Xã hội
Huyện Ứng Hòa: Tập trung chăm sóc người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ
10:44 AM 23/06/2017
LĐXH - Những năm qua, cùng với việc chỉ đạo, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) luôn quan tâm tới công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngô
Theo đó, Huyện ủy, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các phòng ban, các ngành, đoàn thể trong huyện tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi, tặng quà các cấp tới đối tượng người có công đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng... 
Trong dịp kỷ niệm 69 năm ngày thương binh liệt sỹ, huyện và các xã đã huy động được 1,2 tỷ đồng để trao quà và thăm hỏi cho 5.300 đối tượng là thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; đã trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 12 mẹ và truy tặng liệt sỹ cho 4 trường hợp; phối hợp với Bệnh Viện Y học cổ truyền Quân đội tổ chức khám chữa bệnh cho 838 người có công tại xã trên địa bàn huyện.
Các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa như: chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ; duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...
Phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được huyện triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Năm 2016, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của đã vận động được 759 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, tặng 50 sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 100 triệu đồng.
Trong năm 2017, việc triển khai hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng được huyện tích cực triển khai. Tính đến nay, có 169 hộ đã xây dựng xong, 52 hộ đang xây dựng và 181 hộ đã sửa chữa, 40 hộ đang sửa chữa... Huyện đang tích cực phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng xong trước 27/7/2017.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Ứng Hòa sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm cụ thể, tích cực. Huy động nguồn lực để từng bước giúp các gia đình chính sách cải thiện về đời sống vật chất, tinh thần; bảo đảm 100% các hộ chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân trong huyện. 
Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; những thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong 70 năm qua, nhất là kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 14/12/2006 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tổ chức biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống; tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm tất cả các đối tượng người có công được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định…/.
 
PV