Lao động
Hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
10:38 AM 23/02/2017
(LĐXH) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Thông tư hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ đối với các cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ các cấp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến công tác này.
(Ảnh minh họa)
Theo đó, Tháng hành động về ATVSLĐ được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 hàng năm. Lễ phát động được tổ chức 01 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 10 của tháng 5 hàng năm.
Hàng năm, Bộ LĐTBXH căn cứ vào thực trạng và tình hình tai nạn lao động (TNLĐ), BNN xây dựng chủ đề chung của Tháng hành động về ATVSLĐ. Các Bộ ngành, địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh có thể lựa chọn chủ đề riêng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và thực trạng công tác ATVSLĐ của bộ, ngành, địa phương. Chủ đề Tháng hành động phải ngắn gọn, dễ hiểu, gắn với các mục tiêu cụ thể và chứa đựng thông điệp thúc đẩy hành động, nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, hướng vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm trong công tác ATVSLĐ mà cộng đồng doanh nghiệp, xã hôi, dư luận quan tâm.
Nội dung hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ tập trung vào tổ chức, thực hiện các hoạt động cụ thể để triển khai chủ đề của Tháng hành động; các quy định của Luật ATVSLĐ, các yêu cầu, chỉ đạo, định hướng trong công tác ATVSLĐ; các mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu TNLĐ, BNN, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc...
Đối với các Bộ, ngành, địa phương, phải tổ chức các hoạt động các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ. Xây dựng, gửi, phát các thông điệp, khẩu hiệu triển khai chủ đề và nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ; Cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến chủ đề, nội dung Tháng hành động cho các cơ quan thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các báo, đài, mạng xã hội...; Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoặc liên ngành về ATVSLĐ, tập trung vào các yêu cầu, chỉ đạo theo chủ đề phát động của Tháng hành động năm đó; các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao về TNLĐ, BNN; Căn cứ Luật thi đua khen thưởng và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị tổ chức khen thưởng về ATVSLĐ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về ATVSLĐ trong Tháng hành động về ATVSLĐ; Tổ chức tọa đàm, đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ; tổ chức các hoạt động tư vấn, tập huấn, huấn luyện về nghiệp vụ, kỹ năng làm việc an toàn; tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN...
Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, duy trì các hoạt động thường xuyên về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật và tập trung vào các nội dung cơ bản sau: Xây dựng và triển khai các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ trong cơ sở sản xuất kinh doanh; Xây dựng, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình làm việc an toàn; tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy, thiết bị, từng phân xưởng, tổ, đội để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời các sự cố, rủi ro về TNLĐ, BNN; Rà soát, tổ chức các hoạt động tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ phù hợp với từng nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật; Tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ, thực hành sơ cấp cứu; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm TNLĐ, BNN; ký giao ước thi đua đảm bảo ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, cơ sở...
Lễ pháp động Tháng hành động của quốc gia được tổ chức tại một số địa phương trọng điểm và do Bộ Lao động - TBXH phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trọng điểm tổ chức. Các bộ, ngành, địa phương tổ chức Lễ phát động hoặc các hoạt động cụ thể để hưởng ứng Tháng hành động phù hợp với điều kiện, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Lễ phát động có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội có liên quan; đại diện các doanh nghiệp, người lao động, sinh viên, học sinh trên địa bàn địa phương.
Chương trình của Lễ phát động gồm các nội dung chính sau: thông tin tổng quan về thực trạng công tác an toàn, vệ sinh lao động, tình hình TNLĐ, BNN; phát động và truyền tải thông điệp Tháng hành động về ATVSLĐ; khen thưởng về ATVSLĐ./.
Cảnh Minh