Xã hội
Huyện Lạng Giang nỗ lực thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa
10:52 AM 22/05/2020
(LĐXH) Thời gian qua, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, tạo sự lan tỏa trong các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Thực hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Lạng Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Huyện đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn chuyên đề về công tác người có công hoặc lồng ghép với các chương trình kế hoạch kinh tế - xã hội. Đồng thời, chỉ đạo Phòng LĐTBXH tập trung hướng dẫn việc lập hồ sơ để giải quyết dứt điểm các tồn đọng về xác nhận đối tượng và giải quyết chính sách người có công, đặc biệt là những tồn tại đối với Cựu Thanh niên xung phong, số hồ sơ đề nghị công nhận là liệt sỹ, thương binh. Cùng với việc giải quyết chính sách cho các đối tượng mới phát sinh, huyện đã duy trì thực hiện tốt chính sách và quản lý chặt chẽ đối tượng, tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp thường xuyên hàng tháng cho người có công.
Cùng với đó, huyện còn tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công, tiêu biểu là các hoạt động: Chăm sóc, thăm hỏi thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, dạy nghề, tạo việc làm; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Lao động - TBXH huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xây dựng, triển khai Kế hoạch về thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện, trong đó có đối tượng người có công với cách mạng. Thành lập Hội đồng thẩm định, Tổ giúp việc của huyện, chỉ đạo xã, thị trấn thành lập Ban rà soát cấp xã và Tổ rà soát cấp thôn để thực hiện tiếp nhận, thẩm định, rà soát, lập danh sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền rộng rãi các chính sách hỗ trợ để mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, người sử dụng lao động biết chủ động làm hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hoặc tham gia giám sát việc thực hiện chính sách ở cơ sở.
Theo đó, Hội đồng thẩm định của huyện đã tổ chức thẩm định song danh sách đề nghị hỗ trợ của 21/21 xã, thị trấn và trình UBND tỉnh hỗ trợ đợt 1 cho 16/21 xã với 15.810 đối tượng, tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng, trình UBND tỉnh hỗ trợ 05 xã còn lại với số tiền trên 6,8 tỷ đồng.
Tặng quà cho thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang
Song song với đó, huyện Lạng Giang thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi người có công như tổng hợp và đăng ký nhu cầu điều dưỡng cho người có công với cách mạng năm 2020 cho Sở Lao động - TBXH. Toàn huyện có 1.031 đối tượng chính sách đến niên hạn điều dưỡng năm 2020, trong đó điều dưỡng tập trung là 290 đối tượng, điều dưỡng tại nhà là 741 đối tượng. Thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Canh tý 2020. Lập danh sách đề nghị duyệt và chuyển quà của Chủ tịch nước, của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4.864 đối tượng người có công, với số tiền trên 5 tỷ đồng. Tổ chức chi trả trợ cấp 6 tháng đầu năm 2020 cho 3.960 đối tượng chính sách là người có công hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần với số tiền trên 35 tỷ đồng. Tiếp nhận, thẩm định, bàn giao về Sở Lao động - TBXH 150 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với người có công với cách mạng theo quy định. Rà soát đối tượng tăng, giảm thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ theo quy định. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng người có công đến niên hạn được cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, vật phẩm phụ và các vật dụng khác năm 2020.
Kết quả công tác người có công trên địa bàn huyện đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của đối tượng chính sách và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước với cấp ủy và chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, huyện Lạng Giang tiếp tục tuyên truyền chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP, thẩm định hồ sơ chuyển về Sở Lao động - TBXH giải quyết chế độ kịp thời. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa và Lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020).
Cùng với đó, huyện tổ các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa: Dâng hương hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài, bia tưởng niệm liệt sĩ; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công và gia đình chính sách, tiếp tục thực hiện tốt phong trào nhận phụng dưỡng suốt đời các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn huyện./.
Hồng Phượng