Lao động
Huyện Hải Hậu tích cực đào tạo nghề cho lao động nông thôn
05:34 PM 23/10/2020
(LĐXH) Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự tích cực hưởng ứng của người dân nông thôn trong dạy nghề và tạo việc làm nên thu nhập bình quân đầu người của người dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang ngày càng tăng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh.



Để việc triển khai các chương trình học có hiệu quả, người dân hăng hái tham gia học nghề, ngay từ khi bắt đầu triển khai đề án dạy nghề cho lao động nông thôn, huyện Hải Hậu đã khảo sát nhu cầu học nghề của bà con. Kết quả cho thấy người lao động ở các xã ven biển muốn học nghề dệt lưới; dân ở các xã vùng nội đồng muốn học dệt cói xuất khẩu, móc sợi, trồng nấm, nghề mộc... Riêng nghề may, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có lao động có nhu cầu học.
Bên cạnh đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hải Hậu đã xây dựng chương trình đào tạo gồm 12 nghề, trong đó hàn điện, máy công nghiệp, đan, thêu, móc là các nghề thị trường lao động có nhu cầu cao; tổ chức dạy nghề ngay tại địa bàn khu dân cư, dạy nghề gắn với sản xuất, vừa học vừa làm.
Với phương châm đào tạo nghề theo hướng "cầm tay chỉ việc", "học đi đôi với hành" nên sau khi hoàn thành khoá học, các học viên có tay nghề vững, tiếp cận dễ dàng với công việc và được doanh nghiệp tin tưởng. Nhờ vậy, hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp đều được các doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất trên địa bàn tiếp nhận vào làm việc. Một số học viên sau khi được học nghề còn mạnh dạn vay vốn đầu tư mở cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Lớp dạy nghề Điện lạnh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hải Hậu.

Cùng với việc dạy nghề, những năm qua doanh nghiệp đã huy động thêm vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và nhiều "kênh" khác đầu tư mở rộng nhà xưởng, tổ chức sản xuất thêm các sản phẩm may mặc bên cạnh sản phẩm mây tre đan truyền thống. Việc làm này đã góp phần tạo thêm việc làm cho lao động nông nhàn tại 18 xã trong huyện.
Để việc triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã 'xắn tay' cùng với chính quyền, với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho lao động nông thôn và cam kết nhận lao động sau tốt nghiệp vào làm tại doanh nghiệp. Điển hình như: Công ty Cổ phần may Sông Hồng ; Công ty TNHH May mặc Smartshirts; Công ty TNHH Thắng Lợi - An Xá...
Theo đánh giá của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Hải Hậu, trong giai đoạn từ 2015-2020, toàn huyện đã dạy nghề cho 11.200 lao động địa phương, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10.416 lao động đạt 93% với thu nhập ổn định từ 4,5-7 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định giúp cho tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 2,83% năm 2015 xuống còn còn 1,14% năm 2019.
Xã Hải Đường là một trong những địa phương của Hải Hậu triển khai rất hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự tích cực hưởng ứng của người dân trong dạy nghề và tạo việc làm nên thu nhập bình quân đầu người của người dân nơi đây đang ngày càng tăng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh. 
Đây là xã thuần nông, với trên 13.000 dân, trong đó có 6.000 người trong độ tuổi lao động. Do vậy, việc chuyển đổi cơ cấu lao động để tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, góp phần tích cực vào công tác xoá nghèo trên địa bàn là điều rất cần thiết. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nam Định, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hải Hậu mỗi năm dạy nghề cho khoảng 50 lao động.
Sau khi hoàn thành khoá học, một số gia đình trong xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, mở xưởng may gia công, thêu ren. Đến nay, xã Hải Đường có gần 10 xưởng may gia công, thêu ren, thu hút gần 150 lao động, tạo thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.
Nhiều lao động nông thôn của xã Hải Đường nói riêng và Huyện Hải Hậu nói chung sau khi được đào tạo nghề đã thay đổi cách nghĩ, nếp làm cũ, thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất hiệu quả, ngành nghề phù hợp cho thu nhập ổn định, đời sống nâng cao.
Hải Uyên