Lao động
Huyện Hàm Yên thực hiện hiệu quả công tác xuất khẩu lao động
10:50 AM 16/03/2018
Xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp thoát nghèo bền vững. Chính vì vậy, thời gian qua huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp đỡ những người có nhu cầu làm việc tại nước ngoài có cơ hội đi xuất khẩu lao động. Từ đó, góp phần ổn định kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, năm 2017 toàn huyện có 40 lao động ra nước ngoài làm việc, chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Để người lao động có thể lựa chọn được công việc phù hợp, huyện đã phối hợp với các công ty có giấy phép tuyển dụng lao động xuất khẩu tổ chức các hội nghị tư vấn, phát tờ rơi, treo băng rôn tại các xã nhằm cung cấp thông tin tuyển dụng đến từng người lao động. Đồng thời, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, giấy tờ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong thời gian chuẩn bị xuất khẩu. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân nắm rõ về chính sách, lợi ích và quyền lợi của mỗi nước khi tham gia làm việc tại đó để có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn công việc, địa điểm phù hợp.
Cán bộ xã Bình Xa (Hàm Yên) thường xuyên trao đổi với gia đình có người làm việc
 tại nước ngoài để nắm bắt thông tin và kịp thời giúp đỡ khi cần thiết.
Xã Bình Xa là 1 trong những xã làm tốt công tác xuất khẩu lao động của huyện. Trong năm 2017, xã đã có 8 lao động đi làm việc ở nước ngoài, cao nhất so với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ông Nông Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hầu hết các gia đình có người đi xuất khẩu lao động đều có thu nhập khá và gửi tiền về nhà để trang trải các khoản vay, giúp gia đình ổn định cuộc sống.
Điển hình như gia đình ông Lã Văn Tịnh, thôn Chợ Bợ 2, xã Bình Xa có con sang Nhật Bản làm trong ngành xây dựng từ tháng 2-2017. Với thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng, mỗi tháng con trai ông gửi về gia đình khoảng 12 - 13 triệu đồng; gia đình ông Tăng Văn Nam, thôn Đồng Cỏm 2, đầu tư cho con trai đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản đã làm thủ tục vay 150 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Sau hơn 1 năm đi làm, mỗi tháng con trai ông gửi về gia đình khoảng 20 triệu đồng. Số tiền đó gia đình ông Nam đã trả hết nợ ngân hàng và đang có hướng phát triển kinh doanh để có thêm thu nhập cho gia đình.
Xuất khẩu lao động đã mở ra hướng đi mới cho việc thoát nghèo, ổn định kinh tế. Nhiều gia đình có người đi xuất khẩu lao động đã thoát được nghèo vươn lên thành hộ khá. Ông Hoàng Văn Lai, xã Minh Hương nói, trước đây gia đình ông chủ yếu phát triển nông nghiệp, cuộc sống khó khăn. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền chính sách xuất khẩu lao động, con trai ông đã đăng ký đi Nhật Bản làm việc. Sau gần 2 năm, con trai ông đã gửi tiền về giúp gia đình trang trải cuộc sống, hiện gia đình ông đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn.
Năm 2018, huyện tiếp tục phấn đấu có 40 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số người lao động trình độ nhận thức còn hạn chế, tác phong làm việc chưa chuyên nghiệp không theo được nền nếp, kỷ luật của công ty; bên cạnh đó là khó khăn về kinh tế đã làm cho công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện chưa thực sự phát huy được hết hiệu quả.
Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu đề ra, thời gian tới huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chính sách, chủ trương về xuất khẩu lao động cho người dân; tổ chức tập huấn cán bộ cơ sở làm nòng cốt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, giữ liên lạc thường xuyên với các gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ khi có vấn đề xảy ra. Qua đó, giúp các gia đình yên tâm hơn khi có người thân tham gia xuất khẩu lao động.     
Theo Báo Tuyên Quang