Xã hội
Huyện Thuận Châu: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
01:53 PM 14/08/2019
Trong những năm qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đã được huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) chú trong thực hiện với những hoạt động thiết thực, cụ thể. Đây là nguồn cỗ vũ rất lớn giúp các gia đình thương bệnh binh giảm bớt khó khăn trong cuộc sống qua đó đã phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của nhân dân các dân tộc huyện Thuận Châu đối với những người có công với cách mạng.
Hội nghị gặp mặt, tặng quà người có công nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ trên địa bàn huyện
Toàn huyện hiện có 3.250 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 100 gia đình liệt sĩ, 144 thương binh, 29 bệnh binh; 31 người hưởng chế độ chất độc hóa học, 2.262 người hoạt động khánh chiến. Phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Thuận Châu đã xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được huyện Thuận Châu chú trong thực hiện với những hoạt động thiết thực, cụ thể như hỗ trợ về mặt vật chất, cũng như tinh thần cho các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Hàng năm, nhất là vào dịp tết và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện Thuận Châu đều thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Bên cạnh đó huyện chú trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú trên các phương tiện thông tin, địa chúng về truyền thống lịch sử cách mạng; tuyên truyền phổ biến  các văn bản mới, chính sách mới của Đảng, nhà nước đối với những người có công; biểu dương những tập thể cá nhân làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và nêu gương những thương binh, bệnh binh, gia đinh liệt sĩ vượt khó làm kinh tế giỏi; tổ chức chu đáo công tác chăm sóc đối tượng người có công.
Trao tặng bò giống cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong huyện
Đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, vận động mọi người dân, các tổ chức kinh tế tổ chức các hoạt động tình nghĩa mang tính thiết thực, hiệu quả cao. Rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trợ giúp về học tập, giải quyết việc làm... có kế hoạch huy động, vận động toàn xa hội tham gia, giúp đỡ, chăm sóc, đồng thời vận động thương  binh, bệnh binh gia đình liệt sĩ người có công với cách mạng phát huy truyền thống quê hương, truyền thống gia đình nỗ lực vượt khó vươn lên; Vận động mọi người dân các tổ chức tham gia phong trào xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; tăng cường tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực và hiệu quả như; chăm sóc vườn cây, ao cá tình nghĩa; củng cố xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" từ huyện đến các xã, thị trấn; quản lý và sử dụng quỹ đúng mục đích và hiệu quả nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thương binh, bênh binh, gia đình liệt sĩ; Tổ chức triển khai cải tạo, nâng cấp nghãi trang liệt sĩ huyện, tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm các phần mộ liệt sĩ; tạo điều kiện giúp đõ các gia đình liệt sĩ có điều kiện thăm viếng phần mộ liệt sí ở các nghãi trang liệt sĩ trên địa bàn cả nước; tổ chức ghi lễ chu đáo các trường hợp quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã huy động trên 923 triệu đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Thực hiện chi trả thường xuyên số tiền 3,7 tỷ đồng cho 1.964 lượt người có công, chi trả thờ cúng cho 273 đối tượng; chi 850 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp 7 nhà bia tưởng niệm. Trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa trao tặng 35 con bò cái cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng số tiền 437 triệu đồng. 
Nhân dịp kỷ niện 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7/1947- 27/7/2019, cấp ủy, chính quyền huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ  với các hoạt động trọng tâm như tổ chức chăm sóc, tu bổ và trồng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức gặp mặt, động viên các thương binh, bệnh binh thân nhân gia đình liệt sĩ; các tổ chức đoànthể chính trị- xã hội, đặc biệt là Hội CCB và Đoàn thanh niên các  xã, thị trấn tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ thiệt thực kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ với các nội dung ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và các hoạt động giáo dục truyền thống về những tấm gương hy sinh anh dũng  của các anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn huyện. Đồng thời tổ chức thành lập các đoàn công tác của Huyện ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Việt Nam huyện thăm, tặng quà các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn huyện.
Các hoạt động kỷ niệm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua đó góp phần cổ vũ, động viên chăm lo đời sống các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Quỳnh Liên