Xã hội
Huyện Phú Xuyên quyết tâm hoàn thành xây, sửa nhà cho người có công trước dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ
05:17 PM 12/04/2017
(LĐXH)-Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, Huyện ủy-UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn phối hợp với UBMTTQ tích cực triển khai đúng quy định.
Theo ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, tại các xã thuộc huyện đã rà soát được 1.227 nhà của người có công có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, trong đó xây mới 473 và sửa chữa 754 nhà. Trong đó, đã có 100 nhà được UBND TP hỗ trợ kinh phí từ năm 2014 và 6 nhà được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Còn lại có 1.121 nhà có nhu cầu xây mới, sửa chữa, trong đó đến nay đã có 621 nhà đã tự xây mới, sửa chữa và được tổ công tác của huyện nghiệm thu cuối tháng 12/2016, với tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách TP cấp 17,64 tỷ đồng, ngân sách TP cấp từ nguồn xã hội hóa 13,23 tỷ đồng, còn lại là kinh phí từ gia đình, dòng họ và các hội đoàn thể huyện, xã. Tinh đến hết tháng 3/2017, tổng cộng số nhà còn lại có nhu cầu xây dựng và sửa chữa là 500 nhà, trong đó 146 nhà có nhu cầu xây mới và 354 nhà cần sửa chữa. Đầu tháng 2/2017 vừa qua, UBND huyện đã ban hành quyết định phân bổ tạm ứng 70% kinh phí cho các xã hỗ trợ người có công (trong nguồn ngân sách), với số tiền 9,044 tỷ đồng. Trong năm nay, huyện sẽ thực hiện xây mới 135 nhà và sửa chữa 355 nhà cho người có công (đưa ra khỏi danh sách 10 nhà xây mới).
Khảo sát việc xây, sửa nhà cho NCC tại xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên)
Do đặc thù là một huyện nghèo, có số lượng lớn NCC cần được hỗ trợ về nhà ở, trong khi lại có ít doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn  nên tại Phú Xuyên việc huy động nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ xây, sửa nhà cho người có công cũng còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian triển khai thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng dài (từ tháng 8/2013 đến nay) nên đội ngũ cán bộ LĐ-TB&XH và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn có nhiều thay đổi, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyên truyền, rà soát, triển khai thực hiện Quyết định. Mặc khác, một số gia đình NCC khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây dựng, sửa chữa còn hạn chế, còn trông chờ kinh phí hỗ trợ mới triển khai, nhiều hộ gia đình chờ tuổi làm nhà, thống nhất trong gia đình… nên tiến độ thực hiện Quyết định 22 còn chậm. 
Tuy vậy, khắc phục những khó khăn nêu trên, các cấp chính quyền, địa phương và các ngành chức năng của huyện Phú Xuyên (thànhphố Hà Nội) đã luôn tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở; chủ động báo cáo, đề xuất Ban chỉ đạo huyện, thành phố hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ xây, sửa nhà. cho người có công theo tiến độ sớm nhất. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và đoàn thể các địa phương cũng tuyên truyền, vận động người dân và người dẫn cũng đã tự chủ động tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo chất lượng, vượt yêu cầu về quy mô diện tích, tiến độ xây dựng. Nhìn chung, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã trở thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, với sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương và ủng hộ đóng góp của xã hội. 
Theo kế hoạch, từ ngày 10-15/4/2017, huyện sẽ tiến hành nghiệm thu số nhà đã xây sửa xong taị các xã, thị trấn (173 nhà), hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp trình UBND huyện cấp nốt 30% số kinh phí từ nguồn ngân sách và số tiền từ nguồn xã hội hóa. 269 nhà đang được tiến hành xây mới, sửa chữa sẽ được tiến hành nghiệm thu trong tháng 5/2017. Đồng thời, đôn đốc những nhà đã ký cam kết tiến hành triển khai xây, sửa (48 nhà), phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Lãnh đạo UBND huyện kiến nghị thành phố duyệt và hỗ trợ bổ sung cho 14 hộ người có công có nhu cầu xây, sửa nhà sau khi thực hiện Kế hoạch số 190 ngày 7/10/2016 của UBND thành phố, trong đó xây mới 4 nhà và sửa chữa 10 nhà. 
Đánh giá về việc triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Phú Xuyên, ông Trần Thế Cương, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cho biết: Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 năm nay, TP sẽ tăng cường các hoạt động tri ân, dành kinh phí hỗ trợ đầu tư xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình NCC. Hà Nội chiếm 1/10 số gia đình chính sách trên cả nước, với 7.298 nhà NCC được đầu tư sửa chữa, trong đó riêng Phú Xuyên chiếm 1/7, với số kinh phí được duyệt hơn 53 tỷ đồng, chiếm 1/6 của thành phố. Ghi nhận nỗ lực của huyện và các xã, thị trấn, ông Trần Thế Cương cũng cho rằng, vẫn còn 9 hộ NCC thuôc đối tượng được hỗ trợ xây mới và 39 hộ được sửa chữa, nhưng đến nay chưa tiến hành; huyện cần xác định đây là cái đích để hoàn thành sớm. Huyện cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu về tính đúng đắn, ý nghĩa của các chính sách tri ân NCC; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, hỗ trợ đến tận tay người được hưởng. Bên cạnh đó, công tác thanh quyết toán cũng cần làm đúng quy định; việc xây, sửa nhà được tiến hành theo đúng quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Với 48 hộ còn lại, huyện cần tích cực chỉ đạo, giao ban định kỳ, đôn đốc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể; tăng kiểm tra, giám sát để hoàn thành sớm. Ngoài kinh phí từ Nhà nước, huyện, xã cũng cần tăng cường vận động XHH. 
Mỹ Hạnh