Xã hội
Huyện Phong Điền: Tri ân người có công với cách mạng
11:49 AM 23/07/2017
(LĐXH) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 22/7/2017, UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức hội nghị biểu dương người có công cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2017.
Đến dự hội nghị có ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở LĐTB&XH tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện cùng 201 đại biểu là người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện Phong Điền.
Theo thống kê, toàn huyện hiện có 557 Bà mẹ VNAH, trong đó 26 mẹ còn sống; 8 Anh hùng LLVTND(hiện còn sống 2 mẹ); 39 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; 477 thương bệnh binh; 86 đối tượng; 429 Người HĐKC bị địch bắt tù đày; 4.790 người có công giúp đỡ cách mạng; 362 đối tượng HĐKC và con đẻ bị  nhiễm chất độc hóa học. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phong Điền luôn quan tâm sâu sắc công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các cơ quan ban ngành và nhân dân đóng góp, trong 05 năm qua, huyện đã tổ chức xây dựng và sửa chữa 269 ngôi nhà tình nghĩa (Trong đó: xây mới 105 nhà và sửa chữa 164 nhà) với tổng kinh phí trên 7,8 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn huyện còn 306 nhà cần được sửa chửa, xây mới với tổng số tiền trên 6,7 tỷ, hiện đang chờ UBND tỉnh cấp kinh phí để hoàn thành. Bên cạnh đó, phòng LĐTBXH cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng với chính quyền nhân dân các cấp trao tặng 150 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng, gia đình chính sách với số tiền trên 500 triệu đồng, nhằm giúp cho họ luôn có một số tiền dự phòng để kịp thời giải quyết khi khó khăn, ốm đau, hoạn nạn ...
Phong trào toàn dân tri ân, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được duy trì và phát triển. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhận phụng dưỡng 26 Mẹ Việt Nam Anh hùng, bên cạnh đó, hàng năm tổ chức đưa 1.476 lượt thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng đi điều dưỡng. Ngoài ra, huyện còn hoàn thành việc giải quyết các loại hồ sơ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh cũng như thực hiện đúng và đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác TBLS, người có công cách mạng là những việc làm thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước đối với những cống hiến của các liệt sỹ, gia đình thương binh, có công cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Đến nay công tác Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo, các chính sách chế độ luôn được chi đúng, chi đủ, chi kịp thời cho các đối tượng; đời sống của đối tượng chính sách có công cao hơn hoặc bằng với đời sống của dân cư cùng khu vực, không còn nhà ở tạm bợ, dột nát…  đã góp phần to lớn trong việc thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội,  xóa đói giảm nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Tại buổi lễ, UBND huyện Phong Điền đã công bố Quyết định 989/QĐ-TTg ngày 07/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho Liệt sĩ Nguyễn Xuân Mẫn ở xã Điền Hải (Phong Điền) đã hy sinh ngày 10/8/1952 trong cuộc kháng chiến chống Pháp; trao tặng bằng khen cho 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác “ Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2012 – 2017; tặng 201 xuất quà, mỗi suất 450.000 đồng cho 201 người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Thục Quyên