Xã hội
Huyện Chương Mỹ phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn
02:42 PM 11/02/2020
(LĐXH)-Tháng 4/1888, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội chính thức được thành lập, nổi tiếng với truyền thống văn hiến, anh hùng, hiếu học. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân huyện Chương Mỹ cùng với cả nước đã đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, giành chính quyền, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
Theo số liệu thống kê, toàn huyện Chương Mỹ có hơn 3.300 liệt sỹ, hơn 1.200 thương binh, 901 bệnh binh; 23 cán bộ lão thành cách mạng và 17 cán bộ tiền khởi nghĩa; 143 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 1.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 6.400 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến và có 276 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã tạo điều kiện cho việc thăm hỏi, động viên và ủng hộ các gia đình, đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chương Mỹ
Đời đời nhớ ơn công lao to lớn và tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, trong Đảng ủy, HĐND, MTTQ và các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể huyện Chương Mỹ đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phong trào Đền ơn đáp nghĩa; thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Từ tháng 8/2018 đến nay đã đề nghị cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho 150 người có công; Tổ chức đưa đón 527 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công của thành phố; 1.159 người có công điều dưỡng tại gia đình. Cùng với đó, đã phối hợp tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 850 lượt người có công với kinh phí 255 triệu đồng; hỗ trợ trang cấp phương tiện dụng cụ chỉnh hình cho 74 thương binh; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 7 hộ người có công với kinh phí 340 triệu đồng...
Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND huyện đã tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, của thành phố Hà Nội và của huyện tặng người có công, gia đình liệt sĩ, hỗ trợ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị gặp mặt người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ với trên 16.400 suất quà, tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; tổ chức tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ với kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra các xã thị trấn tổ chức tặng hơn 5.200 suất quà cho người có công, gia đình liệt sĩ, với số tiền 971 triệu đồng; các đơn vị, tổ chức cá nhân tặng 922 suất, với số tiền 185 triệu đồng.
Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc – Tết nguyên đán Canh Tý 2020, chiều 7/1/2020 vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ và lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện đã tổ chức thành 4 đoàn đi thăm và chúc tết các gia đình người có công tiêu biểu ở 5 xã trong huyện. Đoàn đã trao tặng 12 suất quà, mỗi suất trị giá trên 1 triệu đồng cho các gia đình chính sách.
Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện Chương Mỹ luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện. Từ nguồn ủng hộ, huyện Chương Mỹ đã trích quỹ tặng 96 sổ tình nghĩa cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền là 288 triệu đồng và xây dựng, sửa chữa 2 nhà ở cho người có công trị giá 30 triệu đồng.
Trong năm 2019, UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai đợt vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Theo đó, đối tượng vận động là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn huyện; cán bộ chiến sỹ các đơn vị quân đội, công an đóng trên địa bàn huyện. Mức ủng tối thiểu mỗi người một ngày lương trở lên. Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trong toàn huyện tùy vào điều kiện thực tế của doanh nghiệp, của cá nhân ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ với tinh thần cao nhất. Thời gian ủng hộ quỹ từ tháng 5/2019 đến hết tháng 12/2019. Trong đó, thời gian cao điểm từ 1/7/2019 - 31/7/2019. Kinh phí quỹ được sử dụng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, tặng sổ tiết kiệm cho người có công với cách mạng; hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà cho người có công với cách mạng gặp khó khăn hoặc đột xuất; hỗ trợ tu sửa nghĩa trang liệt sỹ.
Trong thời gian tới, huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền phát huy truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, để phong trào toàn dân chăm sóc người có công trở thành trở thành một một đạo lý đáng tự hào của quê hương Chương Mỹ hôm nay./.
Mỹ Hạnh