Xã hội
Huyện Sông Mã (Sơn La) tận tâm tìm kiếm hài cốt liệt sỹ
12:01 PM 21/11/2017
(LĐXH)- Các cơ quan nước bạn Lào và đội quy tập đã đưa những người con quê hương Sông Mã về với đất mẹ.
Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cũng như làm nhiệm vụ tại nước bạn Lào, nhiều người con của huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) đã anh dũng hy sinh, trong số đó có những người còn nằm lại nơi chiến trường, chưa thể tìm kiếm và quy tập về quê hương.
Lãnh đạo huyện Sông Mã cho biết, đối với thân nhân của các gia đình liệt sỹ, UBND huyện Sông Mã thường xuyên có các hoạt động thăm hỏi, quan tâm đối với tất cả các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Huyện đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà để kịp thời động viên, an ủi các gia đình, đặc biệt trong các dịp lễ tết.
Huyện Sông Mã tổ chức Lễ an táng cho 2 liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Lào
Được biết, trong những năm qua, lực lượng vũ trang huyện Sông Mã và đội quy tập mộ liệt sỹ Quân khu 2 đã tích cực tìm kiếm các liệt sỹ của địa phương. Theo đó, nhiều hài cốt liệt sỹ đã được tìm thấy và đưa về quê an táng.
Cụ thể, trong năm qua, lực lượng tìm kiếm đã tìm được vị trí hy sinh của 2 chiến sỹ trực thuộc Quân khu Tây Bắc (nay là Quân khu 2) khi làm nhiệm vụ tại Cộng hòa nhân dân Lào, trong đó có 1 người con của huyện Sông Mã. Tìm được hài cốt của  liệt sỹ, Huyện ủy, UBND huyện Sông Mã đã tổ chức lễ truy điệu và an táng trọng thể cho những người con hi sinh vì Tổ quốc.
Hai liệt sỹ được quy tập là Lò Văn Hán, sinh năm 1942, quê quán xã Nậm Ét, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Nhập ngũ, tháng 8 năm 1968. Cấp bậc hạ sỹ, chức vụ Tiểu đội phó, thuộc Tiểu đoàn 6, Quân khu Tây Bắc và liệt sỹ Lò Văn Định, sinh năm 1950, quê quán: bản Nà Tọ, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã. Nhập ngũ tháng 4/1968, cấp bậc hạ sỹ, chức vụ Tiểu đoàn trưởng.
Cả 2 Liệt sỹ Lò Văn Hán và Liệt sỹ Lò Văn Định trong khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Keo Lôm, Bản Tim Thát, huyện Mường Sinh, tỉnh Luông Nặn Thà, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã anh dũng hi sinh ngày 17/2/1971 sau một trận chiến khốc liệt với quân “phỉ”.
Lãnh đạo huyện Sông Mã thắp hương các phần mộ liệt sỹ
Ngay sau khi biết tin được phần mộ của các anh được chôn cất ở bên Lào, lãnh đạo địa phương đã phối với cùng với các sở ban ngành, các cơ quan chức năng để làm thủ tục đưa hài cốt của những chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam về nước, về với quê hương để tổ chức truy điệu và an táng theo đúng quy định của nhà nước.
Ông Vi Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy Sông Mã cho biết: “Trải qua các cuộc kháng chiến của đất nước, hàng trăm người con, nhân dân của huyện Sông Mã đã anh dũng hi sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Chúng tôi rất trân trọng và tri ân những người đã ngã xuống. Về phía Huyện ủy cũng như UBND huyện Sông Mã luôn tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho những gia đình cách mạng, gia đình có công với đất nước”./.

Hồng Minh

Từ khóa: liệt sỹ Hài cốt