Xã hội
Huyện Tây Sơn - Bình Định: Thực hiện nghiêm túc chính sách người có công
02:08 PM 24/05/2018
(LĐXH)- Thống kê, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) hiện có 2.652 gia đình chính sách, trong đó có 2.079 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng kinh phí chi trả hơn 2,8 tỷ đồng/tháng.
Hội nghị gặp mặt, biểu dương các gia đình chính sách tiêu biểu của huyện trong dịp  kỷ niệm 70 năm ngày TBLS
Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trong thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, huyện Tây Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công. Các chế độ trợ cấp ưu đãi được huyện triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Tính chung trong năm 2017, huyện đã chi trả trợ cấp ưu đãi cho 24.792 lượt đối tượng người có công, với tổng số tiền hơn 35,2 tỷ đồng; mua và cấp phát hơn 1.850 thẻ BHYT, với số tiền 1,2 tỷ đồng; chi trợ cấp một lần và truy lĩnh cho 2.350 người; hỗ trợ ưu đãi học tập cho 70 con của người có công. Bên cạnh đó, phòng Lao động - TBXH đã chi hỗ trợ cho 12 gia đình liệt sĩ thăm viếng mộ, chi dụng cụ chỉnh hình cho 17 thương, bệnh binh. Thực hiện chế độ điều dưỡng, trong năm 2017, toàn huyện đã tổ chức nghiêm túc, chu đáo công tác điều dưỡng tại nhà cho 966 người có công với cách mạng, đưa 156 người có công đi điều dưỡng tập trung trong và ngoài tỉnh. Tiếp nhận và đề nghị giải quyết 327 hồ sơ các loại của người có công. Tổ chức họp Ban chỉ đạo của huyện xét xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng năm 2017.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công trên địa bàn huyện

Tặng quà cho gia đình chính sách và bàn giao nhà tình nghĩa
Cùng với đó, các phong trào tình nghĩa, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công cũng được chú trọng. Hàng năm, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huy động được, huyện Tây Sơn đã thực hiện tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà ở, thăm và tặng quà nhân các ngày lễ, tết, góp phần động viên tinh thần cho các đối tượng chính sách. Riêng trong năm 2017, các cấp, các ngành trong huyện đã tổ chức thăm và tặng 1.065 suất quà, với tổng số tiền hơn 363 triệu đồng cho người có công. Phòng Lao động - TBXH đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thăm hỏi và tặng 21.903 suất quà cho các gia đình chính sách với số tiền hơn 8,8 tỷ đồng; Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng 23 suất quà, Huyện đoàn tặng 89 suất quà cho người có công; Phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ- Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Phong tổ chức thăm khám, và cấp thuốc cho 21 mẹ VNAH trên địa bàn với tổng kinh phí 5 triệu đồng; Thăm khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tượng người có cong ở xã Tây Vinh; Tổ chức dọn dẹp nhà cửa cho các mẹ VNAH, tặng quà cho các mẹ và một số thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiến 31,4 triệu đồng; Phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2017 tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.
Đoàn lãnh đạo huyện, các ban, ngành dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Cùng với đó, trong năm 2017, huyện đã thực hiện tu bổ, sửa chữa Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện với tổng kinh phí hơn 98 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 02 hộ gia đình chính sách với số tiền 100 triệu đồng; triển khai hỗ trợ xây dựng 50 nhà ở cho các hộ người có công với cách mạng bị hư hỏng do lũ lụt năm 2016 gây ra theo Quyết định 22, với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng.
Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên địa bàn huyện Tây Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực, tích cực góp phần cải thiện đời sống đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch được đẩy mạnh. Huyện đã tổ chức họp các ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan để phổ biến kế hoạch tổ chức 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ của tỉnh, đồng thời xin ý kiến đóng góp của các đơn vị nhằm xây dựng và ban hành kế hoạch của huyện. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện dành nhiều thời gian, thời lượng phát sóng các chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thông qua chuyên mục, chuyên đề đăng tải kịp thời các thông tin, các hoạt động hướng đến lễ kỷ niệm.
Tặng quà cho người có công nhân kỷ niệm 70 năm ngày TBLS
Cũng trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Tây Sơn đã chuyển kịp thời, đầy đủ 40 suất quà mức 400.000 đ và 2.339 suất quà mức 200.000 đ của Chủ tịch nước tới người có công; Phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy thăm và tặng 12 suất quà cho các hộ gia đình có công, với tổng số tiền 12 triệu đồng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng). Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức thăm và tặng 241 suất quà cho người có công, trong đó có 191 suất không thuộc diện được Chủ tịch nước tặng quà. Cùng chung tay chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách phải kể đến một số các đơn vị, tổ chức tiêu biểu như: Công ty Tân Cảng miền Trung tổ chức thăm, tặng 8 suất quà cho các mẹ VNAH với tổng số tiền 20 triệu đồng; Nông trường Sông Kôn phối hợp với UBND 2 xã Bình Thuận và Bình Tân thăm và tặng 182 suất quà cho các đối tượng chính sách với số tiền 36,4 triệu đồng; Trường bắn Quân khu 5 và Trung tâm xử lý bom mìn đóng tại xã Bình Thành tặng 12 suất quà cho các gia đình chính sách tại 2 xã Bình Thành và Bình Tân.
Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện đã dành kinh phí để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách như: UBND thị trấn Phú Phong tổ chức gặp mặt, thăm hỏi và tặng 362 suất quà cho người có công và dâng hương viếng nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí 41 triệu đồng; UBND xã Tây Xuân tổ chức gặp mặt các gia đình chính sách và tặng 45 suất quà; UBND xã Bình Tân tặng 96 suất quà cho ngời có công, mỗi suất 100.000 đ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã tặng 5 suất quà với số tiên 1 triệu đồng; xã Tây Thuận tổ chức gặp mặt và tặng 220 suất quà trị giá 100.000 đ/suất, tặng 15 con bò cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 8,5 triệu đồng/con...
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, trong thời gian tới, huyện Tây Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách, chế độ mới ban hành trong lĩnh vực người có công; Đôn đốc các địa phương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, chế độ điều dưỡng, tổ chức đánh giá phân loại xã, thị trấn làm tốt công tác người có công; Phòng Lao động - TBXH phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đôn đốc việc thực hiện xây dựng nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và triển khai công tác tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Phú Phong./.
Hồng Phượng