Xã hội
Huyện Đầm Hà: Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
04:28 PM 18/09/2017
(LĐXH) - Theo báo cáo của phòng LĐ – TBXH, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh hiện có 340 thương binh, bệnh binh; 282 đối tượng chính sách, người có công đang được hưởng trợ cấp thường xuyên.
Thấm nhuần truyền thống đạo lí uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đầm Hà đã có nhiều việc làm thiết thực, quan tâm chăm sóc chu đáo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công trên địa bàn.
Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, huyện đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến các cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 282 đối tượng chính sách, người có công với số tiền trên 502 triệu đồng/tháng; phối hợp chi trả trợ cấp 1 lần cho 242 trường hợp theo quyết định số 49/2015/QĐ – TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Việc chi trả được thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ, đảm bảo công bằng, kịp thời và không còn hồ sơ tồn đọng. Các chế độ chính sách đối với người có công như: cấp thẻ bảo hiểm y tế; chi trả chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên; cấp giấy chứng nhận cho con thương binh, bệnh binh, chất độc da cam đều được thực hiện tốt. Đến nay, huyện đã thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.386 trường hợp; tổ chức cho 850 lượt thương binh, người có công đi điều dưỡng tại tỉnh, cấp 240 phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, người có công; 1.246 đối tượng tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân huy chương; tổ chức phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 26 mẹ; thực hiện miễn giảm thuế nhà đất cho 100% gia đình chính sách. Con em các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ cũng được quan tâm miễn giảm các khoản học phí, đóng góp cho nhà trường. Cùng với đó, huyện cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng, điều kiện hoàn cảnh, mức sống của các đối tượng hưởng chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hình thức hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, thực hiện quyết định 22/2013/QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai hỗ trợ, giúp đỡ người có công sửa chữa, xây mới nhà ở. Đến nay, toàn huyện đã có 307 hộ gia đình người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 8.752,6 triệu đồng. Nhờ đó mà hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn  huyện đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.
Lãnh đạo huyện Đầm Hà tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn

Nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vào những dịp lễ tết, bên cạnh việc chuyển đủ hàng trăm suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đến tận tay các gia đình chính sách, huyện đã dành một phần kinh phí lớn để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình và chi hàng chục triệu đồng để cứu tế đột xuất cho các đối tượng khi ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Nhân dịp tết nguyên đán 2017, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 6.161 suất quà cho đối tượng chính sách, người có công với số tiền trên 1.405,5 triệu đồng. Từ năm 2007 đến nay, toàn huyện đã vận động quyên góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 724 triệu đồng; tặng 19 sổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 27,5 triệu đồng cho các đối tượng. Bên cạnh đó, huyện đã vận động quyên góp, đầu tư hàng tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm và hỗ trợ xây dựng lại vỏ mộ liệt sĩ cho gia đình tự quản. Nghĩa trang liệt sĩ của huyện cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; 8/10 xã, thị trấn có nhà bia ghi tên liệt sĩ. Việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia gi tên liệt sĩ được các đoàn thể, các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên và tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào các dịp lễ tết. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân với tấm lòng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất, gieo cấy, huy động đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; thường xuyên tuyên truyền, biểu dương, tổ chức gặp mặt các gia đình thương binh, bệnh binh điển hình, làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lí cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công huyện Đầm Hà.

Với chủ trương nhằm đảm bảo cho các đối tượng có mức sống bằng và hơn mức sống trung bình của địa phương, ngoài việc triển khai thực hiện chế độ chính sách theo quy định, các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm hỗ trợ con giống, chuyển giao khoa học kĩ thuật, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, gia đình chính sách được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng, nhà nước và địa phương, bản thân các đối tượng chính sách luôn tích cực khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là việc làm thường xuyên của huyện Đầm Hà được đông đảo các cấp, ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng. Phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới, huyện Đầm Hà tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào Đền ơn đáp nghĩa và thực hiện tốt chính sách theo pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tập trung quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về người có công với cách mạng đến các cấp ủy, chính quyền cơ sở; tăng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; động viên, hỗ trợ để các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế gia đình một cách ổn định, nâng cao đời sống cho các gia đình người có công. Đây không chỉ là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc; thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đối với sự hi sinh, cống hiến của những thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng mà còn giáo dục truyền thống, ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng huyện Đầm Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

N. Khánh