Xã hội
Huyện Duy Tiên: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công
04:40 PM 28/08/2019
(LĐXH) Xác định công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, những năm qua huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với người có công trên địa bàn tỉnh.
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Duy Tiên đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm thiết thực, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Duy Tiên, thời gian qua, huyện đã thực hiện tốt việc chi trả chế độ, chính sách đối với người có công đảm bảo chính xác, kịp thời. Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đồng thời, huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện Duy Tiên

Thực hiện Đề án từ năm 2014, xã Bạch Thượng đã tiến hành rà soát chính xác các đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ. Toàn xã có 59 hộ người có công đăng ký, đã có 56 hộ được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, trong đó 4 hộ xây mới, 52 hộ sửa chữa. Còn 3 hộ đang hoàn thiện để nghiệm thu công trình và nhận tiền hỗ trợ theo quy định.
Gia đình bác Nguyễn Đức Min - người hoạt động kháng chiến ở thôn Nhất xã Bạch Thượng thuộc diện khó khăn về nhà ở. Được hỗ trợ 40 triệu đồng theo đề án của Chính phủ, cuối năm 2018 gia đình bác đã vay mượn thêm của anh em, bạn bè xây dựng lại ngôi nhà mới có diện tích sử dụng gần 60m2, kinh phí trên 200 triệu đồng. 
Cùng với các địa phương trong huyện, xã Yên Nam đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo gia đình chính sách, người có công. Việc chi trả chế độ cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời. Ngoài quà của cấp trên, vào dịp Tết nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh- liệt sỹ, hàng năm xã đều trích kinh phí, tổ chức đi thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương bệnh binh, người có công trên địa bàn. Đồng thời, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt từ 30 đến 40 triệu đồng. 

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

đối với mẹ Dương Thị Văn, xã Chuyên Ngoại

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn thanh niên từ huyện tới cơ sở cũng đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như tặng quà, hỗ trợ ngày công giúp gia đình chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở; làm cỏ, quét vôi các phần mộ nghĩa trang liệt sỹ. Kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ năm nay, Đoàn thanh niên huyện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Ban cơ yếu Chính phủ và Nhà hát chèo Quân đội tổ chức chuỗi hoạt động tri ân tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên như: cắt tóc, chụp tặng ảnh chân dung cho các thương, bệnh binh; giao lưu văn nghệ và cùng một số doanh nghiệp trao tặng Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên 60 triệu đồng; tặng 7 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. 
Toàn huyện có 218 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó 6 mẹ còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc chu đáo và phụng dưỡng. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công bảo đảm chính xác, đúng đối tượng. Công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" được đẩy mạnh. Việc xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ được huyện và các địa phương quan tâm. Năm nay, huyện có 4 xã gồm Duy Hải, Tiên Ngoại, Châu Sơn và thị trấn Đồng Văn được cấp trên hỗ trợ kinh phí nâng cấp, tu sửa các phần mộ liệt sỹ với tổng số tiền 2 tỷ đồng, các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, được Trung ương và tỉnh hỗ trợ, toàn huyện có 1.379 hộ người có công được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới 351 ngôi nhà, sửa chữa 1.028 nhà đảm bảo đúng tiêu chí nhà ở an toàn.
Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7 năm nay, xã Chuyên Ngoại đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Dương Thị Văn ở thôn Lỗ Hà, xã Duy Hải; tổ chức lễ truy điệu và trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Nguyễn Văn Triện thôn Nhị Giáp. Ngoài chuyển đầy đủ quà của cấp trên tới các đối tượng chính sách; huyện Duy Tiên đã trích gần 130 triệu đồng, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương bệnh binh. Các ngành đoàn thể, doanh nghiệp, xã thị trấn cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; người có công trên địa bàn. Tổ chức đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sỹ, lễ cầu siêu, thắp nến tri ân thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân./.
Thanh Hương