Xã hội
Huyện Bắc Yên (Sơn La) chăm lo “nơi ăn chốn ở” cho người nghèo
02:58 PM 25/09/2019
(LĐXH)-Giúp các hộ nghèo trên địa bàn xóa nhà tạm, nhà dột nát, ổn định nơi ở để yên tâm xây dựng cuộc sống là một hoạt động quan trọng đã và đang được Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cộng đồng nhân dân huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La tích cực thực hiện.
Nhằm thực hiện hiệu quả công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo, những năm qua huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các xã trong huyện tổ chức rà soát, thống kê những hộ nghèo có nhà cần được sửa chữa hoặc cần xây dựng mới để có kế hoạch ưu tiên thực hiện, hỗ trợ. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo, huyện Bắc Yên đã tích cực huy động các nguồn lực từ các chương trình, dự án, các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ người dân xóa nhà tạm. Riêng cán bộ, viên chức công tác tại các cơ quan, đơn vị huyện chỉ đạo đóng góp ủng hộ mỗi tháng một ngày lương cho các Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Xóa nhà tạm, Quỹ Xây dựng nhà Đại đoàn kết... Cùng với đó, các xã huy động người dân góp ngày công lao động giúp các hộ vận chuyển vật liệu, san nền, dựng nhà... Với sự nỗ lực của chính quyền, sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị và nhiều tấm lòng cùng với sự quyết tâm của hộ nghèo, riêng trong năm 2018, toàn huyện đã xóa được 143 nhà tạm, nhà dột nát, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.
Niềm vui của gia đình bà Vì Thị Mai, bản Nong Cóc, xã Pắc Ngà (Bắc Yên) trong ngôi nhà mới được  hỗ trợ xây dựng 
Trong chuyến công tác về xã Pắc Ngà, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trong ngôi nhà mới của các hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm. Không giấu sự xúc động, bà Vì Thị Mai, bản Nong Cóc (xã Pắc Ngà) chia sẻ: Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, gia đình đã dựng lại nhà ở đúng dịp đầu năm mới 2019. Nhớ lại trước đây, mỗi khi trời mưa lớn, nhà tôi bị dột, đồ đạc trong nhà và nông sản ướt hết. Nhiều lần, công sức cả mấy tháng trời trông vào vụ thu hoạch để tiết kiệm sửa chữa nhà ở đã hỏng hết do nước mưa làm mốc, mọt. Được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, gia đình tôi không còn nỗi lo khi trời mưa làm ướt đồ hay nông sản nữa, chúng tôi rất phấn khởi và sẽ phấn đấu vượt khó vươn lên thoát nghèo.
Cũng tại xã Hồng Ngài, từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xã đã xóa được 22 ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo nghèo và gia đình chính sách với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Trong ngôi nhà hoàn thành cuối năm 2018, ông Sồng A Sấu phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi phấn khởi lắm, sau nhiều năm mong mỏi, chúng tôi đã được sống trong ngôi nhà mới, không còn cảnh nhà bị dột khi trời mưa nữa. Gia đình tôi giờ yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới.
Theo thống kê, hiện nay, huyện Bắc Yên còn 155 hộ nghèo, gia đình chính sách còn phải sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát. Đồng chí Lưu Minh Quân, Bí thư huyện ủy Bắc Yên cho biết: Huyện đề ra mục tiêu xóa hết 155 ngôi nhà tạm trong năm 2019. Huyện xác định, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống người dân. Vì vậy, ngoài chỉ đạo các cơ quan, các tổ chức đoàn thể huy động cán bộ, viên chức công tác ở huyện tham gia đóng góp hỗ trợ việc xóa nhà tạm; vận động các đơn vị đỡ đầu các xã, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.
Tuy nhiên, để tránh sự trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước của người dân, cũng như giúp các hộ thoát nghèo bền vững, huyện đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các xã trong huyện tích cực vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao mức sống. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, từng bước giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả và có thu nhập ổn định, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.
Với những giải pháp cụ thể đã đề ra, tin rằng, 155 hộ nghèo và gia đình chính sách ở Bắc Yên đang phải sống trong những ngôi nhà tạm sẽ sớm được hỗ trợ để xây dựng được nhà ở kiên cố, yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo và tiêu chí về nhà ở trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.
Nhật Minh