Xã hội
Huyện Bác Ái: Phát huy hiệu quả nguồn kinh phí tài trợ cho Chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết 30a
06:48 PM 22/07/2019
(LĐXH) - Qua 10 năm Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, cùng với sự quan tâm của hỗ trợ của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, bộ mặt kinh tế-xã hội của các xã trên địa bàn huyện Bác Ái đang từng bước phát triển.
Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái báo cáo kết quả
thực hiện Chương trình giảm nghèo theo NQ 30a
được Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam hỗ trợ trong 10 năm qua.

Huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận là một trong 61 huyện nghèo (nay là 64 huyện) theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Huyện có 09 xã, 38 thôn (trong đó 31 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn). Dân số 7.372 hộ/31.353 nhân khẩu (tính đến cuối năm 2018), chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai (chiếm trên 87%). Số người trong độ tuổi lao động là 16.303 lao động, chiếm 52% tổng số dân toàn huyện, chủ yếu làm sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Diện tích tự nhiên 102.729,48 ha, chiếm 30,57% diện tích toàn tỉnh, trong đó: đất lâm nghiệp 81.231,01 ha chiếm 80%, đất nông nghiệp 12.346,86 ha, chiếm 12%.

Qua 10 năm Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, cùng với sự quan tâm của hỗ trợ của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, bộ mặt kinh tế - xã hội của các xã trên địa bàn huyện Bác Ái đang từng bước phát triển, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm đạt trên 10%, cơ cấu kinh tế của huyện có bước chuyển dịch đúng hướng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, cơ bản xóa được nhà tạm bợ, không còn hộ thiếu đói; thu nhập bình quân đầu người được cải thiện (bình quân khoảng 10-12 triệu đồng/người/năm). Tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động năm sau đều tăng hơn so với năm trước, các công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư khá đồng bộ tại các xã. Đến nay 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm. Trên 95% hộ dân tộc thiểu số (DTTS) được sử dụng điện lưới quốc gia; mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ xã hội cơ bản được nâng lên (được phủ sóng phát thanh, truyền hình, kết nối thông tin liên lạc hiện đại), giáo dục đào tạo, y tế được quan tâm ( 9/9 xã có trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế), hệ thống chính quyền cơ sở được củng cố, công tác an ninh quốc phòng được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm tuy có thay đổi về tiêu chí, cách tính nhưng vẫn giảm đáng kể, bình quân hàng năm giảm trên 7% ( hiện nay giảm còn dưới 40,31%, hộ cận nghèo còn 13,8%), 100% đồng bào DTTS được cấp thẻ  bảo hiểm y tế, điều này đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ huyện về xoá đói giảm nghèo.

Ông Hà Quang Hòa - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận

và Huyện Bác Ái về thực hiện Chương trình giám nghèo theo NQ 30

do Tổng công ty hỗ trợ trong thời gian qua

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và huyện Bác Ái

đề xuất Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục hỗ trợ

về chương trình Giảm nghèo cho địa phương trong thời gian tới

Ông Hồ Xuân Ninh – Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Nguồn kinh phí của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tài trợ qua các năm đã được huyện Bác Ái chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả cho từng chương trình theo lộ trình của Đề án giảm nghèo được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo,  nhà tình nghĩa cho hộ chính sách, xây dựng trạm y tế xã, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên; các mô hình sản xuất, mô hình phát triển làng nghề, hỗ trợ xây dựng phòng học... Qua đó đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 30a của Chính phủ cũng như các Nghị quyết của Tỉnh ủy, và Huyện ủy Bác Ái về xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi.

Kết quả thực hiện chương trình và vỗn hỗ trợ của Tổng Công ty Thuốc lá cho huyện Bác Ái giai đoạn từ năm 2009 – 2018 là 08 chương trình/12 dự án, với tổng kinh phí thực hiện là 30.647 triệu đồng. Cụ thể như: Hỗ trợ xây dựng 3 trạm y tế tại các xã: Phước Chinh, Phước Trung và Phước Thành, với kinh phí 7.960 triệu đồng, theo quy mô chuẩn quốc gia đã góp phần rất lớn trong việc công nhận trạm chuẩn quốc gia y tế. Đến nay, các trạm đã bố trí 01 Bác sỹ về làm việc, hàng năm mỗi trạm đã thực hiện khám, chữa bệnh cho trên 4000 lượt bệnh nhân, góp phần giúp các bệnh nhân nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe, giảm tải khám, chữa bệnh và giúp cho huyện hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hỗ trợ xây dựng 120 nhà tình nghĩa, với số tiền 4.100 triệu đồng, góp phần giúp huyện hoàn thành đề án về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 1493 nhà theo Quyết định 167 cho hộ nghèo, với số tiền 5.665 triệu đồng, chương trình đã góp phần giúp cho những hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống; Hỗ trợ học bổng cho 71 em sinh viên, với tổng kinh phí là 355 triệu đồng; hỗ trợ Làng nghề truyền thống thôn Suối Rua, xã Phước Tiến chuyên về đan mây tre thủ công để hình thành làng nghề với tổng kinh phí 500 triệu đồng, góp phần giúp 36 hộ nghèo tham gia làng nghề trang bị máy móc và công cụ hỗ trợ sản xuất, nhờ đó năng suất sản lượng, sản phẩm cao hơn, hiện các sản phẩm làm ra được tiêu thụ tại đia phương. Ngoài ra, còn hỗ trợ 01 mô hình trồng lúa nước tại thôn Ma Ty, xã Phước Tân với kinh phí 250 triệu, với 43 hộ nghèo tham gia dự án đã biết canh tác lúa nước cho năng suất cao, đã có 28 hộ thoát nghèo, 13 hộ cận nghèo.

Ông Hà Quang Hòa - Phó Tổng Giám đốc Vinataba và

ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận

thực hiện nghi thức gắn biển công trình khánh thành khu nhà hiệu bộ,

nhà ăn, ở cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Phước Thành B, xã Phước Thành, huyện Bác Ái

Tổng công ty cũng hỗ trợ 2 mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại xã Phước Trung, với tổng kinh phí 781 triệu. Mô hình này thực hiện từ năm 2016 đã có 26 hộ tham gia/100 con dê giống, hiện đàn dê đã phát triển tăng 160 con, xã đã thực hiện luân chuyển cho 03 hộ nghèo tham gia dự án; Hỗ trợ 01 mô hình nuôi bò sinh sản tại xã Phước Thắng cho 30 hộ nghèo với tổng kinh phí 600 triệu đồng. Hiện mô hình này đã phát triển tốt và đã sinh sản thêm 15 con bê, dự kiến khi kết thúc dự án, xã sẽ chuyển sang cho những hộ nghèo khác tiếp tục tham gia dự án. Đặc biệt, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã hỗ trợ đầu tư 01 trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phước Thành B đạt chuẩn quốc gia, kinh phí 10.346 triệu đồng: Giai đoạn 1 năm 2016 đã thực hiện 6 phòng học 2 lầu, kinh phí 4.502 triệu; giai đoạn 2 năm 2018 đầu tư 01 nhà Hiệu bộ, 01 nhà ăn, ở cho học sinh, kinh phí 5.934 triệu đồng. Đây là công trình được Tổng Công ty đầu tư khép kín theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đồng thời giúp các em học sinh vùng sâu vùng khó khăn có điều kiện vươn lên trong học tập, cũng như góp phần cho huyện Bác Ái hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Còn theo ông Hà Quang Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam: Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008, Tổng công ty đã tích cực hỗ trợ 2 huyện nghèo, huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) và huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) với nhiều hoạt động thiết thực như xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, làm đường giao thông, xây dựng trạm y tế, xây dựng trường học, thí điểm một số mô hình phát triển kinh tế như: làng nghề truyền thống, trồng lúa, chăn nuôi đến các hộ gia đình nhằm thoát nghèo và phát triển bền vững. Tổng kinh phí Tổng công ty hỗ trợ huyện Bác Ái từ năm 2009 đến nay là gần 31 tỷ đồng.

Các đại biểu tham quan khu hiệu bộ, nhà ăn nghỉ cho học sinh

Trường Tiểu học Phước Thành B

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị, gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, bằng những hành động thiết thực để hỗ trợ cho huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) phát triển bền vững,  góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống người dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống…

Theo đánh giá của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, 10 năm qua, việc thực hiện hỗ trợ của Tổng công ty đối với  huyện Bác Ái đã được gắn với chương trình giảm nghèo của từng hộ nghèo và địa phương; phối hợp chặt chẽ với hoạt động hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương trên địa bàn, nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, bảo đảm cho chương trình giảm nghèo được tiến hành theo đúng yêu cầu đề ra, mang lại hiệu quả thiết thực. Với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực cao, những năm qua, việc giúp các địa phương giảm nghèo của Vinataba theo NQ30a của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống. Kết quả của việc gắn nhiệm vụ SXKD với thực hiện chính sách xã hội là minh chứng sinh động cho tính nhân văn và sự đúng đắn trong quan điểm, nguyên tắc kinh doanh của Vinataba.

Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, các huyện nghèo mà Vinataba tham gia giúp đỡ trong giai đoạn qua đã có cơ hội để phát triển trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đưa ánh sáng văn hóa của Đảng đến với đồng bào các dân tộc. Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường; nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới được hoàn thành; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; cuộc sống của đồng bào đã có nhiều thay đổi, tạo điều kiện cho người dân từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới. Tính từ năm 2009 đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo tại  huyện Bác Ái đã giảm khá rõ rệt, điều đáng trân trọng là sự hỗ trợ của Vinataba đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và đoàn công tác khảo sát

để hỗ trợ xây dựng khu hiệu bộ trường Tiểu học Phước Thắng trong năm 2019

Với tinh thần đó, trong thời gian tới, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ  tiếp tục phát huy khả năng, thế mạnh của mình, đẩy mạnh SXKD gắn với tham gia giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới; giúp các địa phương được phân công hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, góp phần xây dựng địa bàn dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Còn theo đánh giá của ông Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận: Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện Bác Ái luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt, huyện luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Từ những hỗ trợ này, mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên địa bàn huyện Bác Ái đã đạt trên 10%; đời sống của người dân ngày một ổn định, góp phần giúp huyện sớm hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Tổng công ty Thuốc lá Việt  Nam khảo sát Trường Mẫu giáo Phước Thắng,

xã Phước Thắng, huyện Bác Ái để có kế hoạch đầu tư kinh phí cho trường trong năm 2019

Ông Lê Văn Bình đã ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm và hỗ trợ  nguồn kinh phí tài trợ của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam qua các năm qua và đã được huyện Bác Ái chỉ đạo triển khai thực hiện đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả cho từng chương trình theo lộ trình của Đề án giảm nghèo được UBND tỉnh phê duyệt.  Qua đó đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 30a của Chính phủ cũng như các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện Ủy Bác Ái về xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi.

Đạt được thành quả đó là nhờ có sự tham gia và đóng góp  hết sức quan trọng và có ý nghĩa của Vinataba, Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng và ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ của Vinataba cho địa phương trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Vinataba tiếp tục quan tâm, duy trì và xem xét việc tăng mức hỗ trợ hàng năm cho huyện Bác Ái nhằm thúc đẩy nhanh việc phát triển kinh tế- xã hội địa phương, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới và góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn huyện.

Hoàng Cảnh