Xã hội
Huyện Mộc Châu: Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm
10:33 AM 31/10/2019
(LĐXH) - Nằm ở khu vực cửa ngõ của vùng Tây Bắc Tổ quốc, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) có diện tích tự nhiên hơn 1.080 km², với 15 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó có 3 xã biên giới, 40,6 km đường biên và 1 Cửa khẩu quốc tế với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trong những năm qua, địa bàn huyện Mộc Châu liên tục được xác định là khu vực trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm.
Với đặc thù là địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ, mát xa, tẩm quất, karaoke, cắt tóc... và thường xuyên thay đổi địa điểm “hành nghề” gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh. Vì vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống mại dâm đang được huyện quan tâm đẩy mạnh.
Để đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, huyện đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống mại dâm. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, giáo dục; tăng cường thanh tra, kiểm tra, ra quân truy quét, triệt phá các ổ nhóm mại dâm; chữa bệnh cho đối tượng mại dâm và xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. Phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng các mô hình phòng, chống mại dâm như phụ nữ với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS tại một số địa phương đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực.
Huyện Mộc Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội
Bên cạnh đó, thành lập và tổ chức các hoạt động nhóm đồng đẳng, tuyên truyền viên người lao động có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cao tại các cơ sở kinh doanh. Cấp phát tờ rơi với các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống mại dâm; xây dựng các pano tuyên truyền, cấp phát cẩm nang hỗ trợ công tác phòng, chống mại dâm tại cộng đồng...
Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện tổ chức nhiều đợt truy quét, triệt phá ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm có tổ chức, qua đó phát hiện, bắt đối tượng chủ chứa, môi giới mại dâm. Tuy nhiên, do quy định mức xử phạt đối với người bán dâm quá thấp nên chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, chưa quy định cụ thể trách nhiệm về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người bán dâm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; kinh phí cho công tác phòng, chống mại dâm còn hạn chế nên việc quản lý, ngăn ngừa tình trạng người bán dâm tái phạm gặp khá nhiều khó khăn.
Tiêu biểu trong công tác tuyên truyền phải kể đến ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.Thực hiện Công văn số 115/SGDĐT-VP ngày 24/01/2018 của Sở GD&ĐT Sơn La về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Mộc Châu đã ban hành Kế hoạch truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống các tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2018. Mục tiêu là nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, Hiệu trưởng các đơn vị trường học, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm; Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm, tập trung đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm sử dụng, buôn bán, tiêm trích các chất ma túy, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong trường học; Thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm; huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm trong nhà trường và trên địa bàn xã, thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu ban hành Kế hoạch truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống các tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2018. Khẩu hiệu tuyên truyền bao gồm: "Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12/2018", "Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng nhiễm HIV của bạn", "Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân", "Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân".
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo trường học tùy điều kiện cụ thể phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn nơi trường đóng tổ chức hội nghị, hội thảo về các chủ đề: Xét nghiệm HIV tại cộng đồng, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS; phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm; chống kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS tại gia đình, cộng đồng, tại trường học, nơi làm việc... Tổ chức gặp mặt, sinh hoạt hoạt câu lạc bộ với những người nhiễm HIV, người dễ tổn thương với HIV; truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV, tiếp tục thực hiện hành vi an toàn, tiếp cận các dịch vụ dự phòng, lợi ích của tư vấn, xét nghiệm HIV sớm; lợi ích của bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV; vận động người nhiễm HIV chủ động tham gia và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh. Tổ chức chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hoạt động hiệu quả trong các đơn vị trường học. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống các tệ nạn ma túy, mại dâm. 
Để công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng; trong đó chú ý đến những đối tượng có nguy cơ cao như: thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào vùng sâu, vùng xa. Nội dung tuyên truyền nên tập trung vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm.
Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; giảm thiểu tác hại, hệ lụy xấu của mại dâm trong đời sống xã hội; đồng thời giúp người dân chủ động nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và mại dâm.
 Hồng Phượng