Xã hội
Hưng Yên: Triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi
10:09 AM 28/06/2022
Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng.
Người cao tuổi (60 tuổi trở lên) tỉnh Hưng Yên chiếm trên 12% dân số, là một trong những tỉnh có chỉ số già hóa dân số cao, tuổi thọ trung bình của Hưng Yên là 75, cũng cao hơn tuổi thọ trung bình của cả nước. Đây có thể xem là một thành tựu của các cấp, các ngành sau nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng và tuổi thọ của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. Người cao tuổi tỉnh đã có nhiều đóng góp về tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội nhưng đi cùng với đó là nhiều thách thức đặt ra đối với mỗi gia đình và xã hội. Làm thế nào để tận phát huy vai trò của người cao tuổi, trong đời sống xã hội đang đặt ra cho các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
Tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trongthực hiện
nhiệm vụ công tác Hội NCT thành phố Hưng Yên 
Hưng Yên có gần 21.000 hội viên người cao tuổi (NCT) tham gia sinh hoạt tại 161 hội cơ sở. Thời gian qua, các cấp hội và địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó coi trọng xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hoạt động từ quỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, tạo điều kiện để NCT được sống vui - sống khỏe, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, chung sức xây dựng quê hương.
Hội NCT huyện Văn Lâm là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện các hoạt động chăm lo, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng. Nguồn quỹ được xây dựng từ việc huy động sự đóng góp của cán bộ, hội viên, Nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm… trên địa bàn. Hiện nay, 100% hội NCT các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, nhiều chi hội cũng phát triển nguồn quỹ riêng của mình. Ông Đào Văn Khanh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Ban đại diện Hội NCT huyện chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các văn bản cụ thể đến các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương; đồng thời xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho từng cơ sở hội; đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của nguồn quỹ đến cộng đồng dân cư; đồng thời phân công các chi hội trực tiếp đến vận động, kêu gọi Nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Nhiệm kỳ qua, nguồn quỹ toàn huyện đạt trên 1,5 tỷ đồng. Từ số quỹ này, các cấp hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, trao tặng gần 2.500 suất quà cho NCT trong các dịp lễ, tết; thăm hỏi trên 1.500 lượt NCT đau ốm, rủi ro…
Cụ Nguyễn Thị Thận ở thôn Thanh Đặng, xã Minh Hải (Văn Lâm) năm nay đã 88 tuổi. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, cụ vẫn sống một mình trong căn nhà nhỏ. Nắm bắt hoàn cảnh của cụ, Ban Chấp hành hội NCT xã cùng đại diện chi hội, cấp ủy thôn thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà động viên, giúp đỡ. Cụ Thận phấn khởi cho biết: Dù hoàn cảnh neo đơn nhưng tôi không cô đơn, được cán bộ, hội viên cùng chính quyền địa phương quan tâm. Ngoài chế độ của Nhà nước dành cho NCT, tôi còn được tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết. 
Xác định công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT là trách nhiệm của toàn xã hội, nhiều địa phương trong tỉnh luôn thể hiện sự quan tâm bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, các cấp hội đã nhận được sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. 
Tại thị trấn Lương Bằng (Kim Động), bên cạnh triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, hướng dẫn của Ban đại diện Hội NCT tỉnh và huyện trong việc phối hợp chăm sóc NCT trên địa bàn, Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm khi 2 lần trích ngân sách của thị trấn để hỗ trợ gây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng kinh phí 25 triệu đồng. Hiện nay, số dư quỹ đạt gần 200 triệu đồng. 
Với mục tiêu phấn đấu 100% cơ sở hội xây dựng được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, mỗi cơ sở hội vận động toàn thể hội viên tham gia ủng hộ quỹ với số tiền từ 20.000 đồng/hội viên trở lên và thực hiện xã hội hóa trong việc xây dựng quỹ, hàng năm, trong kế hoạch, hướng dẫn thực hiện triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam của Ban Đại diện hội NCT tỉnh đối với ban đại diện hội NCT cấp huyện và hội NCT cơ sở đều có nội dung chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, tranh thủ các nguồn lực, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm, hội NCT các cấp trong tỉnh đã tích cực xây dựng và vận động đóng góp, đến nay 100% số cơ sở hội xây dựng được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng. 
Ông Nguyễn Duy Hy, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Việc duy trì và xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT là cơ sở vững chắc để thực hiện các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thời gian tới, hội tiếp tục duy trì, phát triển nguồn quỹ; triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần nâng cao mức sống của NCT, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng, góp sức hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
Minh Anh