Xã hội
Huyện Sơn Động: Nỗ lực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo người có công thoát nghèo
05:14 PM 28/11/2022
(LĐXH)- Là địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc diện chính sách lớn nhất tỉnh, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đến cuối năm nay xóa nghèo cho 100% hộ người có công (NCC) trên địa bàn.
Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, áp dụng chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh Bắc Giang còn 180 hộ NCC thuộc diện nghèo, cận nghèo, trong đó huyện Sơn Động có số hộ nghèo, cận nghèo người có công nhiều nhất tỉnh với 31 hộ /44 hộ nghèo của toàn tỉnh, chiểm tỷ lệ 70,5%; 98 hộ/136 hộ cận nghèo của toàn tỉnh, chiếm tỷ lệ 72%. Ngoài 28 hộ thiếu hụt tiêu chí về nhà ở, công trình vệ sinh, nhiều gia đình có người thường xuyên ốm đau, bệnh tật phải điều trị kéo dài, không có khả năng lao động, nguồn thu nhập chính dựa vào trợ cấp của nhà nước.
Trao kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo người có công trên địa bàn huyện
Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTBXH, huyện Sơn Động đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản để tổ chức, thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo và giảm 100% hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công; phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan và 15/17 xã, thị trấn còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện chính sách.Tổ chức đánh giá thực trạng tình hình cụ thể, nguyên nhân nghèo của các hộ nghèo có thành viên hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn. Rà soát lại các tiêu chí thiếu hụt và nhu cầu cần hỗ trợ thoát nghèo của các hộ để xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể cho từng hộ có sự tham gia của chủ hộ nghèo và thực hiện giúp đỡ, hỗ trợ xóa nghèo cho các hộ. Triển khai đồng bộ có hiệu quả các chính sách, dự án về giảm nghèo trên địa bàn; từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo, ưu tiên hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo thuộc xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã cùng với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân phân công giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn, hộ có kinh tế khá ở địa phương nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo ổn định đời sống.
Kết quả tổng hợp của Phòng LĐTBXH huyện đến thời điểm này cho thấy, toàn huyện đã phân bổ từ ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa được 1,6 tỷ đồng dành hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo là NCC, đạt gần 60% tổng số kinh phí dự kiến chi theo nhu cầu thực tế. Trong số này có 1,4 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của 15 đơn vị, DN đã ký kết chương trình phối hợp trợ giúp địa phương.
Được phân công giúp đỡ 13 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã An Lạc, hiện Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã hoàn thành khảo sát thực tế. Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban cho biết, kết quả rà soát có 9/13 hộ có nhu cầu hỗ trợ, chủ yếu là kinh phí cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ cho 04 hộ nghèo, cận nghèo NCC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau bệnh tật dài ngày, số tiền 1.000.000đ/hộ; UBND huyện vận động các nguồn lực ở địa phương tổ chức trao 223 suất quà cho các đối tượng người có công thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam/Dioxin thuộc và không hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân hưởng ứng Tháng Nhân đạo và hưởng ứng 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022) mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng; và 01 hộ người có công ở thị trấn Tây Yên Tử được Tổng Công ty Đông Bắc lên phương án hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà ở.
Nhiều năm nay, tuy đã cố gắng nhưng gia đình ông Ngọc Thanh Xuân (SN 1951), nạn nhân nhiễm chất độc hóa học ở thôn Hạ, xã Long Sơn vẫn không thể thoát nghèo. Gia đình có 6 nhân khẩu, hai vợ chồng ông Xuân tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nguồn sống chỉ trông vào khoản trợ cấp hằng tháng hơn 1,2 triệu đồng.
Người con trai bị khuyết tật trí tuệ nhẹ đã lập gia đình và có hai con, thu nhập từ công việc tự do không đủ để trang trải cuộc sống. Từ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp (DN), căn nhà nhỏ xuống cấp từ nhiều năm nay được thay thế bằng cơ ngơi khang trang.
Được biết, nằm trong kế hoạch xóa hộ nghèo là NCC và chương trình phối hợp giữa UBND huyện Sơn Động với các đơn vị, DN trực tiếp giúp đỡ địa phương, Công ty Xăng dầu Hà Bắc đã trích kinh phí hỗ trợ gia đình ông Xuân 50 triệu đồng để xây mới nhà ở. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vừa qua đã trở thành món quà ý nghĩa, giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn.
Xã Thanh Luận hiện còn 8 hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện NCC, trong đó 6 hộ có nhu cầu hỗ trợ. Nắm bắt tình hình đời sống của các hộ, đến nay, Công ty 45 (Tổng Công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng) - đơn vị được phân công giúp đỡ xã đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho 6 gia đình NCC (tặng phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm, phương tiện sản xuất, kinh phí cải tạo nhà vệ sinh), đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra.
Được tặng chiếc xe ba bánh trị giá 15 triệu đồng từ nhà tài trợ, ông Ngô Xuân Lan (SN 1956), thương binh 41% ở thôn Rỏn nói: “Cái ăn, cái mặc giờ đã bớt khó khăn khi các con mỗi ngày mỗi lớn, có việc làm, thu nhập lo cho gia đình. Riêng tôi sức khỏe mỗi ngày mỗi kém, một bên chân bị thương ngày càng yếu, đi lại phải nhờ con cháu. Được DN tặng chiếc xe tiện lợi thế này, tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn”. Ngoài những phần quà ý nghĩa trên, Công ty 45 còn trích thêm 80 triệu đồng tài trợ một hộ nghèo thuộc diện chính sách ở thị trấn Tây Yên Tử xây mới nhà ở.
Để hoàn thành mục tiêu, từ nay đến cuối năm, đơn vị phân công cán bộ kết nối với Phòng LĐTBXH huyện, UBND xã An Lạc xây dựng hồ sơ đề nghị cập nhật đầy đủ thông tin, nhất là có hình ảnh minh họa cụ thể, chuyển đến các DN trên địa bàn các khu công nghiệp cùng với thư kêu gọi. Từ đó, tạo niềm tin với nhà tài trợ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn trợ giúp.Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, công tác giảm nghèo nói chung và xóa nghèo cho hộ NCC nói riêng đòi hỏi huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa.
Trong thời gian tới, huyện Sơn Động tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự tham gia phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn, cộng đồng dân cư, dòng họ… trong việc chăm lo, nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng, đặc biệt cần quan tâm đến các hộ gia đình người có công với cách mạng mới thoát nghèo có hoàn cảnh khó khăn là đồng bào dân tộc ít người ở khu vực miền núi, vùng cao. Duy trì thực hiện tốt và đầy đủ các chính sách chăm sóc gia đình người có công với cách mạng của Nhà nước đã ban hành. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào xã, phường làm tốt công tác chăm sóc các gia đình người có công với cách mạng để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng và chống phát sinh, tái nghèo cho hộ gia đình người có công với cách mạng trong những năm tiếp theo. Phân công cụ thể các tổ chức, cá nhân trong việc tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo là gia đình người có công với cách mạng mới thoát nghèo trong năm 2022 để chống tái nghèo. Thường xuyên quan tâm theo dõi diễn biến tình hình đời sống của các hộ NCC với cách mạng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời các hộ gặp khó khăn đột xuất.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và “Tết vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ giúp đỡ nhà ở, hỗ trợ khó khăn cho người nghèo. Tiếp tục tham gia đẩy mạnh phong trào thi đua “Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Kiên quyết bằng mọi giải pháp hỗ trợ khó khăn kịp thời không để phát sinh hộ nghèo là gia đình người có công với cách mạng./.

Minh Anh