Xã hội
Huyện Mỹ Đức: Quan tâm chăm sóc người có công
09:17 AM 06/02/2018
(LĐXH) - Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, cán bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức đã có nhiều cống hiến về người và của cho công cuộc thống nhất đất nước và không ít người đã anh dũng hy sinh hoặc trở về với thương tật trên người. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, huyện Mỹ Đức có hơn 10 nghìn người là con em nhân dân trong huyện lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu, trong đó hơn 8 nghìn người tham gia lực lượng vũ trang, 521 người đi thanh niên xung phong. Toàn huyện có 139 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; 2.587 liệt sỹ, trên 1.830 người được hưởng chế độ thương, bệnh binh; 528 người và con của họ được hưởng trợ cấp chất độc hóa học và 102 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 10 nghìn người được nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại và hơn 3 nghìn người được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen; các anh hùng được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Vũ Trung Thướng (xã An Mỹ) và Nguyên Văn Nghiêm (xã Hương Sơn); 01 Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Chén (xã Phù Lưu Tế). Có 10/22 xã của huyện vinh dự được phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Trong những năm qua, huyện Mỹ Đức đã huy động sức mạnh của toàn dân, các lực lượng xã hội và thành phần kinh tế để tri ân sâu sắc, hiệu quả người có công với nước bằng cả tấm lòng, trách nhiệm và những việc làm thiết thực. Nhiều phong trào tình nghĩa được duy trì và nhân rộng như: chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, bố, mẹ liệt sỹ cô đơn, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách; có những chính sách ưu đãi cho hộ đối tượng chính sách vay vốn phát triển kinh tế gia đình từng bước nâng cao mức sống người có công và đã đạt được kết quả đáng trân trọng. Bên cạnh đó, huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện có nhiều nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các ban, ngành xây dựng giải pháp, chương trình nâng cao đời sống gia đình chính sách. Toàn huyện đã giải quyết cho nhiều hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về đất ở và tặng số tiết kiệm tình nghĩa trị giá hàng tỷ đồng cho những gia đình này. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đã vận động Nhân kỷ niệm ngày TBLS 27/7 hàng năm, trợ giúp gia đình chính sách tu sửa, xây mới nhà ở.

Chăm sóc sức khỏe người có công trên địa bàn huyện

Hàng năm, huyện tổ chức tốt việc đưa đối tượng chính sách đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thành phố đạt 100% kế hoạch được giao. Cùng với đó, các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với người có công, đồng thời, huyện đã giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, giải quyết chế độ bảo hiểm y tế theo Quyết định 290; Quyết định 150/CP, giải quyết chế độ theo quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với các cơ quan giải quyết trợ cấp ưu đãi cho học sinh, sinh viên đầy đủ, kịp thời. Cùng với đó, huyện đã rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT và thẻ hộ nghèo, vé xe buýt miễn phí cho người có công và người tàn tật. Hàng năm tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ cho người hưởng trợ cấp thường xuyên và trường hợp trợ cấp một lần với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên kiểm tra, nắm chắc đời sống các gia đình chính sách và có biện pháp giúp đỡ tích cực để các gia đình này có cuộc sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Huyền