Xã hội
Huyện Thạch Thất: Triển khai nhiều hoạt động trong tháng cao điểm Đền ơn đáp nghĩa
06:27 PM 22/07/2019
(LĐXH) Thời gian qua, huyện Thạch Thất (thành phố Hà Nội) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình chính sách. Hiện nay, trên địa bàn huyện không có hộ người có công nào là hộ cận nghèo, mức sống trung bình của người có công đều bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban dân thành phố Hà Nội về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh -Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm, với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân huyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện góp phần động viên, chăm lo đời sống các thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Trong đó, huyện Thạch Thất phấn đấu vận động Quỹ  “Đền ơn đáp nghĩa”  toàn huyện đạt 600 triệu đồng. Thực hiện điều dưỡng luân phiên cho 1.450 lượt người có công, trong đó điều dưỡng tại nhà 1.000 người, điều dưỡng tại trung tâm là 450 người (không tính đối tượng trên 80 tuổi 2 năm một lần nay thưc hiện mỗi năm 1 lần ). Tặng 72 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Vận động cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân huyện tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ 05 gia đình người có công với cách mạng xây sửa nhà ở.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương
thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Đồng ở xã Lại Thượng
nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ
Bên cạnh đó, huyện cũng duy trì mức sống của gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Không có hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới. Chăm sóc chu đáo đời sống vật chất tinh thần đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đảm bảo các mẹ có cuộc sống tốt nhất, cụ thể: Nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, nâng cấp tiện nghi sinh hoạt; đối với các bà mẹ khi ốm đau hoặc qua đời các cấp chính quyền phải quan tâm chu đáo. Tiếp tục vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội nhận phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với mức phụng dưỡng tối thiểu là 1.000.000 đồng/người/tháng trở lên.
Ngoài ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; gương các thương binh, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định. Rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng, phát sinh đối với người có công theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Sở Lao động- TBXH thành phố Hà Nội. Phối hợp thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Tổ chức tốt việc điều dưỡng luân phiên người có công và nuôi dưỡng, chăm sóc người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng từ huyện đến xã; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
Trong tháng cao điểm, huyện Thạch Thất chú trọng thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như:  Tham gia các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ do Thành phố tổ chức; Tổ chức thăm và tặng quà thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng, các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công. Vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân  tham gia ủng hộ Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” của các cấp. Tu bổ, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sỹ: Nhà bia ghi công liệt sỹ, Đền thờ liệt sỹ và Nghĩa trang liệt sỹ. Tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện nhân dịp ngày 27/7.
Ngoài các nội dung trên, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các chương trình hoạt động tại địa phương, đơn vị mình đảm bảo tiết kiệm, ý nghĩa thiết thực, hướng đến mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng. Trong đó, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ trên địa bàn, bảo đảm hiệu quả, thiết thực và ý nghĩa gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm của thành phố và cả nước. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đạt và vượt chỉ tiêu giao năm 2019 là 250 triệu đồng, vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” mức 1.000.000 đồng/người/tháng trở lên. Chỉ đạo các thôn, cụm dân cư rà soát các hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp nâng cao mức sống, phấn đấu không có hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới. Tổ chức thăm, tặng quà; gặp mặt biểu dương, khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ. Tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ; thăm viếng và tổ chức tốt chương trình thắp nến tri ân liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ do huyện tổ chức. Thực hiện tốt công tác điều dưỡng luân phiên đối với người có công với cách mạng. Thực hiện đầy đủ kịp thời, đúng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác, rà soát hồ sơ tồn đọng, phát sinh  đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Sở Lao động TBXH thành phố./.
Hồng Phượng