Xã hội
Huyện Thoại Sơn: Đẩy mạnh xuất khẩu lao động, giúp giảm nghèo bền vững
02:28 PM 03/10/2017
Nhờ sự chung tay của các cấp, ban, ngành, đoàn thể cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, huyện Thoại Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) và đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giảm nghèo bền vững.
Thoát nghèo nhờ XKLĐ
Đến thăm nhà cô Nguyễn Thị Đối (ngụ ấp Bình Tây, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), mới thấy được sự đổi thay của gia đình khi có người thân đi lao động nước ngoài. Nhà cô Đối có 7 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu dựa vào quán bán đồ ăn sáng tại chợ Bình Tây. Nhưng như thế là không đủ đối với một gia đình có đông người, cuộc sống thường lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2010, người con trai lớn của cô, anh Trần Hiệp Hoàng (sinh năm 1976) đã mạnh dạn đăng ký đi XKLĐ tại thị trường Hàn Quốc. Bắt đầu từ đó, kinh tế gia đình cô Đối thay đổi rõ rệt. “Nhờ làm việc siêng năng, biết tiết kiệm nên sau khi đi làm 2 năm, Hoàng đã dành dụm được số tiền kha khá, gửi về gia đình để mua 10 công đất ruộng. Từ đó gia đình tôi khá lên, không còn khó khăn như trước. Sau 5 năm XKLĐ, Hoàng về nước và được công ty bên đó bảo lãnh nên nó tiếp tục đi lần 2. Hiện nay, đứa con trai út của tôi cũng muốn đi XKLĐ nhưng chưa được đi” - cô Đối tâm sự.
Ông Mai Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch trao đổi với phóng viên
Gia đình cô Đối chỉ là một trong những điển hình trong việc thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống nhờ đi làm việc nước ngoài. Xác định XKLĐ là một trong những giải pháp nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ cho gia đình và địa phương, góp phần giảm nghèo, những năm qua, chính quyền xã Vĩnh Trạch đã thực hiện đồng bộ những biện pháp nhằm khuyến khích, hỗ trợ những người có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.
Ông Mai Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch, cho biết, địa phương đã thành lập Ban vận động gồm: UBND, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), MTTQ, Tư pháp, ban, ngành, đoàn thể… cùng với Ban Nhân dân ấp, tiến hành rà soát các hộ nằm trong diện nghèo, cận nghèo có người thân đang trong độ tuổi lao động. Sau đó tập hợp danh sách, cử người đến từng hộ để tuyên truyền, vận động tham gia XKLĐ. Nhờ thực hiện tốt công tác vận động XKLĐ, đời sống của người dân đã được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm. Cuối năm 2015, xã Vĩnh Trạch được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới với 19 tiêu chí và 50 chỉ tiêu đều đạt.
Nhờ thực hiện tốt công tác XKLĐ, xã Vĩnh Trạch đã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2015
 Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ
 Để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, Phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, các em học sinh, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng, bộ đội xuất ngũ, học sinh tốt nghiệp THPT không có điều kiện theo học tiếp… hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác XKLĐ. Cùng với đó, công tác cho vay vốn XKLĐ tiếp tục được đẩy mạnh. “Theo chính sách của tỉnh, hiện nay, lao động có nhu cầu xuất khẩu được vay vốn với số tiền tối đa không quá 50 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi. Ngoài mức hỗ trợ chung, các đối tượng XKLĐ còn được huyện Thoại Sơn hỗ trợ thêm từ 1 - 3 triệu đồng (tùy theo đối tượng). Mức hỗ trợ này nhằm mục đích cho người lao động trang bị thêm kỹ năng, kiến thức, trình độ tay nghề để XKLĐ đạt hiệu quả ”- ông Lê Kinh Kha, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn thông tin.
Công tác tuyên truyền, tư vấn XKLĐ luôn được các ngành, các cấp quan tâm
Bên cạnh đó, để tăng cường hoạt động XKLĐ gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo, huyện Thoại Sơn đã tích cực phối hợp các doanh nghiệp XKLĐ tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm XKLĐ cho lao động địa phương. Đơn cử như tháng 3 vừa rồi, huyện đã phối hợp Công ty Cổ phần Nhân lực Quốc tế SOVILACO tổ chức tư vấn về đi lao động tại Nhật Bản cho người lao động trên địa bàn huyện. Qua đó, có 10 lao động đã đăng ký đi đào tạo trực tiếp tại công ty, chờ đơn vị Nhật Bản phỏng vấn, tuyển dụng…
Đức Toàn