Xã hội
Huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
02:46 PM 29/11/2018
(LĐXH) - Theo thống kê đến thời điểm này, toàn tỉnh Phú Yên có 16.825/232.312 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặc dù địa phương còn nhiều khó khăn song chính nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như toàn cộng đồng hướng tới mục tiêu tất cả vì tương lai trẻ em nên công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã ngày càng thu hút sự quan tâm đầy đủ và toàn diện hơn, bao gồm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ vậy, số trẻ em bị tai nạn thương tích, tử vong do tai nạn thương tích trên địa bàn tỉnh đã có xu hướng giảm dần qua từng năm; kịp thời hỗ trợ, động viên cho gia đình và trẻ em đang gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp tai nạn thương tích. Việc tiếp nhận các trường hợp trẻ em mồ côi vào cơ sở bảo trợ xã hội để được chăm sóc, nuôi dưỡng được thực hiện theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Lao động - TBHX Võ Văn Binh trao hỗ trợ chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trong giai đoạn 2012 - 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được 22,5 tỷ đồng sử dụng vào việc hỗ trợ đột xuất cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn do bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, tặng quà cho các cháu thiếu nhi vào các dịp lễ, tết... Đã có 12.198 lượt trẻ em được hưởng lợi thông qua các hoạt động này, trong đó 150 em được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí với số tiền là 9,75 tỷ.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tư vấn cho 38 trường hợp; tư vấn chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ 10 trường hợp trẻ bị tim, trẻ hở hàm ếch, phụ nữ nghèo đơn thân, người khuyết tật và tư vấn hỗ trợ tâm lý, chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ cho trẻ em bị bệnh tim; Hỗ trợ tâm lý cho người bị tổn thương tâm lý, tư vấn cho trẻ trong độ tuổi dậy thì, bỏ học đua đòi trở lại nhà trường... Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động thiện nguyện tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức cho các em chơi các trò chơi có định hướng giáo dục kỹ năng sống; kết nối các mạnh thường quân đến thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng. Trung tâm cũng đã thực hiện truyền thông nâng cao kỹ năng bảo vệ trẻ em cho 1.783 người chăm sóc trẻ và cán bộ làm công tác tuyên truyền tại 27 điểm trên địa bàn huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và Thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa. Trong đó, từ nguồn kinh phí truyền thông tại Đề án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nâng cao nhận thức cho 305 người, tại 5 điểm thuộc Thị xã Sông Cầu và Thành phố Tuy Hòa.

Các nhóm thiện nguyện hỗ trợ chăm sóc trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh

Tại Trung tâm Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên đang nuôi dưỡng 12 trẻ mồ côi, tàn tật hầu hết đều do cha mẹ bỏ lại ở trước cổng Trung tâm. Hầu hết các cháu đều bị bệnh bẩm sinh như thiểu năng, bị đao, bại não. Nhưng bằng tình thương và trách nhiệm, cán bộ và nhân viên Trung tâm luôn tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu hàng ngày như chính đứa con của mình. Có cháu đã lớn lên được học phổ thông, học nghề và ở lại Trung tâm làm việc, chăm sóc lại những đứa em có hoàn cảnh cùng cảnh ngộ mà mình đã trải qua. Đối với chế độ nuôi dưỡng, Trung tâm thực hiện đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn cho từng đối tượng, tổ chức 3 bữa ăn trong ngày chu đáo có chất lượng, theo từng bệnh lý, đối tượng trẻ mồ côi mức 810.000 đồng/tháng/người. Ngoài ra, ban giám đốc Trung tâm cũng đã tích cực vận động, kêu gọi nguồn lực từ cộng đồng chung tay chăm lo tốt hơn cho các cháu, động viên các cháu trong những dịp lễ tế. Đặc biệt có sự tài trợ của Công ty Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên cho các các cháu mồ côi 60.000 đồng/tháng.

Công ty Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em trên toàn địa bàn

Thông qua việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công tác vận động xã hội đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua các hoạt động, chương trình dành cho trẻ em. Các cơ quan bảo vệ, chăm sóc trẻ em như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ các cấp… đã tích cực vận động nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà  nhân  các ngày lễ, Tết; hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng học bổng, xe lăn, xe đạp, hỗ trợ phẫu thuật tim, dị tật vận động… giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hiện, tỉnh đang tập trung phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường tại nơi cư trú.

Trần Huyền