Xã hội
Huyện Lục Nam (Bắc Giang) nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
11:16 AM 24/03/2021
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Lục Nam hiện có hơn 1.300 đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Công tác quản lý, thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu và đạt được những kết quả tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao quà cho bà Dương Thị Lý là mẹ của liệt sĩ Dương Văn Toán ở thôn Nội Chùa, xã Yên Sơn (Lục Nam).

Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, được các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân, doanh nghiệp đồng thuận, nhiệt tình tham gia. Huyện Lục Nam đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp được hơn 230 triệu đồng ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, đạt 176,9 % chỉ tiêu kế hoạch. Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế và an sinh xã hội của huyện Lục Nam, Công ty Cổ phần Tổng công ty May LNG luôn thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng như:  ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, người nghèo, khuyến học, khuyến tài; tặng quà người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng… cùng các hoạt động an sinh xã hội khác trên địa bàn với tổng kinh phí hàng năm gần 1 tỷ đồng. Chung tay đẩy lùi dịch Covid đợt vừa qua, Công ty cũng hỗ trợ trực tiếp cho huyện Lục Nam 23.000 khẩu trang. Những việc làm thiết thực đầy tính nhân văn và trách nhiệm với quê hương đó góp phần vào sự phát triển chung của huyện và có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Bên cạnh đó, việc chi trả các chế độ, chính sách cho người có công được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện chi trả đúng, đủ trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần cho 29.443 lượt đối tượng là thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng. Kịp thời hoàn thiện 467 hồ sơ các loại chuyển Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ trợ cấp đối với thân nhân người có công với cách mạng.

Ngoài ra, huyện Lục Nam cũng chú trọng công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho đối tượng chính sách, người có công. Để đáp ứng nhu cầu cải thiện nhà ở của hộ chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn, huyện Lục Nam chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tập trung cao mục tiêu xoá nhà tạm, dột nát. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, nhân dịp kỷ niệm năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện chỉ đạo cấp xã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đi thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách và các Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng; tổ chức Lễ gặp mặt và tổ chức đoàn NCC, thân nhân NCC thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ...

Thực hiện theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng và Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, kế hoạch 1804/KH-UBND tỉnh về việc việc hỗ trợ covid cho người có công với cách mạng và thân nhân huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện gửi danh sách NCC. Kết quả đợt 1 tổng số người có công với cách mạng được hỗ trợ 2.558 người với kinh phí hỗ trợ là 3.832.000.000  tuy nhiên thực tế chi trả chỉ có 2.545 người do có 10 người trong diện thụ hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước về gói hỗ trợ của Chính phủ nhưng đã tự nguyện viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ để chia sẻ với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hơn hơn trong khi ngân sách nhà nước hạn chế.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện luôn thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công. Tri ân những người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, góp phần tri ân những người đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của dân tộc./.

PV