Xã hội
Huyện Phú Tân: Thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo và bảo trợ xã hội
02:26 PM 10/11/2017
(LĐXH) Thời gian qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song các cấp ủy, chính quyền huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã tập trung nỗ lực thực hiện tốt chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, góp phần từng bước nâng cao đời sống của người dân.
 Để thực hiện chính sách an sinh xã hội, Huyện đã củng cố Ban Điều hành chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội, giao nhiệm vụ cho các ngành thành viên và các xã, thị trấn cụ thể hóa việc thực hiện bằng kế hoạch của ngành, địa phương và chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá tiến độ và kết quả. Nhờ đó, các chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội đã được thực hiện hiệu qua. Trong công tác giảm nghèo, năm 2016, huyện Phú Tân đã cấp 21.542 thẻ BHYT, trong đó có 9.613 thẻ BHYT người nghèo và 11.929 thẻ BHYT người cận nghèo. Thực hiện Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg, huyện đã trợ cấp hỗ trợ tiền điện cho 3.069 hộ nghèo, với số tiền 2,1 tỷ đồng.
Tạo việc làm cho người dân nông thôn, giúp họ thoát nghèo bền vững
Hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, huyện đã vận động được 9,1 tỷ đồng (tiền và hiện vật), đạt 160% so kế hoạch, qua đó đã hỗ trợ cho 8.970 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón Tết với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng, cứu trợ khó khăn thường xuyên và đột xuất cho 8.780 lượt hộ, với số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó, các xã, thị trấn hoàn thành việc in sổ hộ nghèo, cận nghèo và đã cấp cho các hộ từ đầu năm 2016 để được thụ hưởng các chính sách của nhà nước kịp thời. Ngoài ra, huyện Phú Tân đã triển khai cất mới 174 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng, trong đó: Từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam cất mới 10 căn, tổng kinh phí 500 triệu đồng (giá trị 50 triệu/căn); từ chương trình nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg đã cất mới 26 căn, với tổng số tiền 1,04 tỷ đồng (40 triệu/căn); từ nguồn vận động Quỹ vì người nghèo các cấp trong huyện đã cất mới 138 căn, sửa chữa 06 căn với  tổng trị giá 5 tỷ đồng.
Thực hiện Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, năm 2017, toàn huyện Phú Tân có 44 hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 -2015 được xét duyệt hỗ trợ. Với định mức hỗ trợ để xây mới là 40 triệu đồng/căn, bao gồm: vay tín dụng ưu đãi tối đa là 25 triệu đồng/hộ; ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/hộ; nguồn vận động từ công đồng, dòng họ và nguồn huy động khác là 5 triệu đồng/hộ. Tính chung tổng vốn thực hiện là 1,76 tỷ đồng. Đề án nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, an tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Để hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện cho vay 557 hộ nghèo với số tiền 10,4 tỷ đồng; 591 hộ cận nghèo với số tiền 14,3 tỷ đồng; 131 hộ mới thoát nghèo, số tiền 4 tỷ đồng; cho vay sinh viên, học sinh 330 hộ, số tiền 13, 5 tỷ đồng; Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho vay 58 hộ số tiền 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn quỹ vì người nghèo ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho 84 hộ nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu vốn với số tiền 2,4 tỷ đồng để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.
Với việc tập trung thực hiện nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ, công tác giảm  nghèo của huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến cuối năm 2016, số hộ nghèo của huyện đã giảm xuống còn  2.803 hộ, với 9. 572 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 5,23%; 3.936 hộ cận nghèo, với 13.376 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 7,35%.
Thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, huyện đã tổ chức chi trợ cấp thường xuyên cho 6.301 đối tượng đang hưởng trợ cấp tại cộng đồng với số tiền 23 tỷ đồng. Chi mai táng phí cho 662 người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội và người cao tuổi, số tiền 3,5 tỷ đồng, chi quà Tết cho 6.134 người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ đột xuất cho 9 hộ gia đình bị cháy nhà, 2 căn bị sập và 4 căn hư hỏng nặng do lốc xoáy, hỗ trợ mai táng phí cho 01 trẻ em bị chết đuối... Trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 4.521 lao động, đạt 113% kế hoạch năm. Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Toàn huyện đã tổ chức mở được 40 lớp dạy nghề cho 1.101 lao động nông thôn trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng, đạt 183,5% kế hoạch, trong đó trên 80% lao động có việc làm sao đào tạo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 90%.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, huyện Phú Tân sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí cho người nghèo có nhu cầu cần trợ giúp theo Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg; Củng cố Ban điều hành thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và chính sách ASXH các cấp; tập huấn chính sách, nâng cao nghiệp vụ, bố trí cán bộ phụ trách ASXH và giảm nghèo cấp xã đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Huy động các nguồn vốn cho chương trình mục tiêu giảm nghèo, đặc biệt là vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới; quỹ vì người nghèo các cấp; quỹ các hội, đoàn thể; vốn góp của hợp tác xã; vốn huy động của cá nhân, doanh nghiệp... để đầu tư cho các mô hình giảm nghèo có hiệu quả. Tiếp tục thực hiện cơ chế tập trung đầu mối việc quản lý các nguồn vốn, điều hành đồng bộ, điều tiết kịp thời các nguồn vốn tránh lãng phí và chậm trễ, đảm bảo việc sử dụng vốn mang lại hiệu quả cao nhất. Tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá hiệu quả thực hiện đề án thoát nghèo bền vững, mở rộng nhiều mô hình hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Hồng Phượng