Kinh tế
Huyện Tân Phú : Khai thác lợi thế về nông nghiệp công nghệ cao và du lịch để phát triển bền vững
08:37 AM 24/11/2021
(LĐXH) - Ngày 23-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng các ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy (TVHU) Tân Phú về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay và mục tiêu nhiệm vụ năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo đồng chí Huỳnh Phước Sang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Đảng bộ H.Tân Phú hiện có 41 chi, đảng bộ cơ sở với trên 4,2 ngàn đảng viên. Có 252 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; 100% ấp, khu phố (94/94) trên địa bàn có chi bộ, trong đó có 93/94 chi bộ có cấp ủy (đạt 98,9%). Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII có 35 đồng chí (khuyết 4 so phương án nhân sự đã được phê duyệt)…

Từ khi thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Tân Phú có 13/21 chỉ tiêu đạt và vượt; 8 chỉ tiêu chưa đạt nghị quyết. Riêng năm 2021, Đảng bộ lãnh đạo hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Đã lãnh đạo đạt và vượt 37/41 chỉ tiêu kế hoạch năm; 3 chỉ tiêu không đạt và 1 chỉ tiêu không đánh giá. Điển hình lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban; chỉ đạo UBND huyện và các ngành quyết liệt cùng vào cuộc chiến chống Covid-19…

Sau khi nghe các ngành của tỉnh cho ý kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị Huyện ủy Tân Phú quan tâm chỉ đạo quyết liệt mục tiêu xây dựng NTM đảm bảo đạt kế hoạch năm 2021 và mục tiêu cả nhiệm kỳ đề ra. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư dứt điểm, tránh để những vụ việc khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành tạo điều kiện, phối hợp tốt để hỗ trợ cho Tân Phú hoàn thành các mục tiêu đề ra…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo H.Tân Phú trong thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ, nhất là hoàn thành “nhiệm vụ kép” năm 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Nghị quyết Đảng bộ H.Tân Phú đề 3 nội dung đột phá về nông nghiệp, du lịch và cán bộ là đã xác định đúng trên cơ sở lợi thế so sánh của địa phương. Nếu tập trung lãnh đạo đạt 3 đột phá này chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao khi Tân Phú đã có nghị quyết thực hiện đột phá về nông nghiệp; về công tác cán bộ và đang tập trung có định hướng về phát triển du lịch để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. “Quá trình phát triển bền vững phải đảm bảo các mục tiêu, các chương trình phát triển không xung đột nhau, không để lại hậu quả thì mới là phát triển bền vững và ngược lại”, đồng chí Bí thư nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý, với địa thế như Tân Phú tập trung phát triển nông nghiệp hướng công nghệ cao mà đến nay thu nhập bình quân mới chỉ đạt 64 triệu đồng/người/năm là quá thấp so mặt bằng chung của tỉnh. Vì thế, cấp ủy, chính quyền Tân Phú phải suy nghĩ để nhất quán tư duy lãnh đạo thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp như trang trại du lịch, vùng du lịch, khu vực du lịch…

Còn đối với việc phát triển công nghiệp thì ngành nào, lĩnh vực nào phục vụ phát triển nông nghiệp như: dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến sau thu hoạch, chế biến nông sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp…thì thu hút, để thúc đẩy năng suất trên diện tích gieo trồng (hiện 1 ha diện tích mới đạt 188 triệu đồng là còn quá khiêm tốn) và ngược lại không chạy đua theo các địa bàn khác trong khi địa phương không có ưu thế về công nghiệp.

Nghĩa là tập trung phát triển công nghiệp phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm để phục vụ các khâu, các mặt của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Có như thế mới giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sự phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy đặt ra câu hỏi, liệu Tân Phú có thể trở thành Trung tâm về cây giống nông nghiệp của tỉnh được hay không? Lãnh đạo H.Tân Phú phải tập trung trả lời cho được câu hỏi này mới mong thúc đẩy bước đột phá về nông nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, phải tạo ra những vùng phi nông nghiệp, có không gian để sử dụng lao động tại chỗ, phục vụ việc chuyển đổi cơ cấu lao động gắn với cơ cấu kinh tế (phù hợp ngành du lịch và dịch vụ phục vụ nông nghiệp).

Về phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo Tân Phú tiếp tục nghiên cứu có thể triển khai theo 2 loại hình du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp; khuyến khích người dân mở ra những trang trại nông nghiệp mà có khả năng đón khách du lịch (loại hình này phải rà soát xem Tân Phú có hay không và có được bao nhiêu để có hướng xây dựng chương trình đột phá trong lĩnh vực du lịch). Trong đó, tận dụng lợi thế của rừng, sông để phát triển không gian du lịch sinh thái, phát huy tiềm năng thế mạnh của rừng Nam Cát Tiên, thúc đẩy du lịch nhân dân, xây dựng văn hóa du lịch, đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch chuyên nghiệp thì mới thành công và tạo đột phá như mục tiêu nghị quyết đã xác định.

Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành báo cáo một số tình hình trên địa bàn

Bên cạnh vốn đầu tư của Nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy gợi mở những vấn đề để lãnh đạo Tân Phú phải nghiên cứu, có giải pháp thu hút vốn đầu tư của xã hội vào địa bàn mới quan trọng. Phải làm thế nào để cộng đồng xã hội sẵn sàng bỏ tiền đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, vào du lịch cộng đồng và khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa bàn. Thậm chí phải có cơ chế cho tư nhân đầu tư các lĩnh vực dịch vụ, có thu tiền, đáp ứng yêu cầu cuộc sống ngày càng cao của xã hội.

Trong xây dựng NTM, Bí thư đề nghị phải lãnh đạo thực hiện bằng cái tâm và làm thực chất mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; không nên máy móc, hình thức vừa tốn kém, vừa không hiệu quả. Thành quả của NTM hằng năm phải chứng minh bằng đời sống mọi mặt người dân nâng lên năm sau cao hơn năm trước; đặc biệt là địa bàn có tiềm năng thế mạnh về rừng thì ý thức bảo vệ, tự hào về rừng của người dân vùng sinh thái phải tốt mới phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Với một địa bàn có lợi thế về rừng như Tân Phú nếu làm tốt công tác bảo vệ, tôn tạo, phát huy những giá trị từ rừng thì sẽ mang lại giá trị cao trong cuộc sống; đồng thời thực hiện đột phá trong du lịch để phát triển bền vững”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị quá trình xây dựng Đảng phải quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể. Đội ngũ này phải có đạo đức, có năng lực, có tâm và thực sự trách nhiệm trong phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển Đảng; thực hiện cải cách hành chính để Tân Phú phải nằm trong Top phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và nhân dân. Tiếp tục xây dựng quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn.

Nguyệt Hà