Xã hội
Huyện Tiên Lãng chăm lo đời sống người có công với cách mạng
02:54 PM 28/09/2022
(LĐXH) - Nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và người có công (NCC) với cách mạng, trong những năm qua, huyện Tiên Lãng đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ đối với NCC, thông qua việc không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ…

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đã có hàng ngàn thanh niên gia nhập các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, tham gia dân quân hỏa tuyến và đã anh dũng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Chiến tranh qua đi, để lại nhiều đau thương mất mát, 4.333 người con ưu tú của quê hương Tiên Lãng đã anh dũng hy sinh; 519 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; gần 2.200 thương binh, bệnh binh, gần 800 người nhiễm chất độc hóa học; 2.000 thanh niên xung phong.

Đồng chí Ngô Ngọc Khánh – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ thăm và tặng quà tại gia đình người có công với cách mạng
Nhằm tưởng nhớ tới những các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công. Huyện Tiên Lãng và 11 xã, thị trấn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, 07 cá nhân là liệt sĩ được truy tặng “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng Lao động”.
Hằng năm, công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn huyện đạt từ 800 đến gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước. Cụ thể, hằng tháng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chi trả trợ cấp cho trên 3.000 người có công và thân nhân người có công với số tiền trên 5 tỷ đồng. Vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, huyện Tiên Lãng có 5.750 người có công và thân nhân được Chủ tịch nước, thành phố tặng quà với tổng số tiền 35,2 tỷ đồng.
Thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, trong năm qua, huyện đã triển khai hỗ trợ cho 3.281 hộ người có công với kinh phí trên 105,4 tỷ đồng. Ngoài ra, để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Huyện Tiên Lãng đã tu sửa 3.950 mộ liệt sĩ bia mộ, khang trang, sạch đẹp với nguồn kinh phí  2 đến 5 tỷ đồng.
Có thể thấy, những kết quả trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cùng với nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tiên Lãng đã làm trong thời gian qua đã phần nào thể hiện được tinh thần đoàn kết hướng tới mục tiêu chăm lo đời sống người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình nơi cư trú…
Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Tiên Lãng đã chủ động đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi Người có công... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng để xứng đáng với nhũng gì mà thế hệ cha anh đã xây dựng, cống hiến và hy sinh cho vùng đất anh dũng – kiên cường này./.
Lê Minh