Xã hội
Huyện Sơn Động nỗ lực xóa nghèo, nâng cao đời sống cho người có công
02:29 PM 28/09/2022
(LĐXH) – Là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, huyện Sơn Động luôn dành điều kiện tốt nhất để chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Lãnh đạo huyện Sơn Động tặng quà cho người có công nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Toàn huyện Sơn Động hiện 20.367 hộ gia đình với 76.379 khẩu, trong đó có hơn 500 hộ thuộc đối tượng chính sách người có công. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công không ngừng được nâng lên, toàn huyện không còn hộ nghèo là người có công với cách mạng; 100% số hộ gia đình người có công và thân nhân người có công có mức sống trung bình trở lên.
Là địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc diện chính sách lớn nhất tỉnh, huyện Sơn Động đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đến cuối năm nay xóa nghèo cho 100% hộ người có công trên địa bàn. Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, áp dụng chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh còn 180 hộ người có công thuộc diện nghèo, cận nghèo, trong đó huyện Sơn Động có 31 hộ nghèo, 98 hộ cận nghèo. Ngoài 28 hộ thiếu hụt tiêu chí về nhà ở, công trình vệ sinh, nhiều gia đình có người thường xuyên ốm đau, bệnh tật phải điều trị kéo dài, không có khả năng lao động, nguồn thu nhập chính dựa vào trợ cấp của nhà nước.
Đại diện lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Bắc trao kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo là người có công trên địa bàn xã Long Sơn
Để hoàn thành mục tiêu xóa nghèo cho 100% hộ nghèo, cận nghèo là người có công trong năm nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan và 15/17 xã, thị trấn còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện chính sách. Kết quả tổng hợp của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đến thời điểm này cho thấy, toàn huyện đã phân bổ từ ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa được 1,6 tỷ đồng dành hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo là người có công, đạt gần 60% tổng số kinh phí dự kiến chi theo nhu cầu thực tế. Trong số này có 1,4 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của 15 đơn vị, doanh nghiệp đã ký kết chương trình phối hợp trợ giúp địa phương.
Được phân công giúp đỡ 13 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã An Lạc, hiện Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã hoàn thành khảo sát thực tế. Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban cho biết, kết quả rà soát có 9/13 hộ có nhu cầu hỗ trợ, chủ yếu là kinh phí cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh. Để hoàn thành mục tiêu, từ nay đến cuối năm, đơn vị phân công cán bộ kết nối với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, UBND xã An Lạc xây dựng hồ sơ đề nghị cập nhật đầy đủ thông tin, nhất là có hình ảnh minh họa cụ thể, chuyển đến các doanh nghiệp trên địa bàn các khu công nghiệp cùng với thư kêu gọi. Từ đó, tạo niềm tin với nhà tài trợ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn trợ giúp.Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, công tác giảm nghèo nói chung và xóa nghèo cho hộ người có công nói riêng đòi hỏi huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa.
Ngoài kinh phí hỗ trợ theo chương trình phối hợp của các đơn vị, doanh nghiệp, hộ nghèo, hộ cận nghèo là người có công còn nhận được phần quà ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông qua hoạt động hỗ trợ theo địa chỉ (1 triệu đồng/tháng); giúp đỡ ngày công tháo dỡ công trình, dọn dẹp đón nhà mới của đông đảo hội viên hội phụ nữ, nông dân…
Nhiều năm nay, tuy luôn chăm chỉ lao động, sản xuất nhưng gia đình ông Ngọc Thanh Xuân (SN 1951), nạn nhân nhiễm chất độc hóa học ở thôn Hạ, xã Long Sơn vẫn không thể thoát nghèo. Gia đình có 6 nhân khẩu, hai vợ chồng ông Xuân tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nguồn sống chỉ trông vào khoản trợ cấp hằng tháng hơn 1,2 triệu đồng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Công ty Xăng dầu Hà Bắc đã trích kinh phí hỗ trợ gia đình ông Xuân 50 triệu đồng để xây mới nhà ở. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vừa qua đã trở thành món quà ý nghĩa, giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn.
Với những biện pháp cụ thể đã triển khai, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, xã, thị trấn, nhất là ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, huyện phấn đấu đến hết năm nay không còn hộ người có công nghèo, cận nghèo./.
Nguyễn Hiền