Xã hội
Huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng): Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
03:13 PM 10/12/2019
(LĐXH)- Những hoạt động trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Kiến Thụy là nguồn động viên, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo không khí phấn khởi cho các đối tượng, góp phần cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất cho gia đình có công với cách mạng.
Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) có 2.866 liệt sĩ, trong đó 32 liệt sỹ chống phát xít Nhật; 849 liệt sỹ chống thực dân Pháp, 1.859 liệt sỹ chống đế quốc Mỹ, 126 liệt sỹ bảo vệ Tổ quốc; 2.756 gia đình có 1 con liệt sỹ, 98 gia đình có 2 con liệt sỹ, 8 gia đình có 3 con liệt sỹ, 1 gia đình có 4 con liệt sỹ.
Huyện có 236 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 03 cán bộ lão thành cách mạng, 10 cán bộ tiền khởi nghĩa, 725 thương binh, 301 bệnh binh, 984 người nhiễm chất độc hóa học.
Đồng chí Đỗ Xuân Trịnh, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao Danh hiệu vinh dự Nhà nước cho thân nhân 02 Mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng
Kế tục, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và để thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, 72 năm qua, dù ở giai đoạn lịch sử nào, huyện Kiến Thụy cũng không ngừng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước.  Điển hình như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm sóc bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng…
Những phong trào đó, thực sự là nghĩa cử cao đẹp, làm dịu nỗi đau thương mất mát, góp phần ổn định nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng.
Thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 32 của HĐND thành phố, toàn huyện được phê duyệt 1.525 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, với tổng số kinh phí 46 tỷ 80 triệu đồng. Dịp 27/7/2019, huyện đã hoàn thành xây mới và sửa chữa 1.097 ngôi nhà với tổng kinh phí 32 tỷ 860 triệu đồng; ngoài ra thành phố còn hỗ trợ gạch, xi măng cho các hộ xây dựng năm 2019.
Năm 2019, Kiến Thụy đã cấp trên 11 nghìn thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách, người có công. Hiện nay, huyện còn 3 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, ngoài mức trợ cấp của Nhà nước, các Mẹ còn được các cơ quan, quân sự, doanh nghiệp phụng dưỡng suốt đời với mức trung bình hơn 2 triệu đồng 01 tháng.
Công tác thăm và tặng quà được quan tâm, chăm lo, chu đáo, kịp thời, tiếp nhận quà của Trung ương, thành phố và huyện tặng người có công với tổng kinh phí trên 13,8 tỷ đồng. Các xã, thị trấn vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây, sửa nhà, thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công.
Song song với việc thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi người có công và phát động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác tu bổ tôn tạo, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ luôn được quan tâm. Hàng năm, huyện trích kinh phí ngân sách để cải tạo, chỉnh trang khuôn viên khu vực Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Tượng đài Kim Sơn kháng Nhật.
Tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu
Các xã bằng nguồn kinh phí địa phương và các nguồn lực thực hiện việc tu bổ, sửa chữa, chỉnh trang lại khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ thực hiện xong trước dịp kỷ niệm ngày 27/7; trong đó, 2 xã Thuận Thiên và Du Lễ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1, 2 tỷ đồng để cải tạo mộ liệt sĩ.
Kỷ niệm 27/7/2019, Huyện ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQVN huyện đã truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho gia đình có nhiều liệt sỹ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Kiến Thụy xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và công tác đền ơn đáp nghĩa; tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng một cách sâu rộng, bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động; trong đó chú trọng tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.  
Các chỉ tiêu cơ bản huyện đặt ra là: 100% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú; giữ vững 100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động và thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để thương binh, con liệt sỹ và người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của gia đình; giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi được kịp thời, đầy đủ./.
Hồng Minh