Xã hội
Huyện Sông Mã thăm hỏi, tặng quà cho 677 lượt đối tượng
10:44 AM 06/10/2017
(LĐXH)- Dịp 27/7 vừa qua, UBND huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 677 lượt đối tượng người có công và thân nhân, tổng số tiền quà là 202,6 triệu đồng.
Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngay từ tháng 4/2017, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu tổ chức các hoạt động đến các cơ sở, thị trấn, tổ, bản và gia đình chính sách có ý nghĩa thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả, phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế của địa phương; đảm bảo tính giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện tìm kiếm, cất bốc, quy tập và di chuyển hài cốt liệt sỹ; tuyên truyền vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017; hướng dẫn các xã có nhà bia ghi tên liệt sỹ tu bổ, sửa chữa, bảo quản.
Lãnh đạo địa phương luôn quan tâm tới công tác xây mới, tu sửa nhà cho người có công (Ảnh minh họa)
Phòng cũng phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sỹ; các tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ có thành tích nổi bật, điển hình trong công tác và trong lao động sản xuất.
Phối hợp với Phòng Nội vụ hướng dẫn, đề nghị UBND huyện tặng giấy khen cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ tiêu biểu có thành tích xuất sắc; đồng thời tăng cường công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cũng như một lần cho các đối tượng chính sách.
Đến nay, Sông Mã đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như tổ chức tọa đàm, gặp mặt các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu (tổ chức vào ngày 27/7/2017). UBND huyện đã tặng giấy khen cho 45 người có công và thân nhân tiêu biểu.
Phối hợp đưa các đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) trong tháng 6/2017; đưa đoàn thân nhân gồm 14 người đi thăm viếng mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ Anh Sơn (Nghệ An), Bá Thước (Thanh Hóa), Tông Khao (Điện Biên) trong tháng 7/2017.
Dịp cao điểm 27/7, huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà gia đình chính sách và người có công với cách mạng; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sĩ; tổ chức dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Sông Mã vào tối 26/7; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương các nhà bia ghi tên liệt sĩ vào ngày 27/7. UBND các xã, thị trấn đã tổ chức giúp đỡ các gia đình người có công bằng nhiều hình thức như sửa đường, làm nương, lấy củi... với tổng số 851 công lao động; phát động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp xã, thị trấn thu được kết quả tốt đẹp.
Dịp 27/7 vừa qua, UBND huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 677 lượt đối tượng người có công và thân nhân, tổng số tiền quà là 202,6 triệu đồng. Trong đó, nguồn đảm bảo xã hội huyện là 116 triệu đồng, nguồn kinh phí Trung ương ủy quyền là 82,6 triệu đồng. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Sơn La cũng tặng 115 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho gia đình người có công, tặng 01 sổ tiết kiệm trị giá 6 triệu đồng cho thân nhân liệt sỹ.
UBND các xã, thị trấn dịp này cũng tổ chức tọa đàm, gặp mặt, thăm hỏi, động viên người có công và các gia đình chính sách trên địa bàn kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định, phù hợp với điều kiện của địa phương. Các xã, thị trấn cũng đã vận động đóng góp, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với 456 suất quà, trị giá 116,190 triệu đồng.
Huyện cũng đã trợ cấp khó khăn đột xuất cho 40 đối tượng người có công và thân nhân ốm đau, bệnh tật kéo dài, gia đình gặp khó khăn đang điều trị nội trú, ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa huyện, trạm y tế xã, với mức 500.000 đồng/người, trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Sông Mã.
Thông qua các hoạt động này, Sông Mã mong muốn tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, tình cảm, trách nhiệm đối với công tác thương binh - liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, cũng động viên các gia đình chính sách nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy truyền thống cách mạng; chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập và công tác./.
Hồng Minh