Xã hội
Huyện Nam Trực: Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công
10:39 AM 20/12/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và kịp thời hỗ trợ các gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đảng bộ huyện xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và là trách nhiệm của thế hệ hôm nay.
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy HĐND UBND tỉnh dự hội nghị gặp mặt tri ân nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ huyện Nam Trực
Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, huyện Nam Trực có hơn 30.000 người được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có 3.645 liệt sỹ, 2.603 thương binh, 1.650 bệnh binh, 307 Bà mẹ VNAH, 21 cán bộ lão thành cách mạng, 36 cán bộ tiền khởi nghĩa, 06 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 59 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Ngoài ra, còn có 20.895 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; 93 gia đình giúp đỡ cách mạng; 1.234 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp “Thủy trung nhân nghĩa” của dân tộc, trong những năm qua, huyện Nam Trực đã cố gắng, nỗ lực, tập trung thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh – liệt sỹ và người có công. Hàng vạn người được thực hiện đầy đủ, kịp thời về chế độ ưu đãi, việc giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh được triển khai tích cực, có kết quả. Cuộc vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp, với 5 chương trình: “Xây dựng nhà tình nghĩa”, lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “Ổn định đời sống thương bệnh binh nặng tại gia đình”, “Nhận phụng dưỡng Bà mẹ VNAH”.
Lãnh đạo huyện tặng quà cho người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong buổi gặp mặt tri ân 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
 Huyện đã huy động mọi nguồn lực xã hội cùng chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của những người có công và gia đình của họ. Tạo điều kiện, khuyến khích gia đình người có công tích cực tham gia phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Hàng năm, ngoài kinh phí của Trung ương, của tỉnh, huyện Nam Trực cũng dành một phần kinh phí để hỗ trợ đời sống cho những gia đình chính sách, tặng quà nhân dịp lễ, Tết. Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được nhân dân trong huyện nhiệt tình ủng hộ. Hàng năm, huyện Nam Trực huy động được khoảng 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ nguồn quỹ này cũng đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 520 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, tặng 3.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Riêng năm 2022, huyện đã huy động các cấp, các ngành, cộng đồng, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền hơn 3 tỷ đồng; Phối hợp với Sở Lao động TBXH, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng 05 nhà tình nghĩa, sửa chữa 10 nhà cho gia đình thương, bệnh binh, vợ liệt sỹ có khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 750 triệu đồng; Tặng 22 sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 110 triệu đồng, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng.
Công tác phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ VNAH cũng được huyện quan tâm thực hiện. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn duy nhất 01 mẹ VNAH còn sống được cơ quan, đoàn thể trong huyện nhận phụng dưỡng suốt đời; thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp thăm hỏi, động viên, tặng quà trong các dịp lễ, Tết; khi ốm đau được quan tâm thăm khám chữa bệnh chu đáo, kịp thời.
Công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ cũng được chính quyền và nhân dân trong huyện quan tâm. Đền thờ liệt sỹ huyện được đầu tư xây dựng ngày một khang trang góp phần từng bước hoàn thiện công trình văn hóa tâm linh, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ. Năm 2022, từ tấm lòng tri ân của doanh nhân tri thức trẻ Đoàn Văn Trường - Giám đốc công ty CP Thiên Lộc - người con quê hương xã Bình Minh đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để tiếp tục nâng cấp, cải tạo Đền thờ liệt sỹ huyện.
Toàn huyện đang quản lý 3.645 mộ liệt sỹ, 28 nghĩa trang liệt sỹ, công trình kiến trúc đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Các công trình này không chỉ thể hiện sự tri ân của nhân dân đối với sự sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ mà còn là nơi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên thanh niên thường xuyên tu sửa nghĩa trang vào những dịp lễ, Tết, thắp nến tri ân nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hàng năm.
Dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là một dịp để Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Trực bày tỏ lòng kính trọng, ghi nhớ công ơn to lớn của thương binh liệt sỹ và những người có công. Đây cũng là dịp để đánh giá, kiểm điểm lại những gì đã làm được về công tác này; đồng thời cũng đánh giá việc tổ chức thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công, trên cơ sở đó từng xã, từng đơn vị xây dựng chương trình hành động cụ thể để làm tốt hơn nữa công tác thương binh - liệt sỹ theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời đây cũng là dịp tốt để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, trách nhiệm và nghĩa vụ đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đảm bảo tổ chức tốt hơn nữa việc thực hiện Pháp lệnh, mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ./.
Hồng Phượng