Xã hội
Huyện Sông Mã (Sơn La) huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 1,6 tỷ đồng
10:09 AM 11/10/2017
(LĐXH)- Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, nhiều hoạt động thiết thực đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động - Xã hội, bà Lò Thị Lửa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã họi huyện Sông Mã (Sơn La) cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Sông Mã đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Phong trào đã được phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Để thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội thường xuyên xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động chăm sóc NCC, gia đình chính sách. Các cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của mọi tầng lớp cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tạo sức lan tỏa rộng khắp.
Đồng chí Lò Thị Thúy Hà – Phó Bí thư Thường trực tỉnh đoàn thăm hỏi, tặng già gia đình thương binh tại địa phương
Kết quả vận động xây dựng và sử dụng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện cho thấy, Quỹ đã thu được trên 1,66 tỷ đồng. Một số đơn vị tiêu biểu đã huy động nguồn Quỹ đạt kết quả cao như Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Công an huyện, Chi cục thuế, Trung tâm Y tế… Nhiều đơn vị hàng năm đã hỗ trợ nguồn kinh phí để giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, NCC như Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ngân hàng chính sách...
Riêng đối với ngành Giáo dục, trong những năm qua, phong trào Đền ơn đáp nghĩa thường xuyên được ngành Giáo dục huyện quan tâm chỉ đạo, đạt được một số kết quả tích cực. Phong trào đã trở thành nét đẹp văn hóa trong nhà trường với các hoạt động như: tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc các di tích lịch sử, Bia tưởng niệm, Nghĩa trang liệt sỹ huyện; giúp đỡ ngày công lao động cho các gia đình thương binh, liệt sỹ; tổ chức các hoạt động hành hương về nguồn, ôn lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Lãnh đạo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trong những năm tới huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và đền ơn đáp nghĩa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, NCC với cách mạng; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
Các chỉ tiêu cơ bản huyện đặt ra là: 100% hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú; Giữ vững 100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC; Tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện và các nhà bia ghi tên liệt sỹ khang trang, sạch đẹp; Xây dựng thêm một số nhà tình nghĩa cho NCC. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động và thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để thương binh, con liệt sỹ và NCC tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế. Đồng thời, giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi đối với NCC được kịp thời, đầy đủ./.
Nguyễn Long
Từ khóa: Sông mã