Xã hội
Huyện Cao Lộc tổ chức hội nghị biểu dương người công tiêu biểu
01:18 PM 26/07/2017
(LĐXH)- Ngày 26/7/2017, huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).
Các đơn vị đóng góp ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa huyện Cao Lộc
Theo báo cáo tình hình thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, toàn huyện hiện có 720 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 128 thương, bệnh binh, 568 liệt sỹ, 24 cán bộ kháng chiến bị địch bắt tù đày và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, huyện Cao Lộc đã quan tâm chăm sóc và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi với các gia đình có công với cách mạng. Hàng năm, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đến nay, 100% gia đình người có công với cách mạng ở Cao Lộc đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; nhà ở của gia đình chính sách và người có công đã cơ bản ổn định, không còn nhà tranh tre vách đất tạm bợ, dột nát.
Từ năm 2007 đến nay, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn kinh phí khác, huyện Cao Lộc đã tổ chức xây dựng mới được 73 nhà, sửa chữa được 40 nhà cho người có công trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện hơn 2,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện còn phối hợp tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của huyện.
Tính riêng trong năm 2016, Phòng Lao động - TBXH huyện đã đề nghị Sở Lao động - TBXH Lạng Sơn ban hành 40 quyết định mai táng phí cho 22 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp từ trần; 4 đối tượng hưởng theo Nghị định 150 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh; 3 đối tượng quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định 142 về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; 13 cựu chiến binh theo Quyết định 62 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Đồng thời, đề nghị trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 14 thương binh, phê duyệt danh sách ăn thêm ngày lễ, tết cho 4 thương binh nặng và danh sách thờ cúng liệt sỹ cho 386 đối tượng hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ...
Thăm và tặng quà gia đình liệt sỹ huyện Cao Lộc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi với người có công, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Cao Lộc còn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết về truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc NCC (toàn huyện có 23/23 xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ)...
Nhân dịp này, UBND huyện Cao Lộc đã tặng 45 suất quà cho các đối tượng người có công tiêu biểu của huyện. Tổ chức phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện được trên 137 triệu đồng.

Chí Tâm