Xã hội
Huyện Ứng Hòa quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
10:21 AM 26/12/2017
LĐXH)- Trong các cuộc kháng chiến và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con ưu tú của huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) đã lên đường chiến đấu, trong đó nhiều người đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của dân tộc.
Toàn huyện Ứng Hòa hiện có gần 5.300 đối tượng được hưởng chính sách người có công với cách mạng, trong đó có 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.889 thương, bệnh binh, 940 thân nhân liệt sĩ, 410 người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học, 55 đại diện gia tộc thờ cúng từ hai liệt sĩ trở lên, 2.295 gia đình thờ cúng liệt sĩ.
Đến thăm gia đình ông Quản Văn Vẹt, bệnh binh hạng 2/3 ở thôn Thành Vật, xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa), ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là sự đối lập của căn nhà cấp bốn chật hẹp, xuống cấp trầm trọng cạnh ngôi nhà 2 tầng khang trang. Trong căn nhà còn nguyên màu gạch mới, ông Vẹt phấn khởi khoe: Được sự quan tâm của thành phố Hà Nội, gia đình tôi có thêm động lực xây ngôi nhà 2 tầng với diện tích 110m2, kinh phí 270 triệu đồng. Cùng với số tiền Nhà nước hỗ trợ cộng với số tiền hai vợ chồng dành dụm được, gia đình đã vay thêm 90 triệu đồng của anh em để hoàn thiện ngôi nhà này. Chỉ tay về phía căn nhà cấp bốn nằm lọt thỏm ở góc vườn, ông Vẹt cho hay, tính đến nay, nó cũng gần 50 năm tuổi rồi, mái thì không nhớ đã đảo ngói bao lần, tường thì loang lổ, nền đất lồi lõm nên cứ hễ trời mưa là nhà lại dột. Cách đây 3 năm, lo sợ căn nhà sẽ đổ sụp khi mùa mưa bão về, nên vợ chồng ông Vẹt đành phải dọn sang ở cùng với cậu con trai lớn. 15 năm đi bộ đội, 20 năm làm kế toán ở xã, tần tảo sớm khuya cùng vợ con làm hơn 1 mẫu lúa, chăn nuôi gà, vịt nhưng chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình là chủ nhân của ngôi nhà mơ ước thế này. Niềm mong mỏi bấy lâu của gia đình tôi nay đã thành hiện thực.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngô (96 tuổi) ở Ứng Hòa
Không chỉ có hộ ông Vẹt mà hàng trăm hộ chính sách, người có công với cách mạng ở huyện Ứng Hòa đang khẩn trương xây, sửa căn nhà của gia đình mình trong niềm phấn chấn khó tả. Theo bà Vương Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Lao động - TBXH huyện Ứng Hòa, cho biết: Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1733/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, toàn huyện có 447 đối tượng đủ điều kiện được hưởng. Đến nay, đã có 195 ngôi nhà xây mới xong, 218 ngôi nhà sửa chữa xong và 34 ngôi nhà đang gấp rút hoàn thiện công đoạn cuối cùng.
Cùng với việc hỗ trợ xây, sửa nhà cho người có công, huyện Ứng Hòa còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm với gia đình chính sách người có công thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nào huyện cũng tổ chức "Thắp nến tri ân" tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, của thành phố, địa phương còn tặng quà cho đối tượng người có công với trị giá tối thiểu 100.000 đồng/người. Bên cạnh đó, huyện còn tặng 20 suất học bổng cho các đối tượng là con, cháu thương binh, bệnh binh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng và 60 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” trị giá 2 triệu đồng/sổ cho đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn. Đáng mừng là hiện nay, 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của huyện đều được các cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.  
Để đạt mục tiêu 100% hộ gia đình người có công có mức sống ổn định, hiện tại, huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát, thống kê danh sách những gia đình người có công có thành viên trong độ tuổi lao động cần được hỗ trợ thông tin về việc làm, dạy nghề tăng thu nhập. Thực tế, thời gian qua, không ít địa phương đã thực hiện tốt việc bố trí ưu tiên cho con của người có công làm việc tại UBND xã hay vay vốn để phát triển sản xuất.

Chí Tâm