Xã hội
Hưng Yên: Hiệu quả của Chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội
11:32 AM 28/09/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hưng Yên đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc.
Chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội là một trong 4 chương trình tín dụng ưu đãi mà tỉnh Hưng Yên được phân bổ nguồn vốn để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình (Nghị quyết số 11). Trên cơ sở nguồn vốn được giao, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh đang tích cực triển khai giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đến các đối tượng thụ hưởng.
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên
làm thủ tục vay vốn cho nhân dân
Theo Nghị quyết số 11, chương trình cho vay nhà ở xã hội được triển khai thực hiện theo các quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đối tượng được vay vốn gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Trừ đối tượng là người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại để được vay vốn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. 
Thực hiện chương trình Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11, NHCSXH tỉnh phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát nhu cầu vay vốn của người dân. Đồng thời hướng dẫn trình tự, thủ tục vay vốn theo quy định, giảm thiểu tối đa về thủ tục hành chính để các hộ dân thuận lợi khi tiếp cận với chính sách”.
Thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi  cho vay nhà ở xã hội, thời gian qua, các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn. Hồ sơ vay vốn, quy trình vay vốn được triển khai đúng quy định và bảo đảm thời gian giải ngân vay vốn nhanh nhất cho đối tượng thụ hưởng. Theo tổng hợp của NHCSXH Chi nhánh tỉnh, trong bảy tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã giải ngân nguồn vốn được phân bổ đạt trên 40 tỷ đồng, thực hiện đạt 75,7% kế hoạch. Kết quả này đưa tổng dư nợ cho vay chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đạt trên 218 tỷ đồng, với 632 khách hàng còn dư nợ.
Vợ chồng chị Đỗ Thị Ngân, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) là công nhân có thu nhập thấp, có nhu cầu xây dựng nhà mới, được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố giải ngân cho vay vốn tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội với số tiền 200 triệu đồng thời hạn vay 200 tháng, lãi suất 4,8%/năm. Chị Ngân cho biết: “Là công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, tôi luôn mong mỏi xây được ngôi nhà vững chãi, an cư lạc nghiệp. Thực tế với thu nhập của vợ chồng tôi thì không thể tự xây nhà. Qua tìm hiểu, tôi xét thấy mình đủ điều kiện để vay vốn chương trình tín dụng nhà ở xã hội, tôi liên hệ với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, đề nghị vay vốn, hoàn thành các thủ tục liên quan và được thụ hưởng gói vay ưu đãi. Số tiền tôi được duyệt vay là 200 triệu đồng, thời hạn vay 200 tháng, lãi suất 4,8%/năm. Tôi hy vọng khi có nhà ở vững chãi, được “an cư lạc nghiệp”, gia đình tôi sẽ sớm hoàn thành trả nợ”. Niềm vui, niềm hy vọng của chị Ngân là tâm trạng chung của các hộ gia đình khi được vay vốn ưu đãi trong chương trình cho vay nhà ở xã hội.
Có thể thấy, cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc. Trong thời gian tới, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hưng Yên sẽ tập trung giải ngân nguồn vốn được phân bổ theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giúp các đối tượng thụ hưởng sớm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chi nhánh phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường kiểm tra sau vay vốn, bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả./.
Hưng Cảnh