Lao động
Huyện Thường Tín triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động
12:42 PM 29/11/2022
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã quan tâm, thực hiện hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện, xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Nhiều biện pháp đảm bảo ATVSLĐ
Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành quy định về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động, thời gian qua, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyên đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đặc biệt là đối với người lao động làm việc ở khu vực không có quan hệ lao động; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, khen thưởng, biểu dương những điển hình trong công tác ATVSLĐ.
Tập huấn ATVSLĐ cho gần 300 lao động không theo hợp đồng lao động trên địa bàn huyện
Trong tháng 9/2022, Phòng Lao động – Thương binh và xã hội đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và xã hội Hà Nội tổ chức Lớp tập huấn ATVSLĐ cho gần 300 lao động không theo hợp đồng lao động trên địa bàn huyện Thường Tín. Các đại biểu tham dự lớp tập huấn đã được giới thiệu kiến thức cơ bản về ATVSLĐ như: Các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất; các biện pháp ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại cơ sở; huấn luyện theo đặc thù riêng của công việc hoặc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động; an toàn cơ khí; kiểm soát hóa chất độc hại trong in ấn bao bì; an toàn trong sử dụng xe nâng hàng; một số phương pháp cứu thương… Qua lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp cũng được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại để đưa ra giải pháp khắc phục, giúp đảm bảo an toàn cho người lao động. Nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, huyện Thường Tín đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, Luật Bảo hiểm xã hội tại 14 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.
Tại buổi kiểm tra, đại diện các công ty đã báo cáo về thực hiện quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Luật Bảo hiểm xã hội của công ty. Trong đó, tập trung làm rõ các nội dung liên quan đến: Tổ chức lao động tại đơn vị; tổ chức và hệ thống quản lý ATVSLĐ; công tác huấn luyện ATVSLĐ; trang bị các phương tiện bảo hộ lao động; chế độ, chính sách cho người lao động; chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; công tác phòng chống cháy nổ tại đơn vị; tổ chức Công đoàn…
Tiếp đó, Đoàn đi kiểm tra thực tế công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại nơi sản xuất của các công ty. Qua kiểm tra đoàn đánh giá nội dung các công ty, doanh nghiệp đã làm được trong công tác ATVSLĐ, bảo hiểm xã hội. Đồng thời nhắc nhở các nội dung các công ty còn thiếu sót, tồn tại và yêu cầu khắc phục trong thời gian ngắn nhất. Qua việc kiểm tra nhằm tạo chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, Luật Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, đưa việc thực hiện công tác an toàn ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, Luật Bảo hiểm xã hội của các đơn vị vào nề nếp nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước, doanh nghiệp và công dân.
Kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ tại doanh nghiệp
Bên cạnh đó huyện cũng bảo đảm khá tốt việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là yếu tố góp phần làm tăng năng suất lao động đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển; đẩy lùi số vụ tai nạn lao động xuống mức thấp nhất.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Thường Tín đã thường xuyên quan tâm, đầu tư cho công tác ATVSLĐ và  đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến giúp cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ, được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động từng bước được nâng cao. Trong đó, phải kể đến Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội với nhiều biện pháp đảm bảo ATVSLĐ và quan tâm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Suốt 15 năm qua, ngay từ những ngày đầu mới đi vào hoạt động, Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội nhanh chóng thành lập bộ máy làm công tác an toàn từ công ty đến các tổ sản xuất, đảm bảo an toàn trong các khâu. Ngoài việc cấp phát đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ cho người lao động, công ty còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra quy trình, quy định để người lao động dễ hiểu, dễ nắm bắt, tự tin, đảm bảo an toàn cho gần 100 lao động làm việc.
Anh Phạm Văn Kiểm - cán bộ Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội chia sẻ: “Công ty quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngay từ khi chúng tôi mới vào làm việc. Cùng với đó, công ty còn trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro phát sinh trong quá trình sản xuất nên chúng tôi yên tâm làm việc và thêm tin tưởng, gắn bó với công ty”.
Ông Vũ Duy Phong - cán bộ Công ty TNHH chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội phụ trách lĩnh vực an toàn lao động cho biết: “Công ty xây dựng hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy chuẩn, tiến hành diễn tập phòng cháy chữa cháy 2 lần/ năm. Đồng thời, sắp xếp, thành lập đội phòng cháy, chữa cháy và lắp đặt một số thiết bị đặc biệt để phòng chống tai nạn lao động đảm bảo an toàn cho người lao động”.
Với phương châm “Hạnh phúc - an toàn”, Công ty đã chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tại nạn lao động xảy ra. Đồng thời, đầu tư phương tiện máy móc, trang thiết bị và ứng dụng khoa học vào quá trình sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, giúp người lao động yên tâm làm việc và ngày càng gắn bó với đơn vị./.
Minh Cảnh