Xã hội
Hưng Yên: Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT
11:00 AM 06/11/2021
(LĐXH) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số đơn vị, DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, NLĐ không có việc làm phải nghỉ việc, các hoạt động truyền thông của Ngành bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ và linh hoạt các giải pháp, BHXH tỉnh Hưng Yên đã đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT
Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Hưng Yên đã chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội năm 2021 của Tỉnh. Thực hiện ban hành văn bản giao chỉ tiêu thu, phát triển tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với từng đơn vị trực thuộc; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với với cơ quan Thuế, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp…trao đổi thông tin, rà soát, đối chiếu với các đơn vị đang quản lý để nắm bắt số lượng đơn vị đang hoạt động, số đơn vị được thành lập mới để vận động đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động…
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Hưng Yên
Tính đến hết ngày 31/10/2021, tổng số người tham gia BHXH là 243.999 người, tăng 4.344 người (1,8%) so với tháng 9/2021, tăng 17.192 người (7,6%) so với tháng 12/2020, đạt 98,37% kế hoạch BHXH Việt Nam. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 232.716 người, đạt 100,69% kế hoạch; Số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.283 người, đạt 66,7% kế hoạch; Tổng số người tham gia BHTN là 223.786 người, đạt 100,65% kế hoạch.
Tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là là 1.119.889 người đạt 99,55% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết tháng 10/2021 hơn 4.232 tỷ, tăng hơn 331 (8,5%) so với cùng kỳ năm 2020; đạt 79,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng luôn được đảm bảo và mở rộng. Không có tình trạng để hồ sơ chậm, trả kết quả chậm dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện từ đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân nói chung. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành và hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu về khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, thời gian qua, BHXH tỉnh Hưng Yên đã chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin của Nhân dân vào an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước, qua đó, tự giác tham gia. Nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất, thời gian quan, BHXH tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực, qua đó, thực hiện hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động giảm mức đóng 1% quỹ BHTN với số tiền 125 tỷ đồng; chi trả hơn 373 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết số116/NQ-CP.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng còn một số tồn tại nhất định. Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid 19, việc khai thác đơn vị mới đăng ký kinh doanh chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN gặp nhiều khó khăn; do số lượng lớn người dân làm nghề tự do, việc làm không ổn định, thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên nên khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; việc xác định đối tượng giảm đóng và hưởng hỗ trợ đối với các đơn vị là đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định cũng gặp nhiều khó khăn…
Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hưng Yên tiến hành đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao về phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN trước ngày 30/12/2021.
Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác triển khai Nghị quyết 116/NĐ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Kịp thời cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Rà soát đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT, đưa ra các giải pháp truyền thông hợp lý vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao năm 2021.
Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, đảm bảo cơ bản dự toán chi KCB BHYT được giao. Tập trung thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Chú trọng kiểm tra đột xuất các đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với các đơn vị nhất là cơ quan Cảnh sát điều tra, Thanh tra để thanh tra, xử lý các trường hợp vi phạm nếu có. Đẩy mạnh cải cải hành chính, ứng dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ. Đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.
 Thục Quyên