Xã hội
Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) truy điệu và an táng hài cốt 11 liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp
09:54 AM 10/07/2019
(LĐXH)- Vừa qua, tại Nghĩa trang Liệt sỹ La Giang, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt 11 liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Quân Khu I; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên. Về phía huyện có đồng chí Ngô Xuân Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phạm Quang Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ truy điệu hài cốt liệt sỹ; cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn và đông đảo nhân dân địa phương.
Lãnh đạo địa phương dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại buổi lễ
Qua khảo sát, xác minh của Ban chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên, tại vườn nhà ông Triệu Văn Phương, Hoàng Văn Lin, xóm Đồng Mây và vườn nhà ông Dương Văn Trường, xóm Đồng Luông, xã Tân Long (Đồng Hỷ) có phần mộ của 11 liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Do trong thời kỳ chiến tranh, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị phải giữ bí mật nên 10 bộ hài cốt liệt sĩ tại xóm Đồng Mây chưa xác định được danh tính. Phần mộ tại xóm Đồng Luông là của liệt sỹ Lý Viết Va và đã được gia đình chăm sóc nhiều năm qua.
Gần 70 năm yên nghỉ tại 2 xóm trên, phần mộ của các liệt sỹ được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thường xuyên tới chăm nom, hương khói.
Tại buổi lễ, đại biểu và các tầng lớp nhân dân đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã cống hiến tuổi xuân, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Ngay sau đó, Lễ truy điệu và an táng hài cốt 11 liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ của huyện Đồng Hỷ đã diễn ra trọng thể, trang nghiêm; thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với các anh hùng, liệt sỹ.
Huyện Đồng Hỷ an táng các hài cốt liệt sĩ
Được biết, thát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong huyện Đồng Hỷ luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách với người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn.
Đền ơn, đáp nghĩa đã trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, tích cực, chủ động tham gia với các hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa và trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách...
Lễ truy điệu và an táng hài cốt 11 liệt sỹ của huyện làn này đã thể hiện sâu sắc đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Thông qua đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng trên quê hương./.
PV