Xã hội
Huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sĩ
02:05 PM 08/11/2021
(LĐXH)- Ngày 4/11, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Huyện ủy - HĐND - UBND -UBMTTQVN huyện tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tìm thấy trên địa bàn huyện.
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh xã hội; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các phòng ban; Đảng ủy xã Ea Bung, Ea Rốk; cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân dân trên địa bàn huyện.
Thực hiện đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt trên địa bàn huyện Ea Súp từ ngày 4/10/2021, Đội K51, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và từ nguồn thông tin của người dân, hội cựu chiến binh cung cấp, Đội K51 đã tiến hành xác minh, khoanh vùng các vị trí, tổ chức đào bới, quy tập được 10 bộ hài cốt liệt sĩ. 
Hình ảnh xúc động tại buổi lễ an táng các hài cốt liệt sĩ
Cụ thể, Đội K51 đã tìm được 2 hài cốt liệt sĩ tại thôn 2 và thôn 5, xã Ea Bung. Tiếp tục mở rộng việc tìm kiếm tại thôn 16, xã Ea Rốk, ngày 1/11, Đội K51 đã huy động lực lượng, phương tiện đào xẻ gần 1ha đất rẫy của người dân, tìm thấy một hố chôn tập thể.
Tiến hành khai quật đã phát hiện 8 hài cốt, đi kèm với nhiều di vật gồm: Giày, dép cao su, nút quần, áo bộ đội, khuyên xâu dây dày, mặt thắt lưng bộ đội và nhiều đầu đạn.
Cả 10 bộ hài cốt liệt sỹ được tìm thấy hiện vẫn chưa xác định được danh tính.
Tại lễ truy điệu và an táng, sau nghi thức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tuổi xuân, xương máu cho sự nghiệp cách mạng, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể đại biểu tham dự lễ truy điệu  đã tiễn đưa 10 hài cốt liệt sĩ về yên nghỉ trong lòng đất mẹ, về với đồng đội tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện. 
Trong điếu văn truy điệu, đồng chí Nguyễn Thiên Văn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm nhiệm vụ quốc tế của nhân dân ta đã có hàng vạn người con lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.
Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, lãnh đạo huyện gửi lời tri ân sâu sắc đến thân nhân các liệt sĩ đã có công sinh thành và hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú.
Đồng chí khẳng định, Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện nhà sẽ làm hết sức mình, góp sức cùng cả nước xây dựng Tổ quốc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, với mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các hùng liệt sĩ.
Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được diễn ra trang trọng, đúng nghi thức, thể hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc; tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang và nhân dân đối với những người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất cho Độc lập - Tự do của Tổ quốc./.
PV