Xã hội
Huyện Trực Ninh: Quan tâm thực hiện tốt chính sách giảm nghèo
02:23 PM 23/08/2018
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã tập trung các biện pháp thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội.
Giai đoạn 2017-2018, huyện Trực Ninh đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn phối hợp đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống của người nghèo, gắn Chương trình mục tiêu giảm nghèo với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, với các chính sách an sinh xã hội; gắn chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn với giải quyết việc làm sau đào tạo.
Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên tại các hộ dân và làm việc với Ban Giảm nghèo của các xã, thị trấn. Công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm được thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và có sự tham gia giám sát của người dân nên không có tình trạng khiếu nại, tố cáo trong công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo. Kết quả công tác giảm nghèo của huyện đã đạt và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,34% (giảm 2,58% so với năm 2015), tỷ lệ hộ cận nghèo 9,52% (giảm 1,5% so với năm 2015); năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,04% (giảm 1,3% so với năm 2016), tỷ lệ hộ cận nghèo còn 8,04% (giảm 1,48% so với năm 2016). Toàn huyện phấn đấu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,54% (giảm 0,5%).
Năm 2018, huyện Trực Ninh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,54%
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Việc xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn mới áp dụng giai đoạn 2016-2020 theo hướng tiếp cận đa chiều dựa trên việc đánh giá tài sản để ước lượng thu nhập của hộ gia đình và thu thập các thông tin, thực trạng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của các hộ gia đình như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch - vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin có nhiều điểm mới nên một số Ban chỉ đạo của xã, thị trấn còn lúng túng, sai sót trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phải giám sát, hướng dẫn nhiều lần, tiến độ thực hiện chưa kịp thời. Việc huy động nguồn lực từ cộng đồng còn hạn chế, việc lồng ghép thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với công tác giảm nghèo có khi chưa đạt yêu cầu, kinh phí đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo còn hạn hẹp; định mức về suất vay, về hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo trong phát triển kinh tế gia đình, giáo dục còn ít.
Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chưa được thường xuyên, một bộ phận người nghèo chưa nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa phát huy tính chủ động để vươn lên thoát nghèo.
Tại buổi giám sát của Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa qua, huyện Trực Ninh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh: Ðiều chỉnh Nghị định số 136/2013/NÐ-CP để trẻ em bị nhiễm HIV, người bị nhiễm HIV không còn khả năng lao động, người đơn thân nuôi con nhỏ, người cao tuổi cô đơn thuộc diện hộ cận nghèo được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Ngân hàng CSXH nâng định mức vốn vay tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để phát triển sản xuất, đầu tư cho giáo dục. Qua khảo sát thực tế tại xã Trực Hùng và nghe báo cáo của huyện, Ðoàn giám sát cũng đề nghị huyện Trực Ninh làm rõ thêm một số nội dung: Công tác quản lý, điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo; khó khăn trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tác động giữa xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; công tác dạy nghề cho hộ nghèo, bình xét hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Thời gian tới, huyện Trực Ninh tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Triển khai thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo; hỗ trợ người nghèo kịp thời, dân chủ, công khai, đảm bảo đúng đối tượng; đảm bảo hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ, tín dụng ưu đãi. Quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tinh thần vươn lên thoát nghèo. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội./. 
Phượng Hồng