Xã hội
Huyện Đồng Hỷ tiễn đưa Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Kim
10:32 AM 08/05/2018
(LĐXH)- Sáng 7/5/2018, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ truy điệu và tiễn đưa Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Kim, hưởng thọ 96 tuổi về nơi an nghỉ cuối cùng.
Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Kim ở xóm Đồng Chăn, xã Hóa Trung (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cho đến lúc lâm chung vẫn chưa một giây phút nào  nguôi ngoai nỗi nhớ chồng và người con trai của mình đã hy sinh.
Chồng mẹ là liệt sỹ Hứa Minh Thượng, sinh năm 1918. Năm 1950, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông đã lên đường tòng quân đánh giặc và thuộc quân số của Sư đoàn 312. Năm 1952, trong một trận đánh tại mặt trận Nà Sản nơi chiến trường Tây Bắc ông đã chiến đấu anh dũng và hy sinh, để lại cho bà hai người con thơ.
Đồng chí Nguyễn Khắc Tân – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Đồng Hỷ tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Kim dịp 27/7/2017
Năm 1969, người con út Hứa Văn Lùng vừa tròn 18 tuổi. Quyết định tiếp bước con đường của cha, anh đã trốn mẹ để nhập ngũ. Cuộc chiến tranh mỗi ngày một khốc liệt và đúng ngày 27/7/1973, mẹ Hoàng Thị Kim đau đớn khi biết tin con trai Hứa Văn Lùng đã hy sinh trong một trận chiến tại mặt trận phía Nam. Từ ngày trốn mẹ nhập ngũ đến lúc hy sinh, anh chưa kịp về thăm mẹ lần nào.
Nén đau thương, Mẹ Hoàng Thị Kim đã tích cực lao động, sản xuất, xây dựng quê hương. Mẹ luôn là tấm gương sáng về sự thủy chung, lòng nhân hậu, đức hy sinh cao cả của người Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong cuộc sống thường ngày, Mẹ luôn răn dạy  con, cháu phải luôn phát huy truyền thống của một gia đình cách mạng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; trong gia đình phải kính trên, nhường dưới; đối với bạn bè, chòm xóm phải hoà nhà, thân thiện… để làm sao sống xứng đáng với những gì thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Những tháng năm cuối đời, mặc dù trong cuộc sống dẫu thiếu sự hiện diện của chồng và người con trai của mẹ nhưng tình cảm của những người thân, tình làng nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó luôn là niềm động viên an ủi và là niềm vui lớn nhất của mẹ lúc xế chiều.
Cán bộ, nhân dân xã Hóa Trung thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ của xã
Con đường bê tông dẫn vào nhà mẹ chính là một trong những sự tri ân thiết thực của huyện Đồng Hỷ và Lữ đoàn Công binh 575 đối với gia đình mẹ. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cũng đã nhận phụng dưỡng Mẹ đến cuối đời. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ cơ sở cũng thường xuyên thăm hỏi Mẹ và hỗ trợ gia đình chăm sóc Mẹ những lúc ốm đau, dịp lễ, Tết...
Trong thời gian mẹ Hoàng Thị Kim lâm bệnh, dù cấp ủy chính quyền địa phương cùng gia đình đã hết lòng chăm sóc, các y bác sĩ tận tình cứu chữa, song vì tuổi cao, sức yếu, Mẹ đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 3 giờ 30 phút ngày 5/5/2018.
Tại Lễ truy điệu, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ và nhân dân đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, đóng góp vì đất nước của Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Kim; đồng thời cùng gia quyến và nhân dân tiễn đưa Mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Lãnh đạo xã Hóa Trung chia sẻ: “Mẹ Hoàng Thị Kim mất đi là một tổn thất lớn lao đối với địa phương. Dẫu biết rằng “sinh, lão, bệnh, tử” là khó tránh khỏi, nhưng địa phương mất đi một người Mẹ có chồng liệt sĩ, sau đó đã dâng hiến cho Tổ quốc người con trai của mình mà không đòi hỏi thiệt hơn.
Sự hy sinh của mẹ là quá lớn và không gì bù đắp được, nhưng những tháng năm cuối đời của Mẹ đã nhận sự quan tâm, chăm lo về  vật chất, tinh thần của các cấp, các ngành. Điều này không chỉ thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn mà còn là đạo lý, tránh nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với những người có công với đất nước”./.
Nguyễn Thìn