Kinh tế
Hợp tác tăng cường nội địa hóa, củng cố vững chắc ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
02:08 PM 15/06/2017
(LĐXH) Ngày 15/6/2017, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội và Công ty TNHH Reed Tradex tổ chức họp báo về "Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7" kết hợp cùng “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ 2017” và "NEPCON Vietnam 2017 tại Hà Nội".
Tất cả đều có sứ mệnh chung là tạo dựng cơ hội kinh doanh, tăng cường chỉ số nội địa hoá cho ngành công nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam và hơn nữa là nắm bắt Hiệp định Công nghệ Thông tin (ITA) của Tổ chức thương mại thế giới WTO.
Từ ngày 13 - 15 tháng 9, NEPCON Việt Nam 2017 sẽ tiếp tục quay trở lại Hà Nội với trọng tâm là trưng bày linh kiện điện tử SMT, công nghệ và thiết bị kiểm tra. Triển lãm với sự có mặt của những nhà cung cấp công nghệ hàng đầu của ngành công nghiệp điện tử như Techvalley, Sinfonia, Juki, Wkk, Sip, Hibex và Lintec, các nhà trưng bày sẽ giới thiệu các giải pháp sản xuất điện tử nổi bật của họ tại sự kiện lần này. Bên cạnh việc kết hợp tổ chức cùng triển lãm NEPCON Vietnam 2017, nhà tổ chức - Reed Tradex cũng muốn tập trung vào việc hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất điện tử thông qua triển lãm "Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ 2017" được đồng tổ chức với "Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7 " do JETRO Hà Nội tổ chức. Đây là nền tảng cung ứng tuyệt vời, nơi các nhà sản xuất Nhật Bản gặp gỡ các nhà sản xuất phụ tùng của Việt Nam để thắt chặt cơ hội kinh doanh và mối quan hệ giữa những đơn vị tích cực tham gia. Ba triển lãm đồng tổ chức sẽ "tăng gấp ba" cơ hội kinh doanh và tăng chỉ số nội địa hoá cho ngành điện tử ở Việt Nam. Triển lãm có sự tham gia bởi hơn 200 thương hiệu hàng đầu, từ 20 quốc gia và bao gồm 7 gian hàng quốc tế từ các quốc gia công nghệ hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và Đài Loan.
Họp báo Triển lãm NEPCON Vietnam 2017.
Tại cuộc họp báo, ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc điều hành của Reed Tradex - nhà tổ chức "NEPCON Vietnam (NEV) 2017" chia sẻ sự lạc quan của mình vào năng lực và tiềm năng của Việt Nam: "Sản lượng nhập khẩu tăng gần gấp ba lần từ năm 2011 cho đến năm 2016, xuất khẩu tăng gần 5 lần - tăng từ 12,8 tỷ USD lên 65,8 tỷ USD vào năm 2015. Đầu năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN, nhưng với tốc độ này, Việt Nam còn được kì vọng sẽ nhanh chóng đạt thứ hạng cao hơn trên danh sách. Trên thực tế, Việt Nam đã vượt qua được con số 40 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu điện tử trong năm 2017. "
Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), ông Lưu Hoàng Long đã đưa ra một tương lai tích cực, nhưng cũng là thách thức đối với ngành Công nghiệp điện tử "Với lợi thế về địa lý là trung tâm của Đông Nam Á và cũng là cầu nối của Đông Dương với thế giới, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất mới vô cùng hấp dẫn với nguồn lao động có trình độ và chi phí thấp hơn Indonesia và chỉ bằng một nửa của Thái Lan". Ông nói thêm: "Trong năm vừa qua, sản lượng xuất khẩu các linh kiện điện thoại di động và điện thoại luôn giữ tỷ trọng cao nhất, góp phần lớn vào cân bằng thương mại của Việt Nam và giảm nhập siêu. Tuy nhiên, trong tổng số điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu vào năm 2016 trị giá 34,3 tỷ USD, các doanh nghiệp FDI kiểm soát 99,8% trị giá 34,2 tỷ USD. "
Ông Suttisak Wilanan nhấn mạnh sự cần thiết về việc phải tăng cường nội địa hoá trong quá trình hội nhập "Là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam cũng tham gia vào Hiệp định Công nghệ Thông tin hay ITA, và có tiềm năng thu được nhiều lợi ích hơn từ việc mở rộng ITA. Để làm được điều đó, nền công nghiệp điện tử Việt Nam cần tăng năng suất, đẩy mạnh chuỗi giá trị và tăng cường nội địa hóa. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ chiếm 1/3 số lượng doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam, nhưng chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu điện tử của cả nước và chiếm 80% thị phần trong nước. "
Là đơn vị đồng tổ chức Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 7 tại Hà Nội, ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện của JETRO tại Hà Nội phát biểu rằng tỷ lệ nội địa hoá thấp của nguyên liệu và phụ tùng tác động kìm hãm mức tăng trưởng của Việt Nam “Mức độ nội địa hóa nguyên liệu, linh kiện và phụ tùng của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam rất thấp, chỉ có 34%, trong khi của Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57%. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu từ các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc. Đây là nguyên nhân gây ra sự gia tăng chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp".
Hơn nữa, với thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay, Việt Nam nơi cần nâng cao năng lực và hoàn thiện chuỗi công nghiệp hỗ trợ đầy đủ, ông Lưu Hoàng Long nói thêm "Ấn Độ là đối thủ lớn nhất của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chính vì Ấn Độ áp dụng mức ưu đãi cấp 2 độ của cả chính phủ lẫn các tiểu bang, cùng với mức lương thấp và nền công nghiệp công nghệ cao, Ấn Độ vẫn giữ vị trí là "Thung lũng Silicon" của châu Á.
Đại diện của các bên với các văn bản thỏa thuận hợp tác. đã được ký kết.
Tại sự kiện này, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam đã chỉ ra rằng: "Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá, ngành công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò rất quan trọng, tạo cơ sở cho sự phát triển và tăng trưởng của một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao và bền vững".
Ông Suttisak Wilanan cũng tự hào chia sẻ rằng chính phủ là nguồn hỗ trợ đắc lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi sản xuất "Chính phủ đã lên kế hoạch 10 năm với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực trong quá trình nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và đổi mới công nghệ, cũng như trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực để tham gia tốt hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu, và thúc đẩy vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cho ngành công nghiệp".
Tại NEV17, Reed Tradex đã hợp tác với Văn phòng JETRO tại Hà Nội để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam và hoàn thiện dây chuyền sản xuất cho ngành công nghiệp sản xuất điện tử cũng như tạo ra một môi trường kết nối thương mại giữa các nhà cung cấp Việt Nam và người mua hàng Nhật Bản. Ông Hironobu Kitagawa nhấn mạnh: "Để nâng cao khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự cung cấp ổn định của các nhà cung cấp linh kiện, việc tìm kiếm đối tác địa phương vẫn là vấn đề quan trọng nhất." Ông cũng tin tưởng rằng "các doanh nghiệp Nhật Bản có thể thiết lập mối quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp địa phương để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian"
Tất cả các bên cùng nhau khuyến khích và đưa khái niệm “Nội địa hoá để củng cố ngành công nghiệp hỗ trợ” vào triển lãm. Do đó, khách tham quan năm nay sẽ tham gia 3 triển lãm tại cùng một địa điểm, và đều đạt được lợi ích là phát triển toàn diện chuỗi sản xuất cũng như nhận được nhiều cơ hội kinh doanh hơn từ phía các nhà chế tạo điện tử và công nghiệp hỗ trợ.
Bên cạnh công nghệ, Reed Tradex đang hợp tác với VEIA để chuẩn bị các nội dung, hoạt động và chương trình giáo dục nhằm truyền cảm hứng và nâng cao kiến thức và mạng lưới công nghiệp.
Để mở đường cho nhu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ hàn, ban tổ chức hứng thú tiết lộ thông tin về cuộc thi "Hàn tay điện tử" đầy thú vị. Các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ phải hoàn thành một bảng mạch điện tử chức năng trong thời gian giới hạn.
Có rất nhiều lợi ích và nội dung phong phú đã được chuẩn bị cho khách tham quan triển lãm năm nay "NEPCON Vietnam (NEV) 2017" từ 13-15/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE, Hà Nội) mở cửa cho khách tham quan, các chuyên gia thương mại trong ngành công nghiệp sản xuất điện tử.

Thảo Lan