Xã hội
Huyện Lạng Giang: Những nghĩa cử cao đẹp trong công tác đền ơn đáp nghĩa
06:30 PM 29/09/2022
Với đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", thời gian qua, huyện Lạng (nhập ngày 10/8) (LĐXH) - Giang (tỉnh Bắc Giang) đã nỗ lực triển khai nhiều chính sách ưu đãi người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, từng bước góp phần nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Thống kê, huyện Lạng Giang có 2.637 gia đình liệt sỹ, 203 bà mẹ Việt Nam Anh hùng (có 07 mẹ còn sống), 05 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trên 4.000 đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng; gần 21.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được hưởng trợ cấp một lần.... Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng phát triển sâu rộng và đạt được nhiều kết quả thiết thực, thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc như: Tổ chức thăm, hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tiêu biểu nhân dịp Lễ, Tết; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách nhân ngày Thương binh- Liệt sỹ, xây dựng nhà ở, điều dưỡng người có công, cấp thẻ BHYT…
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ, Huyện uỷ, UBND huyện đã tổ chức cho thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công tiêu biểu đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị. UBND huyện ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 29/3/2022 về việc triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình người có công với cách mạng thoát nghèo năm 2022 trên địa bàn huyện (05 hộ nghèo và 09 hộ nghèo). Kết quả, toàn huyện đã huy động hỗ trợ sửa chữa nhà ở, công trình phụ cho 09/14 gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công với cách mạng; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, kinh phí khám chữa bệnh cho 04/14 gia đình; hỗ trợ trợ giúp xã hội cho 01/14 gia đình.
Đoàn đại biểu huyện Lạng Giang chụp ảnh lưu niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9
Phòng Lao động – TBXH đã phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 05 hộ gia đình người có công với cách mạng với tổng số tiền 100 triệu đồng. Thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng cho gần 4.000 đối tượng; kịp thời chuyển 4.588 suất quà của Chủ tịch nước và 4.604 suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho đối tượng người có công với số tiền trên 5 tỷ đồng; chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 2.013 gia đình với số tiền trên 2,6tỷ đồng. Tổ chức 06 đoàn đi thăm, tặng quà 07 mẹ Việt Nam anh hùng, 05 người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và 02 trung tâm điều dưỡng, chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh.
Nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công với cách mạng, ôn lại truyền thống cách mạng; tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp; toàn thể nhân dân đối với sự hi sinh, mất mát của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và tôn vinh những cá nhân, tổ chức làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, ngày 26/7/2022, Huyện uỷ- HĐND- UBNDUBMTTQ huyện đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2022), tại buổi Lễ có 10 người có công tiêu biểu, 09 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được biểu dương, khen thưởng. Tối ngày 26/7/2022, đồng loạt các xã, thị trấn đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm trên địa bàn toàn huyện.
Phong trào đền ơn đáp nghĩa từng bước được xã hội hoá sâu rộng, động viên được nguồn lực, sức mạnh cộng đồng để chăm lo đời sống gia đình chính sách. Năm 2022, toàn huyện đã vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 500 triệu đồng; tặng, cấp 50 sổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 15 triệu đồng. UBND huyện trích 900 triệu đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện tu sửa, chỉnh trang Đài tưởng niệm huyện. Nhiều đơn vị quân đội, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng người có công, tặng quà cho các đối tượng người có công... với số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 01 đối tượng người có công có nhà ở dột nát trị giá 10 triệu đồng...
Những hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của nhân dân đối với người có công. Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, thời gian tới, huyện Lạng Giang sẽ tiếp tục triển khai, giải quyết các chế độ chính sách theo quy định cho người có công; làm tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nghĩa tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện; vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa trong nhân dân, các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, đóng góp kinh phí để xây mới, tu sửa, nâng cấp nhà ở và hỗ trợ trực tiếp cho người có công; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc./.
Thu Hương