Xã hội
Huyện Sông Mã: 32 đơn vị tham gia phụng dưỡng, đỡ đầu đối tượng chính sách
10:27 AM 11/10/2017
(LĐXH)- Phong trào chăm sóc bố mẹ, vợ hoặc chồng liệt sĩ già yếu, cô đơn, không nơi nương tựa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương binh, bệnh binh nặng cũng được đẩy mạnh tại Sông Mã.
Về kết quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, các cấp chính quyền và nhân dân huyện Sông Mã đã thường xuyên quan tâm chăm sóc đời sống cả vật chất và tinh thân của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công; đời sống của các đối tượng ngày càng được nâng lên.
Cụ thể: Đối với chương trình ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, năm 2013, 2014 toàn huyện có 2 đối tượng thương binh hạng 1/4, tỷ lệ thương tật 81% trở lên. Các đối tượng thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cùng với sự cố gắng của gia đình nên đời sống được ổn định. Năm 2015, đối tượng đã từ trần và được công nhận là liệt sĩ.
Tuổi trẻ Sơn La dâng hoa tại Nghĩa trang Nhà tù Sơn La
Đối với chương trình xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Sông Mã đã thành lập và kiện toàn Ban quản lý quỹ cấp huyện. Ban đã đã ra quyết định thành lập tổ giúp việc, quy chế hoạt động; hướng dẫn Ban quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp xã quản lý và sử dụng quỹ hiệu quả. Huyện thường xuyên tuyên truyền vận động đóp góp quỹ vào dịp ngày 27/7 hàng năm. Giai đoạn năm 2013 – 2016, tổng số tiền được ủng hộ và vận động đóng góp cho quỹ là 1.667.298.000 đồng, trong đó là sử dụng vào các nội dung như chi hỗ trợ cải thiện nhà ở, công tác nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn cho các đối tượng…
Phong trào chăm sóc bố mẹ, vợ hoặc chồng liệt sĩ già yếu, cô đơn, không nơi nương tựa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương binh, bệnh binh nặng cũng được đẩy mạnh tại Sông Mã. 32 cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện đã tham gia phụng dưỡng, đỡ đầu các gia đình chính sách người có công. Hàng năm vào các ngày lễ tết, ngày 27/7, các đơn vị được phân công đã đến thăm hỏi, tặng quà các gia đối tượng với mức từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/một đối tượng. Ngoài ra còn giúp đỡ về ngày công như làm đường, làm nương, trồng ngô, góp củi…
Theo đánh giá, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sông Mã thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng. Huyện đã tích cực triển khai tổ chức thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về an sinh xã hội, hỗ trợ trực tiếp đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách luôn kịp thời, đảm bảo đầy đủ, đúng đối tượng; tổ chức cấp phát thẻ BHYT hàng năm cho các đối tượng chính sách, tổ chức cho các đối tượng đi điều dưỡng chu đáo, an toàn./.
PV