn ra vào tháng 6/2021, ngoài sự hỗ trợ từ các cấp, ngành với người dân, xã Hồng Thái còn tặng hơn 100 phần quà gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm cho toàn bộ gia đình chính sách trên địa bàn.
Đứng chân trên địa bàn huyện, Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Việt Yên thường xuyên tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo cho các đối tượng chính sách. Dịp 27/7 tới đây, phòng khám sẽ phối hợp với xã Hồng Thái, thị trấn Nếnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.
Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Việt Yên tiếp tục huy động các nguồn lực, chăm lo đời sống NCC và thân nhân của họ, không để ai bị bỏ lại phía sau. Cùng đó bám sát các quy định, văn bản chỉ đạo của cấp trên để phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi, tô thắm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.
PV