Xã hội
Huyện Tiểu Cần: Hội CCB các tỉnh tham quan, rút kinh nghiệm phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” năm 2017
02:31 PM 23/11/2017
(LĐXH) - Ngày 21/11/2017, lãnh đạo Hội Cựu Chiến binh cụm thi đua số 11 gồm các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và An Giang đến tham quan, rút kinh nghiệm phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” năm 2017 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh do ông Lê Dũng - Ủy viên Thường vụ Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Cụm trưởng cụm thi đua số 11 làm trưởng đoàn.
Trước khi làm việc tại huyện; các thành viên trong đoàn đã đến tham quan mô hình Hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lợp ở xã Tân Hùng. Tại đây, các đại biểu được nghe Ban chủ nhiệm Hợp tác xã báo cáo lại quá trình vận động, hình thành và hoạt động của hợp tác xã trong thời gian qua. Đáng chú ý là hiện nay Hợp tác xã Rạch Lợp có gần 500 thành viên tham gia; trong đó có 214/291 hội viên Cựu chiến bình của xã Tân Hùng tham gia làm thành viên góp vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã.
Đại biểu Hội CCB các tỉnh tham dự Hội nghị
Sau khi kết thúc chuyến tham quan tại Hợp tác xã Rạch Lợp, đoàn công tác Cụm thi đua số 11 có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy - UBND và Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần. Tại đây, ông Bùi Thiết Côn thay mặt lãnh đạo huyện chào mừng các đại biểu Hội Cựu chiến binh các tỉnh đến tham quan, học tập, rút kinh nghiệm phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu của huyện Tiểu Cần. Đây là sự quan tâm của Hội Cựu Chiến binh các tỉnh và cũng là niềm vinh dự lớn của Hội Cựu Chiến binh huyện và Đảng bộ huyện Tiểu Cần nói chung.
Với tinh thần chia sẻ kinh nghiệm với các đại biểu về kết quả hoạt động của phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” thời gian qua trên địa bàn huyện, ông Đoàn Hùng Giữ - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 2.227 hội viên Cựu chiến binh (nữ 253, dân tộc 426) và 1.027 Cựu quân nhân. Đáng chú ý là có 25 đồng chí Cựu chiến binh được bầu vào cấp ủy huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2015 – 2020; có 30 hội viên đắc cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn; 46 hội viên trúng cử Trưởng Ban, phó Trưởng Nhân dân ấp, khóm. Hội Cựu chiến binh còn là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, xã, thị trấn và đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động hội viên, quần chúng nhân dân tham gia thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới và 08 tiêu chí hộ nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 07/09 xã đạt chuẩn nông thôn mới (06 xã được công nhận); 2.039 hộ gia đình Cựu chiến binh được công nhận đạt 08 tiêu chuẩn gia đình nông thôn mới, chiếm 95,01% so với hội viên toàn huyện. Trong năm 2017, Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động các nguồn vốn tài trợ cất 13 căn nhà đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn (tổng số tiền là 475 triệu đồng); mua và cấp 836 thẻ Bảo hiểm y tế cho hội viên theo Nghị định 150 của Chính phủ; vận động gia đình hội viên mua 218 thẻ Bảo hiểm y tế tự nguyện. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư 01 dự án chăn nuôi bò; tái đầu tư cho 24 tổ sản xuất (504 hội viên) vay với tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng và giải ngân quỹ nội bộ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình cho 115 hội viên vay với số tiền hơn 01 tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Tiểu Cần từ bước được nâng lên.      
 Đồng chí Lê Dũng - Ủy viên Thường vụ Hội CCB Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Tại hội nghị này, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và An Giang cũng đã đặt vấn đề và tìm hiểu thêm một số giải pháp cụ thể của huyện Tiểu Cần trong quá trình lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Cụ thể như công tác vận động xây dựng mô hình Dân vận khéo; vận động cán bộ hội viên tham gia cung cấp nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự cho ngành công an; công tác thu hồi vốn hỗ trợ các mô hình kinh tế, vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội; công tác vận động và xã hội hóa các nguồn lực đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội, mua bảo hiểm y tế cho hội viên Cựu chiến bình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương...
Với các vấn đề đại biểu các tỉnh quan tâm; lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần lần lượt chia sẻ đầy đủ từng vấn đề cụ thể trên các lĩnh vực để các đại biểu tham khảo.
Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Dũng đánh giá cao những kết quả mà Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, biểu dương phong trào Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động xây dựng nhà đồng đội cho hội viên nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của huyện Tiểu Cần. Đây là một trong những kết quả đáng khích lệ, đáng để các đơn vị trong cụm thi đua số 11 nghiên cứu, học tập và vận dụng vào điều kiện thực tế ở từng địa phương, đơn vị mình trong thời gian tới.

An Oanh