Xã hội
Huyện Bình Lục tích cực chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công
10:47 AM 29/09/2021
(LĐXH)-Bình Lục là một huyện của tỉnh Hà Nam. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trên địa bàn đối với những người có công với cách mạng.
Lãnh đạo Huyện ủy Bình Lục tặng quà chúc mừng gia đình chính sách nhận Nhà tình nghĩa dịp cuối năm 2020
Theo thống kê, trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con ưu tú vùng quê Bình Lục đã anh dũng hy sinh, hoặc hiến dâng một phần xương máu của mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Huyện có trên 3.000 người con ưu tú anh dũng hy sinh, có 2 Anh hùng lực lượng vũ trang, 271 mẹ được phong, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”…
Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện tập trung tuyên truyền, quán triệt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người có công, lan tỏa các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào đền ơn đáp nghĩa; phong trào phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.
Huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, công bằng, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng; giải quyết thấu đáo hồ sơ kháng chiến tồn đọng. Hàng tháng, huyện Bình Lục thực hiện chi trả trợ cấp cho 3.525 đối tượng chính sách. Năm 2020, huyện đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 10.011 đối tượng; chi trả chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên với 75 lượt đối tượng; cấp giấy chứng nhận cho con thương binh, bệnh binh, chất độc da cam... đều được thực hiện tốt. Đặc biệt, thực hiện quyết định 22/2013/QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai hỗ trợ, giúp đỡ 1.263 người có công sửa chữa, xây mới nhà ở với tổng kinh phí 35,3 tỷ đồng... Nhờ đó, hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện ra quyết định hưởng thẻ bảo hiểm y tế đối với người có công và thân nhân người có công theo Pháp lệnh số 04 là 18 đối tượng; thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng, điều kiện hoàn cảnh, mức sống của các đối tượng chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hình thức hỗ trợ phù hợp và dự kiến trong cả năm sẽ tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho 1.410 đối tượng.
Tại xã Bối Cầu, bà Lã Thị Tới, sinh 1957, là vợ liệt sỹ cho biết: “Mỗi tháng tôi đều được nhận trợ cấp ưu đãi người có công trên 1,6 triệu đồng. Khoản tiền này tuy không lớn song cũng vô cùng ý nghĩa khi giúp tôi giảm bớt những gánh nặng về chi tiêu trong cuộc sống. Không chỉ vậy, tôi cũng được chính quyền địa phương động viên tinh thần rất nhiều. Vào các dịp lễ, Tết, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình tôi. Tôi luôn cố gắng sống gương mẫu để con cháu trong nhà noi theo và có ý thức chấp hành tốt những quy định, chủ trương của địa phương nơi mình sinh sống, chăm lo làm ăn và trở thành người công dân có ích”.
Trong công tác mộ liệt sĩ, huyện Bình Lục đều thực hiện tốt việc chăm sóc, quản lý, di dời mộ đúng quy định; tổ chức tốt việc viếng Nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ lớn như: Tết cổ truyền dân tộc, ngày 30/4, 27/7, 2/9, 22/12; đón tiếp và tổ chức lễ viếng cho các đoàn lãnh đạo, thân nhân người có công và các tổ chức đến thăm viếng mộ liệt sĩ; tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân lập thủ tục di dời hài cốt liệt sĩ về quê an táng; phối hợp với cơ quan chức năng triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Huyện đã vận động quyên góp, đầu tư hàng tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm ở các xã, thị trấn. Nhìn chung các công trình mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh luôn được chăm sóc chu đáo, cẩn thận, đảm bảo trang nghiêm, sạch đẹp, góp phần phục vụ tốt công tác thăm viếng các phần mộ liệt sĩ.
Vào các dịp lễ, Tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Đảng ủy, chính quyền các cấp trong toàn huyện đều tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu, người thờ cúng liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều địa phương trong huyện còn tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” cho các anh hùng, liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc, phụng đưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, các cấp chính quyền địa phương trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 22.567 lượt đối tượng, với tổng kinh phí 10,2 tỷ đồng (trong đó xã hội hóa trên 3,6 tỷ đồng)… cùng nhiều chính sách ưu đã khác đã động viên kịp thời, giúp người có công từng bước vượt qua nỗi đau thương, mất mát của chiến tranh, ổn định cuộc sống.
Ông Bùi Văn Việt, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Lục cho biết, đời đời nhớ ơn công lao to lớn và tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, trong thời gian tới, Đảng ủy, HĐND, MTTQ và các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể huyện Bình Lục sẽ tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho mỗi người con quê hương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công khai chế chế độ chính sách từ cơ sở, giải quyết trả lời kịp thời những đơn thư, kiến nghị của công dân về chính sách người có công, xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu, tham những trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có có công. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, công khai hóa các thủ tục hành chính để người có công và thân nhân của họ dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Phát triển các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, cả hệ thống chính trị cùng chăm lo cho người có công, làm cho mỗi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công thực sự được yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và tham gia hoạt động lợi ích cho xã hội./.
Mỹ Hạnh