Pháp luật
Hưng Yên: Chống cát tặc, một nguời dân bị bắn thủng bụng
11:44 AM 27/03/2017
Ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép đã trở thành một cuộc chiến đúng nghĩa với những người dân hàng ngày. Mới đây, tại Hưng Yên một người dân vì muốn chống lại nạn khai thác cát đã bị nhóm đối tượng bắn thủng bụng.
Theo nguồn tin của PV, khoảng 20h tối ngày 13/3 mới đây, tại khu vực bãi Non- Sông Hồng (nơi giáp ranh 3 tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam) đã xảy ra một vụ bắn người. Nạn nhân là anh Nguyễn Hồng Quân (1977, Hưng Hà, Thái Bình). Anh Quân đã bị một nhóm người trên tàu khai thác cát trái phép bắn vào bụng. Ngay sau đó, anh Quân đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Thái Bình). Hiện, anh Quân đã qua cơn nguy kịch.
Ngã ba sông giao ba tỉnh Hưng Yên - Hà Nam - Thái Bình nơi xảy ra vụ việc
Ngày 24/3, Pv đã tìm đến bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thái Bình, nơi nạn nhân Quân đang nằm dưỡng thương. Theo lời kể của anh Quân, tối hôm 13/3, anh Quân cùng với anh Vũ Văn Ngọc đi xuồng máy quanh khu vực bãi Non. Khi đi đến con lạch khu vực giáp ranh Thái Bình và Hưng Yên thì phát hiện một tàu sắt mang ký hiệu 2223 đang hút cát cách bờ bãi Non khoảng 40m. Thấy vậy, anh Quân đã lái xuồng sát vào và yêu cầu tàu trên rời đi nơi khác.
Tuy nhiên, ngay sau đó, anh Quân có nghe thấy 1 tiếng súng nổ và đồng thời thấy bụng đau nhói, sờ tay xuống thì thấy có máu chảy. Đoán mình bị trúng đạn, anh Quân đã quay sang bảo Ngọc cúi người xuống và quay xuồng bỏ chạy.
Nạn nhân Nguyễn Anh Quân đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình
“Lúc đó tôi rất đau, nhưng vì tính mạng của hai anh em nên cố lái xuồng bỏ chạy, đi được một quãng tôi thấy choáng váng không thể lái xuồng được nên bảo Ngọc cầm lái thay. Lúc này, tôi thấy bụng mình máu ra rất nhiều, tôi lấy tay đè lên vết thương để cầm máu. Sau đó, tôi được Ngọc đưa vào bờ và đi cấp cứu. Nằm trên giường bệnh, anh Quân rất mong cơ quan công an sớm tìm ra hung thủ gây án để trừng trị trước pháp luật.
Tiếp cận với hồ sơ bệnh án của anh Nguyễn Anh Quân, bác sỹ Nguyễn Thanh Hà (bệnh viên đa khoa tỉnh Thái Bình) cho biết, trước khi chuyển lên bệnh viên, anh Quân đã được các bác sỹ bệnh viên đa khoa Hưng Nhân, mổ cấp cứu, khâu vết thủng tại dạ dày. Quá trình mổ không phát hiện dị vật. Tuy nhiên, sau mổ vài ngày, qua đường tiêu hóa, anh Quân đã lấy được viên đạn (nghi đạn chì) có kích thước 13mm. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định trở lại.
Trao đổi với PV về vụ việc trên, Thiếu tá Vũ Thanh Tùng - Trưởng công an TP Hưng Yên cho biết, sau khi sự việc xảy ra, công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã tiến hành điều tra, xác minh thông tin. Công an huyện Hưng Hà xác định vị trí xảy ra vụ việc trên Sông thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên.  Ngày 21/3, công an huyện Hưng Hà đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho công an TP Hưng Yên tiếp tục điều tra, làm rõ.
Căn cứ vào hồ sơ cho thấy, nguyên nhân vụ việc do có sự tranh chấp mốc giới giữa công ty Hà Thành – Udic và công ty Hương Sen. Nạn nhân Quân cho rằng, việc tàu cát khai thác tại khu vực Bãi Non đã xâm phạm vào khu đất công ty Hương Sen nên đã xảy ra việc va chạm. Qua xác minh ban đầu, cơ quan công an TP Hưng Yên chưa xác định được ai là người trực tiếp bắn anh Quân.
"Chúng tôi đánh giá tình trạng cát tại khu vực ngã ba tam tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng hút cát thường lợi dụng đêm tối để hút trộm cát. Trong đó, chủ yếu các tàu đến mua và hút cát trên địa bàn. Họ thường lợi dụng việc mua cát của các mỏ được cấp phép nhưng lại khai thác cát bên ngoài khu mỏ nên dẫn đến tranh chấp với người dân. Do vậy, nhiều tàu đã bị nhân dân vây bắt giữ. Thực hiện chỉ đạo lãnh đạo tỉnh, công an TP Hưng Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép đã giảm mạnh" - thiếu tá Vũ Thanh Tùng cho biết.
Theo vnmedia.vn
Từ khóa: cát tặc Hưng yên