Lao động
Họp triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023
09:07 AM 08/04/2023
(LĐXH) – Chiều ngày 07/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương đã tổ chức họp để thống nhất kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023. Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tháng hành động chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo Cáo về công tác chuẩn bị và triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, đại diện Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) cho biết: BCĐ Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 4882/KH-BCĐTƯ ngày 28/11/2022 triển khai Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Bộ LĐTBXH đã tổ chức đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tháng hành động ATVSLĐ Trung ương chủ trì đi thăm và làm việc về công tác tổ chức triển khai Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023; công tác ATVSLĐ tại Sở LĐTBXH Hải Dương và Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Công ty Than Mạo Khê. Đến nay, đã có 12 bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty và 60 địa phương đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.

Bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động thông tin về công tác chuẩn bị Tháng hành động

Phát biểu tại cuộc họp BCĐ, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó Trưởng BCĐ Tháng hành động cho biết: Năm nay, Tháng hành động về ATVSLĐ (từ 1/5 – 31/5) được chính thức phát động vào ngày 26/4/2023 cùng với Tháng Công nhân. Lễ phát động sẽ được tổ chức tại Cung Văn hoá Lao động Hữu Nghị với sự tham dự của 500 đại biểu gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ngành, cơ quan thành viên BCĐ Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương; đại diện một số địa phương, tập đoàn, tổng công ty, cán bộ, viên chức, người lao động; đại biểu các doanh nghiệp, cơ sở, công nhân, nông dân…
Trong Tháng hành động, trên toàn quốc sẽ diễn ra các hoạt động như: Đối thoại của Hội đồng quốc gia và cấp tỉnh về ATVSLĐ; thăm nạn nhân tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; tổ chức khen thưởng cho các tổ chức cá nhân có nhiều thành tích trong công tác ATVSLĐ; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ…

Đại diện các bộ, ngành thành viên BCĐ tham dự cuộc họp

Để Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 diễn ra thành công, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị các đại biểu đại diện các bộ, ngành, cơ quan thành viên của BCĐ cần thảo luận để thống nhất một số nội dung như: Số lượng trao cờ; danh sách khách mời; Số lượng người bị TNLĐ, BNN được tặng quà tại buổi lễ; Số đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN tại các địa phương…

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu

Tại cuộc họp, các thành viên của BCĐ đã thảo luận và thống nhất chương trình Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023 cũng như các nội dung triển khai trong Tháng hành động. Các đại biểu cũng đưa ra một số ý kiến đóng góp như: Mời đại diện của các tổ chức quốc tế tham dự Lễ phát động và Đối thoại Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ để bạn bè quốc tế thấy được Việt Nam đã và đang tích cực triển khai công tác đảm bảo ATVSLĐ; Bên cạnh các phần quà của BCĐ, các bộ, ngành cũng nên chủ động huy động nguồn lực để tặng quà cho người lao động bị TNLĐ, BNN…
Ngay sau cuộc họp, BCĐ đã tổ chức họp báo thông tin về công tác ATVSLĐ, Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023.
Thông tin về kết quả công tác ATVSLĐ và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết: Trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19 nhưng với những nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động thông tin về tình hình TNLĐ, BNN năm 2022

So với năm 2021, tình hình tai nạn lao động năm 2022 giảm ở chỉ số vụ TNLĐ chết người và số người chết, cả trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động. Cụ thể: Số vụ TNLĐ chết người giảm 3,87% (720 vụ, giảm 29 vụ), giảm 4% số người chết (754 người chết, giảm 32 người).
TNLĐ trong khu vực không có quan hệ lao động có chiều hướng giảm mạnh số vụ, số người chết và bị thương. Số vụ có người chết giảm 13,14% (152 vụ, giảm 23 vụ), số người chết giảm 13,58% (159 người, giảm 25 người), số người bị thương nặng giảm 30,11% (181 người, giảm 78 người).
Đây là năm thứ 4 liên tiếp TNLĐ chết người trong khu vực có quan hệ lao động giảm. Bên cạnh đó, điều kiện lao động và tình hình sức khoẻ công nhân cũng tiếp tục được cải thiện. Các phong trào thi đua quần chúng làm công tác ATVSLĐ tiếp tục được duy trì. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền ATVSLĐ được đẩy mạnh, lan toả, đa dạng các hình thức tiếp cận từ các hình thức truyền thống đến hiện đại, từ tĩnh sang động chuyển tải thông tin đến người lao động… góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động./.
Nguyễn Hiền